Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Nhật ký Cambodia II...

Ngày thứ 2 (13/04)!
Khám phá Angkor huyền bí…
Sau một đêm ngon giấc tại khách sạn City Angkor Hotel, chúng tôi ăn sáng và chuẩn bị hành trình chinh phục khám phá Angkor huyền bí! Một ngày chỉ với chi phí 20$, chúng tôi đã có thật nhiều những khoảnh khắc thú vị, những dấu ấn và những cảm xúc khó phai. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Tham quan đền Ta Prohm - được xây dựng từ thế kỷ 12…
cambodia diary II-Ta Prohm-visatocambodia.net
Cách Angkor Thom khoảng 1km về phía Đông, nằm ở bờ Nam của hồ Baray Đông huyền thoại, đền Ta Prohm được biết đến với cái tên Lăng mộ Hoàng hậu và là một trong những ngôi đền đầu tiên được vua Jayavarman VII (1181-1220) cho xây dựng từ cuối thế kỷ XII (1186) đến đầu thế kỷ XIII, với diện tích khoảng 650.000 m2, theo phong cách Bayon. Ấn tượng trước mắt chúng tôi là những bộ rễ cây già nua khổng lồ từ đời nào uốn éo cong queo phủ kín những bức tường rêu đá, hoặc mọc trùm lên những tòa tháp đổ nát khiến kiến trúc ngôi đền càng thêm kì bí và mê hoặc; có những bộ rễ hình con thằn lằn, hay như một con rắn trắng cuốn quanh một khu đền cổ. Theo thời gian, những phiến đá trong đền đã bào mòn, có những góc đền đã bị phá hủy và ngày nay đang được tu bổ lại. Ngôi đền Ta Prohm này thực ra là một phế tích vì đa phần là đổ nát, nhưng lại trở nên nổi tiếng ở Angkor một phần vì đây là nơi HOLLYWOOD chọn làm bối cảnh quay phim “Bí Mật Ngôi Mộ Cổ” với rừng cây K’nia và cây Tung có những bộ rễ bao phủ tường đền thật độc đáo. Nhưng dù có hoang phế đến đâu thì ngôi đền với 19 ngọn tháp này vẫn giữ được vẻ đẹp kì bí. Trong ngôi đền này còn có một hành lang dài tít tắp, theo tâm linh hay khoa học thì cũng vẫn có chút gì đó bí ẩn bởi khi đi bên trong hành lang, nếu đập nhẹ tay lên ngực sẽ nghe được tiếng vọng về rất mạnh của những bức tường thành trải dài theo hành lanh ấy. Đền còn có những đầu ông tượng Phật với những khuôn mặt hiền từ - trầm mặc cũng hút hồn du khách chúng tôi. Nổi bật  hơn cả là dấu ấn ít phù điêu tại một vài cửa sổ của đền được trang trí điêu khắc hình tiên nữ Apsara.
Apsara-visatocambodia.net
Rời Ta Prohm, chúng tôi tiếp tục lộ trình Tham quan đền Bayon (trong khuôn viên Kinh đô Angkor Thom- kinh đô đế chế Kh’mer thế kỷ 12). Giữa quang cảnh đổ nát, ngước nhìn ngôi đền cao 12m và có tới 54 Tượng phật 4 mặt với 216 khuôn mặt khác nhau - mỗi mặt đều có 1 nét độc đáo riêng có sức hút lạ lùng. Một chút gì đó phiêu diêu khi cảm nhận những nụ cười huyền bí ẩn hiện khắp các đỉnh tháp.
Bayon-angkor-thom-visatocambodia.net
Được biết, cấu trúc ngôi đền gồm ba tầng, đáng tiếc là cả ba tầng đều bị hư hại, đổ nát, bào mòn theo thời gian. Nơi đây, chúng tôi còn được Tham quan Cổng Phía Nam và Cổng Phía Đông Angkor Thom, được thỏa thích ngắm nhìn quần thể các di tích: sân voi, phế tích hoàng cung, sân vua cùi, cung điện hoàng thân Phimeanakas, Baphou…Trong cung điện hoàng thân Phimeanakas, tất cả chỉ là phế tích nằm giữa một số tường thành còn sót lại. Trong khu hoàng gia này còn hai hồ nước lớn với tên gọi Srah Srei và Srah Bros nơi xưa kia vua và cung nữ tắm.

