Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Vài cảm nghĩ về tình yêu trên mạng

(Hình minh họa trên Internet)
Viết cho ngày lễ tình yêu Valentine 14/2”
Cuộc đời một con người không thể thiếu tình yêu: yêu quê hương đất nước, yêu cha mẹ, bạn bè, người thân, yêu vợ (chồng), yêu thiên nhiên… Nhưng trong tất cả tình yêu ấy thì tình yêu nam nữ (thường khi nói đến tình yêu là người ta nghĩ ngay đến tình yêu nam nữ) là tình yêu mang dấu ấn sâu đậm nhất của cá nhân. Tình yêu nam nữ là một khái niệm không dễ gì định nghĩa cho đúng và chính vì thế mỗi người sẽ có một quan niệm khác nhau về tình yêu. Có nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra những khái niệm khác nhau về tình yêu, nhưng cũng chưa có một khái niệm nào cho thật hoàn hảo. Tuy nhiên điều mà người ta dễ chấp nhận nhất: Tình yêu là sự đồng cảm của tâm hồn. “Nói vui: họ hàng không ở, tự nhiên dẫn một người xa lạ về ở chung nhà, rồi phải ôm ấp họ, nuôi nấng họ, chiều chuộng họ…”.
Đã có một nhà thơ nào đó định nghĩa về tình yêu rất đơn giản: “Đố ai định nghĩa được chữ yêu/Có khó gì đâu một buổi chiều/Gặp nàng thiếu nữ ngây thơ ấy/Rồi nhớ, rồi thương thế là yêu”. Nhà thơ Xuân Diệu thì cho rằng: “Yêu là chết ở trong lòng một ít”. Một nhà hiền triết nước ngoài lại cho rằng “Yêu là biết hy sinh cho người khác” vân vân và vân vân. Còn Phương Nam thì cho rằng: “Yêu là sự rung động của trái tim, là kết tinh của tình bạn, là đồng cảm của tâm hồn trai gái”. Yêu mà trái tim không rung động thì khác gì tình yêu của sỏi đá. Yêu mà lúc nào cũng coi người yêu như một sự thỏa mãn nhu cầu của mình mà không đối xử như một người bạn thì tình yêu đó sẽ chết dần theo năm tháng. Yêu mà hai tâm hồn không hòa hợp nhau, không nhường nhịn nhau để tạo nên sự đồng cảm thì tình yêu đó là một tình yêu chết, nó chết ngay từ khi mới bắt đầu.
Trên cái nghĩa như thế, cho dù tình yêu qua mạng hay ngoài đời, nếu biết trân trọng thì đều dẫn đến hạnh phúc như mong muốn. Dù ở ngoài đời hay qua mạng thì khi muốn yêu nhau hai người nam nữ đều phải nói chuyện với nhau, tâm tình với nhau, tìm hiểu nhau, hò hẹn với nhau... Chỉ khác trên mạng thì đa số là gián tiếp, nhiều khi còn không biết rõ dung nhan của nhau. Và gần đây có quá nhiều vụ lừa tình, lừa tiền qua mạng xảy ra, nên bị xã hội lên án. Còn ngoài đời thì đều gặp gỡ trực tiếp và biết rõ về nhau hơn. Nhiều bạn trẻ có suy nghĩ là cứ gặp gỡ trực tiếp nhau, thì tránh được bị lừa dối. Điều đó không sai, nhưng chưa chắc đã đúng. Đã có không ít cô gái được người yêu đưa về ra mắt họ hàng, rồi hứa hẹn đủ thứ, thậm chí tổ chức cả lễ đính hôn với bạn bè, chỉ với mục đích là chiếm bằng được sự trong trắng của cô gái. Sau đó chàng trai bỏ của chạy lấy người. Cô gái đi tìm hiểu thì té ra họ hàng đều là giả, lễ đính hôn cũng giả luôn. Lừa tình kiểu đó thì cực kỳ siêu rồi, bản lĩnh mấy mà sơ hở một chút là cá phải mắc câu thôi.
Phương Nam không phản đối việc tìm hiểu, yêu đương nhau qua mạng (các bạn trẻ thường gọi là tình olline). Nhìn lại ngày xưa, khi cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, mấy chú lính nhà ta có tìm hiểu gì đâu, tranh thủ 15 ngày phép, cha mẹ nhắm ai thì cưới chứ có gặp nhau bao giờ đâu. Vậy mà họ vẫn sống hạnh phúc với nhau đến đầu bạc, răng long. Các cặp vợ chồng ấy đã đối xử với nhau bằng cái tình là chính. Từ chữ tình sẽ dẫn đến tình yêu. Còn thời nay, đã chẳng có rất nhiều bạn trẻ yêu nhau qua mục kết bạn trên báo Tiền Phong và nhiều loại báo khác. Qua kết bạn, trao đổi thư từ, điện thoại hò hẹn... các cặp đôi ấy rất nhiều người trở thành vợ chồng và họ sống cũng rất hạnh phúc. Báo Tiền Phong đã từng tổ chức cho mấy chục cặp yêu nhau qua mục kết bạn trên báo, được gặp gỡ giao lưu với nhau đó sao.
Cho nên, theo Phương Nam dù yêu nhau ngoài đời hay qua mạng đều có thể hạnh phúc nếu ta biết trân trọng tình yêu. Trân trọng tình yêu, đó là: mỗi người đến với nhau một cách trong sáng và cũng phải biết người đến với mình có thực sự với mục đích trong sáng hay không? Ngoài việc đồng cảm với nhau về sở thích, hình thức bên ngoài, phong cách ứng xử, năng lực trí tuệ... thì điều cốt lõi là trái tim mình có thực sự rung động khi gặp người ấy hay không? Muốn thế, thì dù yêu qua mạng cũng phải có lúc gặp gỡ trực tiếp với nhau, tìm hiểu rõ ràng về thân thế, nghề nghiệp, quan hệ bạn bè... lúc đó mới hứa hẹn gì thì hứa. Không nên chỉ vì vài câu tán tỉnh mùi mẫn trên mạng, mà đã vội hứa hẹn, trao thân gửi phận, thì chắc chắn ta phải trả giá cho sự vội vàng đó.
Các bạn trẻ. Loài người đang sử dụng Internet như là một loại hình dịch vụ văn minh nhất của mọi thời đại. Từ ngoại giao chính trị, hợp đồng kinh tế, giao lưu văn hóa... đến tất cả các hoạt động khác của xã hội ngày nay, đều được thực hiện trên hệ thống số của mạng Internet. Không lẽ dịch vụ tình yêu lại đứng ngoài cuộc? Cái chính là phải biết sử dụng nó đúng cách, đúng lúc, với cái tâm trong sáng, chắc chắn ta sẽ có những mối tình olline tuyệt đẹp và hạnh phúc.
Chúc ngày lễ tình yêu luôn có những tình yêu đẹp, thủy chung./.
http://yume.vn/news/tam-tinh/tan-man-cuoc-song/vai-cam-nghi-ve-tinh-yeu-tren-mang.35AA58F6.html