Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Những chuyện xung quanh xét nghiệm ADN

Cách đây một năm, một phụ nữ đưa con cùng một người đàn ông đến Trung tâm phân tích di truyền Gentis để xét nghiệm ADN. Nhưng kết quả cho thấy, người đó không phải là bố. Lần sau, vẫn chị ta lại đưa con và người đàn ông khác đến, kết quả cũng như lần trước. Phải đến lần thứ ba, chị mới tìm được người cha của con mình.

Anh Phương kể, có những cụ già lúc lâm chung, thấy “vợ con” dẫn tới xin bịt khăn tang. Cả nhà chồng đều sững sờ chẳng biết “vợ con” ở đâu từ trên trời rơi xuống nhận người thân của mình là chồng, là cha. Thế là cả đoàn kéo nhau đi làm xét nghiệm. Có trường hợp đích thực, biết người quá cố “ăn chả” nhưng cũng có trường hợp phát hiện muốn mượn danh ăn ké, đòi chia di chúc tài sản.

Một buổi chiều đầu tháng sáu, ông Thắng cùng cô gái trẻ khoảng 25 tuổi, bồng bế cậu nhóc chừng 10 tháng tuổi tới Phòng Xét nghiệm di truyền ở quận 1. Ai cũng tưởng ông đưa con cháu đi xét nghiệm ADN, nhưng khi hỏi ra mới biết ông Thắng bị cô bồ nhí ép phải đi làm ADN để xác định có phải cậu nhóc kia là con ông hay không. 68 tuổi, ông Thắng không muốn đến Trung tâm ADN làm xét nghiệm, nhưng cô gái trẻ cứ một mực đòi ông đi nếu không sẽ “khủng bố” cả gia đình. Sợ vợ con biết mình “ăn vụng” nên ông đành nhắm mắt nghe lời cô bồ nhí. Bỏ 10 triệu, chờ trong 4 tiếng để có kết quả nhanh, ông Thắng mừng rơn người khi kết quả cho thấy cậu con trai kia là “tác phẩm” của một người khác. Ông hí hửng ra về, trên tay cầm kết quả để vợ ông và các con tin.

Sống với nhau năm năm, khi đứa con trai lên bốn tuổi, anh Hoàng Văn H, ở quận 7 vẫn nghi ngờ đó không phải là hòn máu của mình. “Con càng lớn, tôi cứ thấy nó giống ai chứ không giống mình nên hai cha con âm thầm dẫn nhau đến trung tâm xét nghiệm kiểm tra. Hóa ra nó chả có huyết thống với con tôi”- anh H, buồn rầu. Bực bội, anh lao vào rượu chè. Có khi gây gổ với vợ con. Vợ anh H, lúc nào cũng bảo sao anh bê tha, không thương con, nhưng anh H bảo “đó có phải con tôi đâu mà thương”. Thế là vợ chồng cãi nhau. Vợ anh H. tự tin: “Nếu không phải con anh thì đi xét nghiệm ADN đi”. Rút cuộc sự thực vỡ lở, gia đình anh H. tan đàn xẻ nghé.
Theo Thạc sĩ sinh học Ngô Đức Phương- Phó tổng giám đốc Gentic, nhiều khi nhận kết quả sẽ làm gia đình người khác hạnh phúc hơn, nhưng cũng có khi làm cho gia đình người giám định chia rẽ. “Rất nhiều ông bố đưa con đi xét nghiệm và kết quả chửng hửng vì bao nhiêu năm nay mình phải nuôi con người ta”- anh Phương kể và nói thêm: “Kết quả khoa học dù có phũ phàng nhưng, đổi lại phần nào mang lại sự thanh thản, thậm chí giải tỏa áp lực, nghi ngờ cho người đi làm xét nghiệm”.
Bác sĩ Biên ở Phòng Xét nghiệm ADN kể, từng đón một người phụ nữ cùng hai người đàn ông đến làm xét nghiệm cho con. Cả hai đều tranh giành đứa con mà người phụ nữ đang cưu mang là con mình. Nhưng khi xét nghiệm xong, kết quả chỉ có một người đàn ông cùng huyết thống. Bác sĩ Biên cho biết, khi nhận kết quả xong, người chồng chính thống của cô gái gầm hét như điên dại. “Tôi thấy ông ấy lao ra giữa dòng xe cộ như muốn tự tử, bởi người vợ đã cho mình cắm sừng lâu nay mà không hay biết” - bác sĩ Biên nhớ lại.
CÓ CẢ TÌNH VÀ TIỀN

70 tuổi, ông Hoàng tự tin khẳng định mình không còn khả năng duy trì nòi giống. Vì vậy, khi quen một em gái 21 tuổi bán cà phê ở thành phố Biên Hòa, ông cứ vô tư làm “chuyện ấy”. Đến một ngày cô gái mang cái bụng thình lình đến nhà ông ăn vạ, ông mới tá hỏa. Lúc nào ông Hoàng chối bay, “tui đâu có quan hệ mà có bầu. Tuổi tui đâu còn sức để sinh con”. Nhưng sau khi sinh con, cô gái ấm ức làm rùm beng và đòi đưa nhau đi xét nghiệm. Không còn cách nào khác, ông Hoàng đưa cả cô gái, con và người thân đi xét nghiệm. Nhận được kết quả, ông Hoàng sửng sốt khi biết đó là con của mình. Để làm dịu vợ và các con, ông Hoàng năn nỉ, các anh em ở Trung tâm Xét nghiệm thay đổi kết quả nhưng không thể.
Hơn năm năm sau ngày thành lập, anh Phương, anh Quân đã trải qua hàng chục vụ mua chuộc bằng tiền, thậm chí cả tình chỉ để thay đổi kết quả. Nhưng theo anh Quân, chẳng có ai làm được chuyện đó, bởi máy móc đã cho kết quả, con người không thay đổi được !
“Kết quả khoa học dù có phũ phàng nhưng, đổi lại phần nào mang lại sự thanh thản, thậm chí giải tỏa áp lực, nghi ngờ cho người đi làm xét nghiệm”.