Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Angela Phương Trinh – đã quá đủ cho tuổi 18!

Angela Phương Trinh – đã quá đủ cho tuổi 18!
 Chưa bao giờ showbiz Việt lại bùng nổ scandal như dạo gần đây? Nhờ scandal nhiều người bình thường trở nên nổi tiếng một cách vô tội vạ, nhiều người đã có chút tiếng tăm lại càng có cơ hội củng cố được sự nổi tiếng của mình, mà theo cá nhân tôi, sự nổi tiếng một cách tiêu cực như vậy thì chẳng khác gì tai tiếng. Nhưng mặc kệ, nhờ đó họ vẫn có thể nhận show, đi event mà không cần bất kì một sự đầu tư nghiêm túc nào cho nghệ thuật. Họ tìm đến hào quang của showbiz bằng một vài clip uốn éo rẻ tiền hay những phát ngôn gây sốc, những bộ cánh thiếu vải một cách trầm trọng.

Angela Phương Trinh hay bà Tưng chính là những trường hợp như thế. Trong bài viết này, tôi chỉ đủ “can đảm” để nói đến Angela Phương Trinh, bởi tôi tiếc cho Angela Phương Trinh nhiều hơn tiếc cho Tưng.

Liệu Angela Phương Trinh và cô bé này có mối quan hệ gì không?

Gần đây nhất, Angela Phương Trinh đã bị Sở chính thức ra quyết định cấm biễu diễn vì “sự cố” trang phục biểu diễn trong bar của cô mát mẻ hơn so với mức cần thiết. Cũng chẳng mát mẻ gì cho cam, chỉ là dưới ánh đèn quán bar thì bộ trang phục ấy chỉ đơn giản như đang tàng hình cùng những động tác khêu gợi, “múa may quay cuồng”.  Nhiều người lấy làm hả hê vì Angela bị phạt, bị cấm biểu diễn. Chưa có hotgirl nào lại ngập tràn scandal như Angela Phương Trinh. Scandal nối tiếp scandal. Hâm nóng tên tuổi bằng scandal không có gì xa lạ khi nhắc tới Angela Phương Trinh. Cô có tài năng. Không ai phủ nhận điều đó. Thành quả của những vai diễn trước đó từ những phim truyền hình của Phương Trinh vẫn còn đó, mọi người vẫn công nhận. Đó là một Phương Trinh “bà mẹ nhí” hồn nhiên làm hài lòng khán giả nhiều lứa tuổi, tiếp theo đó là nhiều vai diễn tìm năng trong Mùi ngò gai, Mùa hè sôi động, Thứ ba học trò, .... Những vai diễn ở một độ tuổi khá nhỏ chính là tài sản kếch xù mà nhiều người mơ ước.

Phương Trinh vào showbiz quá sớm. Hình tượng những vai diễn hồn nhiên, dễ thương, gây cảm tình tốt với người xem của cô bỗng nhiên thay bằng hình tượng sexy – một cô gái đầy vẻ quyến rũ bao quanh bởi vè hào nhoáng. Không có gì đáng trách cả, vì sự thay đổi hình ảnh mình trong mắt mọi người, đặc biệt là công chúng là một trong những cách không gây nhàm chán với khán giả, và với hình ảnh quyến rủ khả năng cô hóa thân vào những vai diễn lớn tuổi hơn, đòi hỏi diễn xuất nhiều hơn sẽ có thể là một bước tiến lớn trong sự nghiệp diễn viên của mình. Nhưng không, sau những hình ảnh sexy ấy, Phương Trinh “giới thiệu” tiếp với công chúng những hình ảnh “vượt quá tuổi”, hình ảnh “ăn chơi” trong bar, cặp kè đại gia hơn cô gần 20 tuổi. Hàng loạt những phát ngôn gây sốc lần lượt ra đời cộp mác Angela như "Không có anti-fan thì buồn lắm!", "Có đại gia sẵn sàng bỏ 20.000 đô chỉ để gặp Trinh một lần", "Sẵn sàng đi kiểm tra trinh tiết để phủ nhận tin đồn bán dâm", "Chụp quảng cáo nội y vì cát-sê hậu hĩnh", "Thưởng 1 tỷ cho ai phát hiện sẹo dao kéo", .....



