Hầu hết phim Việt chiếu dịp cuối năm có chung công thức gom
ngôi sao và danh hài lại, kể những câu chuyện tếu táo mang cảm giác vui
vẻ cho khán giả.
Phim hài thống trị phòng vé là tình trạng mà ai cũng rõ xảy ra đã nhiều
năm nay ở điện ảnh Việt. Nhưng sẽ là bất thường khi toàn bộ diện mạo
của một nền điện ảnh thương mại áp đảo một màu hài hước, chuyển tông từ
hài tình cảm đến hài nhảm, rồi hài “siêu nhảm”, diễn ra trong suốt một
mùa phim. Dù đó có là mùa phim mà khán giả cần nhiều tiếng cười hơn
tiếng khóc hay cơn sợ hãi.
Phim Âm mưu giày gót nhọn.
Miễn là phim có… Hoài Linh
Cụ thể, trong tháng 10, khi các phim chính luận do Nhà nước mới đầu tư
đang cho thấy sự tồn tại nhờ liên hoan ở Quảng Ninh thì hàng chục rạp
chiếu trên khắp cả nước được dự báo sẽ ầm ĩ vì Âm mưu giày gót nhọn. Bộ
phim hài của đạo diễn Việt kiều Hàm Trần, tập hợp dàn người đẹp Kathy
Uyên, Trúc Diễm, Phương Mai và cây hài Don Nguyễn công chiếu ngày 11/10.
Phim mô tả thế giới thời trang và chân dài qua hành trình dấn thân vào
nghề người mẫu của một cô gái chẳng bao giờ chú ý tới bản thân.
Nối gót Âm mưu… là Tiền chùa, ra mắt sau đó một tuần. Đây là phim hài
của Thiện Đỗ, một đạo diễn Việt kiều học ngành thiết kế đồ họa lần đầu
về nước làm phim truyện. Phim dạng hài tình cảm, kể chuyện anh chàng đại
gia làm hàng mã Lucky Lộc vướng vào cuộc tranh chấp nảy lửa với cô nghệ
sĩ nóng tính tên Quyên. Tiền chùa dù mới lạ nhưng vẫn khá mạo hiểm khi
mời Khương Ngọc, Vân Trang và Lều Phương Anh, cả ba gương mặt chưa từng
ghi dấu ấn nào trong diễn hài.
Phim Tía ơi…!
Kinh nghiệm trước đây cho thấy người ta có thể “tự tin” làm phim hài
Việt, ngay cả khi trong tay chỉ có dăm ba tỷ làm kinh phí, một kịch bản
nghèo nàn và một đạo diễn có niềm tin rằng video tấu hài cũng là điện
ảnh miễn là phim có… Hoài Linh. Tháng 11, rạp chiếu tháng 11 sẽ thuộc về
anh với hai phim ra mắt, gồm Tía ơi…! (1/11) và Đại náo học
đường (15/11). Hi vọng cả hai khai thác được nét duyên hài khiến hàng
triệu người yêu thích của anh.
Riêng tháng 12 sẽ là cuộc đụng độ trực tiếp ngoài phòng vé của cặp phim
hài Việt khác: Tèo Em của đạo diễn Charlie Nguyễn và Thần tượng của
Nguyễn Quang Huy. Cả hai cùng khởi chiếu ngày 20/12. Đây cũng là ngày dự
kiến ra mắt phim kinh dị Quả tim máu của đạo diễn Victor Vũ nhưng hãng
phát hành Galaxy cho biết phim đã được dời lịch và hiện chưa xác định
được ngày chính xác.
Cuộc đối đầu này tỏ ra không tương xứng hạng cân khi Tèo Em đầy sức
mạnh nhờ hai cái tên ăn khách Johnny Trí Nguyễn và Thái Hòa. Phim kể câu
chuyện mới mẻ về hai anh em, một thông minh lịch lãm và một cù lần xấu
trai, buộc phải chung một hành trình chạy đua với thời gian để cứu vãn
mối tình của người anh. Trong khi Thần tượng xoay quanh thế giới đào tạo
các ca sĩ ngôi sao, tập hợp dàn diễn viên nổi tiếng không nhờ điện ảnh:
Hoàng Thùy Linh, Vĩnh Thụy, Ngô Kiến Huy, Cường Seven, Harry Lu…
Phim Tèo Em.
Có lẽ sau này chỉ làm phim hài thôi
Trên “cỗ” phim cuối năm vừa kể trên, chỉ có một phim duy nhất mang màu
sắc tâm lý tình cảm, đó là Và anh sẽ trở lại của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn
Vũ. Phim kể lại hành trình kỳ lạ và mê đắm của Brian khi anh quyết định
sang VN để tìm cô gái H’Mông là người yêu của bạn thân anh – Nicki,
người vừa qua đời vì tai nạn. Ra mắt ngày 1/11, bộ phim tác giả có kinh
phí thấp này bị kẹt giữa các phim “bom tấn” Hollywood, khiến các rạp
hiện vẫn còn ngại nhận trình chiếu.
Nếu nối chung cả vào dòng phim Tết 2014 với một số phim hài khác đã
được chuẩn bị như Cô dâu đại chiến 2, Năm sau con lại về, Hai lúa…, điện
ảnh Việt quả thực giống một bức tranh mà toàn cảnh của nó tạo cảm giác
một màu gây chán ngán cho người xem. Trong lúc đó, điện ảnh thế giới
luôn kịp thời cung cấp đủ mọi hương vị cho họ trên rạp chiếu.
Người ta có thể chấp nhận nó như là hệ quả của một nền điện ảnh nghiệp
dư, nơi chấp nhận cả những con người chỉ cần quen tay dựng kịch tấu hài,
biết chọc cười hoặc đang nổi nhờ một chuyện gì đó chẳng liên quan tới
điện ảnh.
Nhưng đồng thời, nó cũng phản ánh sự lười biếng sáng tạo, sao chép
những bài học thành công đi trước một cách máy móc và thô thiển…đã trở
thành tệ nạn khó chấp nhận trong nền điện ảnh thương mại. Bên cạnh đó,
tâm lý lo sợ những rủi ro là có thật và rất lớn, khi đụng chạm tới các
thể loại khác như hành động, tội phạm, kinh dị hoặc lịch sử. Mà thất bại
liên tiếp ngoài phòng vé, với nhiều lý do khác nhau, của phim thuộc các
dòng này như: Lửa Phật, Đường đua là bài học đau đớn nhãn tiền.
Minh Chánh