Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Mẹ à, con chưa đủ lớn

Con nhớ xưa mẹ đã nói, mẹ chỉ già khi con đủ lớn.
Mẹ kể ngày con mới 3 tuổi, mẹ dắt con đi lẫm chẫm trên đôi guốc gỗ vông, đóng quai nhựa đính hoa, tay con cầm chiếc dù nhỏ bốn màu xanh đỏ vàng tím. Tay con mũm mĩm như mụt măng trong tay mẹ. Mắt mẹ rạng ngời như nắng.
Bây giờ, sau cơn bệnh nặng, mẹ tựa vào vai con dò dẫm từng bước. Người mẹ nhẹ bẫng mà tim con nặng trĩu. Tay mẹ nhăn nheo như chiếc lá héo trong tay con. Chân mẹ run run và mắt con rưng rưng. Mẹ đã già rồi, sao con chưa đủ lớn để tập đi cho mẹ?
Ngày con còn nhỏ, mẹ trồng một khu vườn ngập tràn cây ăn trái, hoa đồng cỏ nội, rau xanh và cỏ lá thuốc Nam vừa là nguồn cung cấp thêm dinh dưỡng, thức ăn, thuốc men khi trái nắng trở trời vừa là vòm xanh mơ mộng nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên của con.
Bây giờ dù con đã đủ lớn cũng không thể gom góp hết ký ức xanh mướt khu vườn của mẹ vào góc vườn nho nhỏ của con, nơi mỗi chiều mẹ ngồi gom lá khô đốt cho mắt chìm vào trong khói nhớ thương.
Ngày con còn nhỏ, mẹ hay hái lá ngoài vườn gội đầu cho con. Một nồi nước thơm ngan ngát mùi bồ kết nướng than, lá chanh the the, lá bưởi thanh thanh, lá hương nhu nồng nồng... Tay mẹ dịu dàng nâng niu ướp hương vào mái tóc đen nhưng nhức mới lớn và cả giấc mơ mới lớn của con gái.
Chiều nay mẹ bảo con nấu nồi nước xông và gội đầu cho mẹ. Tay con ngập ngừng trên mái tóc mẹ lưa thưa bạc quá nửa, nghe mùi hương cây lá trong vườn cũng hao hụt, ngẩn ngơ. Mẹ ơi, con ước mình chưa đủ lớn!
Ngày con còn bé, mẹ kể con là con bé háu ăn. Mấy món ăn đồng đất dân dã, quê mùa qua bàn tay khéo léo nấu nướng của mẹ đều trở thành sơn hào hải vị trong con mắt hau háu của con.
Giờ con đã đủ lớn để có thể mua hết những món ăn ngon lạ về cho mẹ, nhưng không gì thay thế nổi vị ngọt ngào của món "ăn thương ăn nhớ" mẹ nấu xưa trong ký ức  của con.
Mẹ kể ngày xưa con là con bé khác thường, lúc thì trầm lặng khi lại nói huyên thiên như chim, cả nhà đặt tên con là "con bé nghiền chuyện", chỉ một mình mẹ kiên nhẫn lắng nghe hết những câu chuyện không đầu không đuôi ngẫu hứng bất chợt của con.
Bây giờ con lớn, cũng chỉ một mình con kiên nhẫn lắng nghe những câu chuyện không đầu không đuôi, bất chợt, nửa tỉnh nửa mê, nửa thực nửa mơ của mẹ, những câu chuyện luôn lẫn lộn giữa hiện tại và quá khứ, giữa những người còn sống và người đã ra đi. Những câu chuyện luôn làm nhói lòng con. Và con ước gì con vẫn chưa đủ lớn!
Ngày nhỏ mẹ kể con là con nhỏ giòn cười tươi khóc, vừa sinh ra con không chịu khóc như con nít nhà người ta mà chỉ ọ ẹ cười. Càng lớn lên con càng bướng bỉnh gan lì, khi bị đánh đòn chỉ bậm môi chịu trận, không hề nhỏ một giọt nước mắt. Nhưng khi con khóc, con khóc rầm rĩ cả ngày trời, ai dỗ cũng không chịu nín.
Bây giờ lăn lóc với cuộc đời và vật lộn với công việc, thử thách, có đôi khi muốn khóc, con chỉ lặng lẽ khóc một mình, giấu không cho ai biết con yếu đuối. Khi về bên mẹ, con chỉ muốn mẹ thấy con cười.
Mẹ nói con mang tuổi Ngọ, nên ham rong chơi không biết mệt mỏi. Ngày mới lớn, con chỉ mơ tới những miền đất xa, tâm trí của con gửi cả cho những chuyến đi, mùi khói xe, tiếng còi tàu hỏa làm tim con rộn ràng náo nức. Con tin rằng con chỉ có thể lớn lên khi rời khỏi nhà, rời khỏi vòng tay chở che của mẹ.
Bây giờ con đã đủ lớn, con chỉ muốn trở về bên mẹ. Quẩn quanh bên chân mẹ hít hà mùi dầu xanh của mẹ, làm đủ trò thơ trẻ, nói những câu ngây ngô, cho mẹ cười.
Bên cạnh mẹ, con chẳng bao giờ thấy con đủ lớn.
Nếu mẹ sẽ già đi khi con đủ lớn, con chẳng bao giờ muốn con lớn, mẹ à!