Những phát ngôn này quả thực đã tạo nên một làn sóng anti vô cùng mạnh mẽ. Cứ thế, khi thấy Angela Phương Trinh xuất hiện trên mặt báo người ta sẽ nghĩ ngay “ không biết scandal gì tiếp theo đây”. Sau đó, tên tuổi Angela lại nóng hơn bao giờ hết sau khi “được” phanh khui về việc khai gian tuổi, hồ sơ học tập bị xếp xó từ bậc trung học cơ sở với bảng điểm chuẩn “chân dài não ngắn”, mượn nhà mượn xe, …. Chẳng biết Angela có thât sự vui mừng khi tên mình xuất hiện thường xuyên trên mặt báo hay đã sám hối tại chùa như lời cô nói? Có lẽ điều đáng nói hơn cả là việc cô liên tục đưa ra những lời nói dối làm mất lòng tin của nhiều người, những người lúc trước là fan càng đâm ra anti mạnh mẽ. Chẳng còn gì, khi nhắc tới Angela đa số đều lắc đầu ngao ngán. Có lẽ sự kì vọng dành cho một Phương Trinh bà mẹ nhí quá lớn nên sự thất vọng dành cho một Phương Trinh phiên bản không-thể-lớn-sớm-hơn cũng tăng theo đó. Người ta thường nói kì vọng nhiều thì thất vọng cũng nhiều là vì thế.


Sự thay đổi hình tượng làm nhiều người chóng mặt

Nói về việc Angela bị cấm biểu diễn, cá nhân tôi thấy việc đó hoàn toàn đúng. Đừng bao giờ lấy lí do biểu diễn trong quán bar nên mặc đồ như thế, cũng đừng lấy lí do biểu diễn trong quán bar nên có những động tác uốn éo “kinh dị” như thế. Có rất nhiều ca sĩ nữa vẫn hát quán bar nhưng ít nhất họ không chọn những bộ cánh khêu gợi như cô. Những động tác mà Angela thực hiện chẳng phải sexy mà đó là một kiểu khoa thân rẻ tiền hơn nhiều so với cái giá mà đại gia phải trả cho cô để được đi ăn cùng. Sexy có một đẳng cấp riêng dành cho nó, cũng như múa cột thì khác với lắc cột. Phản cảm cũng khác xa với sexy. Tôi không ác cảm với Angela Phương Trinh cũng không hả hê khi có quyết định cấm biểu diễn mà chỉ là tiếc cho Phương Trinh. Ở một cái tuổi quá đẹp và một vị trí như cô, Trinh hoàn toàn có thể nổi tiếng hơn nữa bằng tài năng diễn xuất của mình. Nhưng cô không chọn con đường đó. Cô chọn scandal để giá cát sê, giá event của mình tăng vọt.



Vô vàn những lời xin lỗi Angela Phương Trinh đưa ra, những lí do biện bạch cho hành động và phát ngôn của mình. Cô nói rằng mình làm mọi chuyện vì gia đình, để trang trải cho gia đình mình. Nhưng điều đó chẳng hợp lí. Cứ nghĩ bất kì nghệ sĩ hay thậm chí là người bình thường đến “ngôi sao mới nổi” nào cũng lợi dụng scandal như cô để “trục lợi” thì showbiz sẽ như thế nào. Công chúng sẽ có cái nhìn lệch lạc về nghệ sĩ và nghệ thuật chân chính. Tại sao cô không giúp đỡ gia đình bằng những việc tích cực hơn như nhận vai diễn khác, đầu tư công sức cho các vai diễn một cách nghiêm túc chứ không phải là “lấn sân” sang âm nhạc, cho ra những bài hát “nửa mùa”, đẩy mạnh khâu hình ảnh với những bộ cánh “mát mẻ”? Rõ ràng, những lời nói biện bạch của cô chỉ có tính nhất thời, xoa dịu dư luận. Đó là lời của một cô gái trẻ làm sai rồi lấm láp cho chính mình.

Kết:

Không cần biết việc cấm biểu diễn Angela Phương Trinh là đúng hay sai (dù cá nhân tôi thấy đúng) , nhưng đây sẽ là một bài học cho Angela sau rất nhiều bài học mà cô vẫn không rút ra được. Angela không trải qua một cú sốc tinh thần nào, cô cũng không mắc một căn bệnh về tinh thần nào, những gì cô nói và làm đều nằm trong sự kiểm soát của chính mình. Bị cấm biểu diễn, cô sẽ tiếp tục với những phát ngôn gây sốc của mình chăng? Rồi cũng có ngày, người ta sẽ coi những phát ngôn gây sốc của cô như chuyện thường ngày ở huyện. Không còn ai quá ngạc nhiên hay bất ngờ nữa. Cô còn trẻ, vực dậy bản thân là điều cô có thể làm được. Điều cô cần làm hơn cả lúc này là khắt khe hơn với chính mình. Tuổi 18 của Angela Phương Trinh tiếp tục nhập tràn scandal hay “khá khẩm” hơn trước? Điều đó do chính cô quyết định.