Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Còn hơn cả đạo đức giả !

Cách đây vài ngày trên Facebook của ông tỷ phú nổi tiếng gần như người Việt Nam từ già trẻ lớn bé nào cũng đều nằm lòng tên tuổi - Bill Gates, có đăng tải bức hình một cây cột điện rối rắm dây nhợ ở Sài Gòn và bày tỏ sự lo lắng về việc những lưới điện cũ kỹ như thế này làm sao có thể phục vụ được nhu cầu đang ngày càng gia tăng của người dân... (sự tình cụ thể bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên bất cứ trang bảo điện tử nào).



Đương nhiên ngay sau đó, với lòng tự hào dân tộc sâu sắc cùng khả năng gõ bàn phím chém gió đằng cấp anh hùng của một số bạn trẻ (trâu),bức ảnh đã được lan truyền trên mạng xã hội - rồi cứ thế tằng tằng lên mặt báo với tốc độ chóng mặt. Câu chuyện xảy ra như vốn dĩ bao lâu nay nó phải thế, sau vài lần nhảy dựng lên vì những sự vụ ầm ĩ kiểu "trai đẹp trục xuất" hay Happy Polla thì giờ đây phản ứng quen thuộc này của các bạn trâu non đã không còn khiến bản thân tôi ngạc nhiên nhiều nữa. Tự cho phép mình bỏ qua và thầm nghĩ rồi vài ngày nữa bão sẽ tan, mồm mỏi tay bủn rủn thôi. 
Nhưng - mọi sự vớ vẩn đều bắt đầu từ cái sự "nhưng". Khi mà một buổi chiều chán nản với thằng cha nào đó bị trục xuất điềm nhiên được mời sang Việt Nam diễn tuồng với mức thù lao hình như dăm tỷ gì đó, rồi lại thêm hàng loạt các nhà phê bình tâm lý nghiệp dư tự phong mang danh "nhà báo" thi nhau mổ xẻ phân tích (thực chất bôi nhoe câu khách là chủ yếu) một vụ trai gái đánh yêu trên phố - thì tôi bắt đầu cáu. Mà một khi cáu, là kiểu gì tôi cũng làm những thứ trước nay không làm, tương tự "nhàn cư vi bất thiện" thì giờ tôi cũng "cáu cư vị bất thiện" luôn (không biết dụng chữ có đúng không, thôi thì mạn phép các cụ vậy). 
Thế là tôi mon men vào page bác Bill xem qua.





Chửi bới, troll, điểm danh, phân biệt vùng miền, khóc cười mếu máo... - những thể loại comment thường thấy, lần nào cũng bị ném đá lên án nhưng dường như chưa bào giờ hết hot với những thành phần não sân bay láng mượt. Tôi lướt qua với bộ mặt vô cảm hết mức có thể, vì đã quán triệt tinh thần ở đời có người này phải có kẻ kia, chúng ta vốn không thể làm gì với những phát ngôn vớ vẩn ấy (ngoài việc báo cáo spam), thế nên không cần thiết để đầu óc phải vướng bận xông khói cho vác mệt vào người. Tương tự như chuyện đi vào rạp chiếu phim, chuyện vài kẻ to mồm thuyết minh cười nói giảng giải, ăn uống sột soạt như thể là một "đặc trưng" lần nào cũng xuất hiện, vẫn biết ai cũng khó chịu, nhưng lại không thể chấm dứt được vậy. 
Thôi thì đành coi những chuyện thường tình ngứa mắt kể trên như hành động của kẻ thô lỗ óc ngắn.
Nhưng rồi, tôi dừng lại ở một số comment bằng Tiếng Anh hẳn hoi - của người Việt Nam, với nội dung đại loại theo kiểu: Tôi là người Việt Nam, tôi rất xấu hổ/ tôi rất xin lỗi vì những lời nói thô lỗ ở trên, các bạn hãy thôi comment thô lỗ đi/ xin đừng làm xấu hình ảnh của Việt Nam nữa... bla bla...".






Nếu được gọi tên cho hành động "nghĩa hiệp" này, cho phép tôi được tôn nó là "còn hơn cả đạo đức giả" !
Bạn muốn thể hiện điều gì khi nói những lời trên? Kêu gọi mọi người hãy văn minh? Thay mặt dân tộc xin lỗi? Bạn xấu hổ? Rồi sao nữa?
Thử tưởng tượng thế này nhé: Bạn đang xem một bức ảnh về Thái Lan trên page nào đó của Việt Nam, thế rồi rất nhiều người Thái vào comment với ngôn ngữ của họ - và đương nhiên bạn chẳng hiểu gì những chữ cái loằng ngoằng kia, ban đầu bạn còn thử dịch xem họ nói gì, nhưng rồi vì số lượng quá nhiều nên bạn bắt đầu lướt qua. Rồi đùng một cái, một comment bằng tiếng Việt của cái account loằng ngoằng tiếng Thái nọ nói rằng họ rất xin lỗi vì lời bình luận thô thiển của người dân nước họ, và đừng vì thế mà suy nghĩ xấu về đất nước Thái Lan. Thử hỏi lúc ấy, bạn có tức khí mà ngay lập tức xem lại, dịch và tìm bằng được cái gọi là "thô thiển" kia không? 
Rất nhiều người thở phào nhẹ nhõm vì Google không thể dịch nghĩa được từ ĐM trong một comment, nhưng rồi ai biết được - nhờ có những lời "tố cáo" đầy hối lỗi của các bạn giả đạo đức kia, cùng với sức mạnh công nghệ và sự hiểu biết vô biên của con người, có chuyện gì mà không thể phanh phui? 
Có khác nào vạch áo cho người xem lưng?


Tên tiểu nhân chẳng biết làm gì ngoài võ mồm chửi bới, mồm tự nói tai tự nghe, không ai thèm hiểu, cũng chẳng ai thèm chấp.
Người anh hùng im lặng quan sát sự việc, bình tĩnh suy xét.
Còn kẻ đạo đức giả làm được gì? Tự cho mình giỏi giang thấu tình đạt lý hơn người mà công khai vùi dập kẻ ngu, rồi oang oang cho bàn dân thiên hạ tự biết rằng đất nước của họ - đáng xấu hổ đến thế nào ư?