Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Xét nghiệm ADN lật mặt hung thủ

Năm 2003-2004 trên địa bàn huyện Bến Cát, Tân Uyên và thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương) liên tiếp xảy ra 13 vụ hiếp dâm, cướp tài sản của người đi đường.

Các vụ án thường xảy ra vào lúc trời tối, trên các đoạn đường vắng hoặc trong các lô rừng cao su rậm rạp. Tất cả nạn nhân đều là phụ nữ, nạn nhân nhỏ tuổi nhất mới 13 tuổi, lớn tuổi nhất là 40. Theo mô tả của những người bị hại, kẻ gây án còn khá trẻ, cao khoảng 1,7 m, nói giọng Nam.

Chị Lan, một nạn nhân kể lại, trên đường chạy xe máy từ nhà bạn ở xã Thới Hòa, huyện Bến Cát trở về nhà, khi đi qua vườn cao su, chị thấy một người đàn ông cao lớn, mặc áo thun đen bất ngờ xô ra chặn ngang đường. Người này xông đến rút chìa khóa điện đồng thời bóp cổ bắt chị Lan phải dắt xe vào vườn cao su. Tại đây, người đàn ông này đã cưỡng hiếp chị và cướp đi 3 chiếc vòng vàng.

Chị Bích cũng bị cướp tài sản trên đường đi học ngoại ngữ buổi tối. Tuy nhiên, hắn đã không thực hiện được hành vi thú tính bởi chị chống trả quyết liệt. Chị đã dùng hết sức lực vật lộn và sau khi cắn đứt một mẩu tai của hắn, chị đã chạy thoát.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra đã thu được nhiều mẫu tinh dịch trong âm đạo của các nạn nhân, đặc biệt là một mẩu vành tai bị đứt rời có kích thước 3x1 cm và một sợi tóc dài khoảng 20 cm nghi là của đối tượng gây án.

Đầu năm 2005, Cơ quan điều tra đã gửi tất cả dấu vết sinh học như dấu vết tinh trùng, lông, tóc... nghi là của đối tượng để lại tại hiện trường và trên cơ thể của 5 trong 13 nạn nhân tới Phòng Giám định gen thuộc Trung tâm Giám định pháp y sinh vật Viện Khoa học hình sự để giám định. Mẩu vành tai cũng được gửi tới.

Tất cả dấu vết tinh trùng để lại trên cơ thể 5 nạn nhân đều của một người đàn ông. Mảnh vành tai của kẻ đã bị chị Bích cắn đứt cũng là của người đàn ông này do kiểu gen trong mô tai trùng với kiểu gen trong dấu vết tinh trùng.

Năm 2005 và 2006, Cơ quan điều tra đã đưa 19 người vào diện nghi vấn có đặc điểm hình dáng giống với kẻ mà các nạn nhân đã mô tả. Trong số đó, có một người cũng bị mất một mẩu tai. 19 mẫu của 19 người tình nghi đã được gửi về xét nghiệm ADN để so sánh đã cho kết quả không có ai trong số họ - kể cả người đàn ông bị mất một mẩu tai - trùng với kiểu gen của kẻ gây án. Kết quả giám định là bằng chứng thuyết phục nhất chứng minh rằng, 19 người này đều... ngoại phạm.



Tháng 4/2006, mẫu tóc của người tình nghi thứ hai mươi được gửi về Viện Khoa học hình sự. Kiểu gen trong mẫu tóc trùng với kiểu gen của mảnh mô tai thu được ở hiện trường và của các dấu vết tinh trùng để lại trên cơ thể nạn nhân.



Kẻ gây án là Nguyễn Văn Điền, 30 tuổi, người địa phương. Trước những bằng chứng ADN được phân tích trên máy hiện đại nhất thế giới, Điền đã cúi đầu nhận tội.