Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Quy Linh cao - món ăn mùa hè mới lên ngôi ở Hải Phòng !

          Hè này bên cạnh những món ăn nhẹ giải nhiệt như trà chanh, trà cúc, sấu đá ,chè khúc bạch, sữa chua dẻo…teen Hải Phòng  còn có thêm một sự lựa chọn mới lạ và độc đáo với Quy Linh cao hay còn gọi là Quy Phục linh.
          Nhìn qua Quy Linh cao trông rất giống với sương sáo hay còn gọi là thạch đen các bạn hay ăn kèm với sữa đậu nành hay chè nhưng thực ra nó tuyệt vời hơn rất nhiều. Đây là một món tráng miệng của người Hoa vùng Ngô Châu ( Quảng Tây) đến Việt Nam sinh sống và truyền lại. Có mặt ở Hải Phòng rất lâu nhưng gần đây Quy Linh mới thực sự phổ biến và đặc biệt lên ngôi ở mùa hè này.
                                                                      
       Ngày xưa Quy Linh cao được nấu với đầy đủ những vị thuốc quý như : thổ phục linh, bột m  ai rùa hộp ba vạch, cam thảo… Nhưng hai nguyên liệu đầu rất quý và sử dụng nhiều đe dọa đên sự tồn tại của một số động vật quý hiếm nên phiên bản Quy Linh cao ngày nay được chế biến với  : cam thảo, kim ngân hoa, bồ công anh…
       Quy Linh cao so với sương sáo dai hơn, hơi sần sật, có vị đắng . Món này ăn vào rất mát, có tính thanh nhiệt, tiêu mụn, dưỡng gan nhuận trường phù hợp với nhiều người vì được tập hợp toàn vị thuốc quý trong đông  y. Chỉ người đang có thai và thể chất yếu cần biết cách dùng vì đặc điểm giải độc mạnh của Quy Linh cao.
      Nguyen bản của món ăn là một khối đông mềm như rau câu để ăn tráng miệng, ăn nhẹ với trái cây hoặc mật ong. Để phù hợp hơn với khẩu vị nhiều người, những của nhà làm Quy Linh cao gia truyền đã chế biến thêm Quy Linh cao trà xanh . Những người bán lại mix với nhiều món khác.
 Quy linh cao mật mía, Quy Linh cao sữa + cốt dừa, hay đi cùng với caramen hay sữa chưa đều ngon tuyệt.

Quy linh cao caramen

Quy Linh cao trà xanh

           Thật dễ dàng tìm thấy Quy Linh cao và các phiên bản mix của món này ở mọi quán nước ở đường phố Hải Phòng. Mọi người đều yêu thích món uống này đặc biệt vào mùa hè. Bạn có thể nhìn thấy hình ảnh những bạn học sinh, công chức hay cả gia đình ngồi uống nước mà thiếu món Quy  Linh cao. Hãy đến với hai con phố  tập trung nhiều quán có món này là Quang Trung và Phan Bội Châu để thưởng thức nhé ! Một mùa hè mát lạnh và không lo bị nóng :) !