Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Tuổi thơ tôi

Có lẽ, món quà tuyệt vời nhất của cuộc sống này mỗi khi mệt mỏi chính là đi tìm những đoạn hồi ức của tuổi thơ.
Tuổi thơ tôi là những khoảnh khắc có thể sống an nhiên, vô lo vô nghĩ, được chở che, yêu thương và nuôi dưỡng trong vòng tay cha mẹ.
Tuổi thơ tôi là những buổi tối cúp điện cùng cả nhà nằm trên giường bố đặt ngoài sân để ngắm trăng, đếm sao trời và nghe mẹ kể chuyện cổ tích.
Tuổi thơ tôi là những ngày tung tăng cùng chị Hai ngâm gạo đi xay bột về đổ bánh xèo, bánh căn hay mang gạo đổi bún về ăn.
Tuổi thơ tôi là những ngày cuối tháng phải dậy thật sớm cùng mẹ đi xếp hàng chờ mua gạo, mua củi, chất đốt, thực phẩm bằng tem phiếu.
Tuổi thơ tôi là những ngày phải huy động nào xô, nào chậu, nào bao cát tham gia hứng và chặn để không bị dột và nước vô nhà khi mùa mưa về.
Tuổi thơ tôi là vô số đồ chơi tự chế như chiếc kèn quấn bằng lá dừa, khẩu súng cắt từ bẹ chuối hay đơn giản hơn là sợi dây chuyền làm từ lá khoai mì.
Tuổi thơ tôi gắn liền với chiếc ti vi đen trắng mà cứ tối tối cùng lũ bạn hàng xóm chụm đầu vào xem những bộ phim truyền hình không thể nào quên, từ "Maika-cô bé từ trên trời rơi xuống", "Trên từng cây số" đến "Ba chàng ngự lâm pháo thủ", "Nô tì Isaura",…
Tuổi thơ tôi là những lần hoặc chui rào hoặc xin đi ké với người lớn để vào xem phim bãi, những bộ phim đen trắng chầm chậm, âm thanh đơn điệu, diễn viên xinh đẹp mộc mạc, không trang điểm nhưng vẫn hay và đem lại cho tôi niềm vui, sự hứng khởi.
Tuổi thơ tôi không thể thiếu tiếng chuông leng keng của anh bán cà rem tạt ngang nhà, tiếng rao của bà bán đậu hũ mỗi trưa thức dậy hay giọng mời lảnh lót của chị bán hột vịt lộn lúc tối muộn khi tôi chuẩn bị lên giường nằm ngủ.
Tuổi thơ tôi là cả một kho đủ loại trái cây rừng mà giờ không dễ tìm thấy như trái chay, trái giấy với vị chua thanh, trái say với vị ngọt lịm, trái sim, trái dú dẻ với vị chan chát, quả trâm khiến lưỡi tím rịm, quả thị thơm lừng cả một góc nhà,…
Tuổi thơ tôi là vô số trò chơi như bắn bi, ô làng, bịt mắt bắt dê, năm mười, nhảy lò cò, u quạ, vòng vịt, rồng rắn lên mây, đi chợ về chợ,... và tham gia hái trộm trái cây của nhà hàng xóm để rồi sau đó ôm mông bỏ chạy vì bị mẹ đánh đòn.
Tuổi thơ tôi là những buổi chiều trốn mẹ đi tắm biển mà trên tay cứ khư khư ôm can nhựa thay cái phao, những buổi tối đi chơi với tụi bạn cùng xóm về muộn bị mẹ nhốt ngoài đường không cho vào nhà.
Tuổi thơ tôi là những ngày bị “nhốt” trong nhà mỗi khi mẹ đi làm để rồi tha hồ tưởng tượng những khoảng trời mơ ước của riêng mình qua ô cửa sổ với đầy ắp tiếng cười giòn tan và chứa chan niềm hạnh phúc.
Tuổi thơ tôi là những buổi chiều lộng gió vừa chạy vừa la, cười ngặt nghẽo và vỗ tay, rồi nằm dài trên bãi cỏ ngắm nhìn con diều giấy của mình no gió đang bay lượn trên không trung.
Tuổi thơ tôi không phải là những chiếc lồng đèn ông sao lung linh nhiều màu sắc mà đó chỉ là chiếc đèn lon tự làm mỗi dịp Trung thu về.
Tuổi thơ tôi là ngày phụ mẹ đóng bánh in, đổ bánh thuẫn, rim mứt gừng, mứt dừa hay đơn giản ngồi canh nồi bánh tét vào những ngày giáp Tết.
Tuổi thơ tôi…
Tôi sẽ không bao giờ quên những năm tháng ấy - những năm tháng rực rỡ tựa ánh sáng mặt trời, những năm tháng hồn nhiên như cỏ cây, những năm tháng chỉ cần chợt nhớ tới thôi cũng đủ làm tôi vui mừng đến khôn xiết,... May mắn thay tôi đã có một tuổi thơ thật đẹp…
P/S: Hình ảnh sưu tầm