Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Comment bằng ảnh chế: Tốt hay xấu?

Dạo gần đây khi Facebook có thêm tính năng Comment bằng hình ảnh, thì chính nó đã hình thành nên một trào lưu mới đối với người sử dụng trang mạng xã hội này ở Việt Nam: Đó là comment bằng hình ảnh chế.

Đã có rất nhiều hình ảnh được chế ra bằng việc thêm những lời bình luận vui nhộn bên cạnh nhân vât. Nguồn hình ảnh được sử dụng cũng khá đa dạng: cắt từ clip, phim, bài phỏng vấn, hay những bức ảnh đẹp của người nổi tiếng, bạn bè, và cả bản thân người chế nữa. Điều đó giúp cho Facebook Việt có thêm hàng trăm bức ảnh chế hóm hỉnh và độc đáo với đủ mọi trạng thái khác nhau phù hợp với nội dung từng comment.








Đã có rất nhiều người nổi tiếng đã bị lôi vào công cuộc chế ảnh này. Nhưng được sử dụng hình ảnh nhiều nhất, phải kể đến Happy Polla, Ngọc Trinh, Angela Phương Trinh, bé Đỗ Nhật Nam, hay một nhân vật đi vào huyền thoại đó là "Thánh Phồng".
Bình luận được chèn vào hình ảnh lại chủ yếu dựa vào những scandal, những phát ngôn gây sốc, đá đểu,... của những người có tiếng tăm, rất logic với hình ảnh được chọn. Khẳng định là, các nhân vật trong ảnh sẽ không thích điều này :)











Ban đầu mình cũng có hứng thú với trò mới này, vì đọc những caption ở bức ảnh chế của các bạn và liên tưởng đến cái status ở bên trên kia nữa thì thực là cũng buồn cười ra phết. Comment dưới nối comment trên, kiểu như rút ngắn lời nói đến mức tối đa và còn "hiện thực hóa" cảm xúc bằng Hình ảnh nữa, dễ tưởng tượng và thú vị hơn nhiều. Đặc biệt là những hình ảnh đầy biểu cảm của những người nổi tiếng, những phát ngôn gây sóng gió một thời,... hẳn là sẽ thu hút và khiến người đọc phải tò mò.

Nhưng mọi việc bắt đầu chẳng còn hay ho khi các bạn bắt đầu biến tướng nó bằng những hình ảnh và lời nói quá đà. Những lời tục tĩu, lấy hình ảnh bạn bè để "chế", ngay cả hình ảnh của những vị nguyên thủ quốc gia cũng được các Facebookers mang ra ghép ảnh,... Lúc đấy thì nó không chỉ đơn thuần là một trào lưu mọi người hưởng ứng để vui vẻ nữa, mà nó đã biến thành một trò tai quái. Nhiều đôi bạn đã "không còn nhìn mặt nhau" khi người kia lấy hình ảnh của bạn mình để "chế" và biến bạn mình thành trò cười cho mọi người. Và khi đó thì mình không còn thực sự hào hứng hay thích với nó nữa.










Khẳng định là không chỉ có mình, mà có rất nhiều Facebookers khác cũng bắt đầu có những ác cảm với trào lưu này. Bằng chứng là khá nhiều bạn trong friendlist của mình đã phải bức xúc lên tiếng, thậm chí block ngay những người sử dụng hình ảnh dưới mỗi status của các bạn ấy.