Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Quê tôi mùa bão

Một mùa bão nữa lại về trên quê hương tôi. Nơi xa xôi ấy, có những con người đang từng ngày, từng giờ sống trong nỗi lo sợ mỗi khi nghe đài, báo đưa tin “bão xa”.
Quê tôi nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng, gió cùng với sự khắc nghiệt nhất của thời tiết. Đó là sự lạnh giá đến thấu xương của những đợt gió mùa Đông Bắc, là sự khô nóng đến bỏng rát da mặt của những đợt gió Lào và cả sự tàn phá khốc liệt của các cơn bão xuất hiện đều đặn mỗi năm.

Chiều nay, ngồi một mình trong căn gác trọ, nghe ngóng tin tức của cơn bão số 10, đang tàn phá quê mình mà lòng thổn thức khôn nguôi. Đài, báo đưa tin liên tục về tình hình diễn biến của cơn bão càng làm cho đứa con xa nhà lo lắng, đứng ngồi không yên.

Mùa bão là một quy luật tất yếu của tự nhiên, đến hẹn lại lên. Mỗi năm có khoảng 9 – 10 cơn bão đi vào vùng biển nước ta từ tháng 4 đến tháng 12. Trong số đó, có khoảng 4 – 5 cơn đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung. Vì thế, quê tôi cũng không nằm ngoài tầm tàn phá khi chúng tràn vào đất liền.
Hồi ấy, có lần cơn bão di chuyển vòng vo mấy ngày trên biển rồi bất ngờ đổ bộ vào quê tôi. Mặc dù, đã chuẩn bị tinh thần ứng phó từ trước nhưng ai nấy đều hoang mang, lo sợ. Ngồi co ro trong nhà tôi nghe rất rõ từng luồng gió giật mạnh kèm theo những trận mưa xối xả ào tới. Ba đã đội mưa gió ra ngoài xem xét tình hình. Mấy mẹ con ôm lấy nhau như để tiếp thêm sức mạnh trấn át nỗi sợ hãi trong lòng. Tôi thực sự lo sợ khi cây trong vườn bắt đầu đổ ào ào, mấy tấm tôn lợp bên mái hiên bị gió giật rời ra đánh vào nhau loảng xoảng. Mẹ không ngừng trấn an mấy anh em tôi: “Không sao đâu các con, bão sẽ nhanh đi qua mà”. Đó không phải là lần đầu tiên quê tôi gặp bão nhưng lại là trận bão đầu tiên trong đời tôi biết cảm nhận một cách rõ ràng sức tàn phá kinh khủng của nó.
Sau mỗi trận bão, quê tôi ngổn ngang, tiêu điều như một bãi chiến trường vừa trải qua một trận chiến ác liệt. Đặc biệt, cơn bão năm đó đã cướp đi thằng bạn thân nhất của tôi. Mấy ngày liền, tôi và các bạn trong lớp buồn bã mất hết tinh thần học tập. Sau mỗi buổi học chúng tôi lại quây quần bên ngôi mộ của nó, kể cho nó nghe chuyện trường, lớp, thầy cô, bạn bè nhưng cũng có khi chỉ để ngồi im lặng hàng giờ mà thôi.
Cơn bão “trời” đi qua cũng là lúc cơn bão “lòng” tôi dậy sóng cuộn trào. Nếu ai đã từng một lần thấp thỏm, lo sợ khi cơn bão đang dần ập đến ngoài kia thì mới có thể hiểu hết tâm trạng của tôi lúc này. Cầu mong cho mọi người, mọi nhà sẽ được bình an sau mỗi “trận chiến” kiên cường với các trận bão hung dữ kia.
Thương lắm miền Trung ơi!