Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Diễn giả: Diễn và Giả

Diễn giả đứng lên, chào mọi người, rồi bằng một giọng nói rành rọt và hấp dẫn, diễn giả dắt chúng tôi vào cánh cửa dẫn đến một căn phòng tươi sáng chứa đầy những bí quyết về thành công, chiến thắng, và con đường để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao. Diễn giả nói buổi nói chuyện của ông rất đắt tiền, vì vậy việc được nghe ông nói miễn phí là một cơ hội không hề nhỏ. Và diễn giả cứ tiếp tục.

Chúng tôi nghe ông nói một hồi khá lâu với tất cả sự hào hứng. Ông nói lên những kiến thức có vẻ rất logic mặc dù, không gì có thể thực sự kiểm chứng những điều ông nói. Diễn giả né tránh những câu hỏi có xu hướng "tấn công" mình một cách rất bình thản, kiểu như "Tôi không quan tâm đến những gì anh đang hỏi, kẻ phá hoại ạ".

Diễn giả kết thúc bài thuyết trình trong âm thanh rào rào của những tràng vỗ tay. Mọi người đứng dậy, ra về, cảm thấy thỏa mãn. "Sao đến giờ tao mới được nghe những điều như thế này nhỉ?" - một cô gái nói với bạn khi bước ra khỏi hội trường Đại Học Hà Nội.

Đó là năm 2009.

Bây giờ thì vị diễn giả đó đã trở nên thật sự nổi tiếng. Ông xuất hiện nhiều trên facebook trong những tin quảng cáo về các khóa học thành công. Ông đã viết cả một cuốn sách, và có lẽ không chỉ một, về những chủ đề tương tự.

Sự thành công đã phần nào đến với ông, trên cả danh tiếng lẫn tiền bạc. Một người không thành công lắm trong công việc cũ, nhưng đã chuyển hướng sang công việc nói trước đám đông và thành công tại đó - như ông đã thổ lộ trong phần đầu bài thuyết trình vào năm 2009.
Người Diễn giải

Lần đó mình đi nghe ông nói vì muốn biết thêm về kỹ năng nói trước đám đông, chứ không phải vì "thành công". Thực sự thì đó có thể không phải là bí quyết thành công của ông. Ông có tài nói trước đám đông và biết nói những điều mà thời đại này thích nghe. Ông chưa từng thành công trong lĩnh vực khác (chưa đủ để đào tạo những người ở các lĩnh vực khác với ông có được những kỹ năng nhằm vươn cao trong sự nghiệp), cũng như ổn định đời sống cá nhân của chính họ. Ông không nói một thứ gì quá đặc biệt, so với hàng loạt những cuốn sách về "thành công", "thành đạt" bán nhan nhản trên thị trường và chưa bao giờ thôi hút khách.

Ông vẫn đang thành công. Có lẽ ông đã tạo được cảm hứng cho khá nhiều người. Cảm hứng là một thứ gì đó mong manh, nhất thời, bùng lên như một ngọn lửa bất chợt, rồi tắt ngấm trong vòng xoáy của cuộc sống thường nhật không lâu sau đó.
Có 2 kiểu diễn giả. Một nói về những lĩnh vực mà mình từng biết, từng làm, từng kinh qua. Một nói về những yếu tố chung chung cho mọi lĩnh vực

Sự nghiệp của diễn giả có thể tóm gọn như thế này: ''Sau khi không tìm được nghề nào phù hợp, tôi đi nói với mọi người rằng: hãy làm như những gì tôi nói, bạn sẽ thành công. Và thế là tôi thành công!''

Vẫn biết kiểu diễn giả nào mới đáng để nghe (và lúc đó họ không còn là diễn giả nữa), nhưng con người ta vẫn rất thích thay đổi cuộc đời chỉ trong nháy mắt bằng một ngọn lửa do người khác thắp lên với những mục đích riêng tư. Họ thường khẳng định: bạn cứ làm thế này đi, chắc ăn đấy! Và rồi những người mê mệt các ý tưởng của họ, hoặc trở thành một cái máy hành động theo hiệu lệnh đã được họ cài vào đầu, hoặc, chẳng làm gì cả!

Nghe một diễn giả không bằng nghe một người trong nghề... Nghe một người hiểu biết về muôn vạn sự không bằng nghe một người hiểu sâu về một sự việc. Kiến thức ăn liền thì cũng nhanh tiêu biến. Nghe diễn giả dạy bạn cách thành công cũng có phần giống với việc tiếp nhận ý kiến của các nhà sư về quan hệ vợ chồng. Lý tưởng đấy, nhưng thiếu thực tế.

Diễn giả đẻ ra một nghề mới: nghề Thành Công. Từ khi có các diễn giả, chúng ta có các chuyên gia về Thành Công. Thành công trong 1 công việc thì may ra có thể coi là chuyên gia của công việc ấy, còn thành công trong việc "diễn thuyết" thì sẽ trở thành chuyên gia của mọi lãnh vực! Vì xét cho cùng, đích đến của mọi công việc cũng chỉ gom vào 2 chữ Thành Công mà thôi.
--

Diễn giả: Diễn và Giả.
Nhưng dù sao họ cũng có thể tạo cho chúng ta nhiều cảm hứng. Không phải ở những điều họ nói, mà ở cách họ nói. Bài học lớn nhất mà họ truyền đạt: Hãy biết cách nói năng thật nuột - vì cái lưỡi có thể kiếm ra tiền trên những cái đầu thích "ăn nhanh".