Angkorwat-visatocambodia.net
Một trong những ngôi đền đẹp nhất và có lối kiến trúc tuyệt mỹ nhất trong quần thể Angkor chính là ngôi đền Angkor Wat- một kỳ quan của thế giới. Khi chúng tôi đặt chân vào những phiến đá đầu tiên, cảm giác như đang lạc vào một huyền thoại. Đường độc đạo vào đền là đoạn cầu đá dài băng qua một hồ nước bao quanh 4 phía chung quanh. Hồ nước trong vắt in hình ngôi đền với hàng cây thốt nốt tạo nên vẻ đẹp lung linh, hút hồn.  Đền trải dài hình chữ nhật, với chiều dài 1500m, chiều ngang 1300m. Nhờ có hào nước bao quanh, đền Angkor trải qua gần 700 năm vẫn không bị rừng cây lấn áp và tàn phá. Bờ thành chạm trổ công phu, phía ngoài đầu đường còn có tượng sư tử đá, hai bên có tượng rắn bảy đầu. Ngôi đền này là công trình được xây dựng từ thế kỷ 12 dưới triều đại vua Suryavaman II, thờ thần Vishnu, thờ Bà la môn giáo và cũng là lăng mộ của ông. Angkor Wat là hiện thân cho núi Meru, trung tâm của vũ trụ; đền được xây dựng trên ba tầng đại diện cho đất, nước và gió. Trong ba tầng đền, tầng cao nhất được coi là trung tâm đền với tháp cao nhất có 7 vòng, tượng trưng cho 7 vòng núi thiêng Meru. Chúng tôi bắt đầu chinh phục đỉnh Bakheng huyền bí khi ánh chiều tà đã buông. Đây là ngọn tháp xung quanh có hình vuông còn tháp trung tâm có hình chóp bao bọc xung quanh là những tháp phụ bao bọc vô cùng linh thiêng với bốn ngọn tháp trên tầng cao nhất, năm tầng ở giữa với mỗi tầng 12 tháp được dựng lên bằng gạch nung tượng trưng cho 12 con giáp. Toàn bộ kiến trúc ngôi đền này được xây dựng trên một ngọn đồi cao. Có tất cả 108 tháp đền tượng trưng cho bốn chu kỳ mặt trăng tương ứng với 27 ngày cho một chu kỳ trong trời đất. Đường lên đền trắc trở, khó đi và là một cản trở rất lớn đối với người chinh phục nó. Đường đi dốc đứng chếch gần bằng 70 độ cộng với cây dại và rừng cây bao phủ khiến cho việc chinh phục ngôi đền trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt ở đây, mỗi ngày khoảng gần 6 giờ chiều, các du khách đến tụ tập rất đông ở chân đồi Phnom Bakheng để lên đỉnh xem mặt trời lặn trên quần thể Angkor. Tuy nhiên, khi đã lên được tới đỉnh và từ trên cao ngắm khung cảnh hoàng hôn toàn cảnh Angkor hùng vĩ mới thấy cuộc sống thật thi vị biết bao. Và sẽ là một điều đáng tiếc nhất nếu trong nhật ký du lịch không có tên Angkor Wat…
Angkorwat-thot-not-visatocambodia.net
Với quần thể Angkor rộng lớn như vậy, chúng tôi không thể tham quan hết được những ngôi đền đầy bí ẩn. Nhưng tại nơi đây, chúng tôi cũng được nghe giới thiệu thêm về ngôi đền Takeo và đền Banteay Srei.  
Đền Takeo được biết đến như một ngôi đền chưa hoàn thành theo phong cách Khleng dưới thời vua Jayavarman V, được xây để thờ thần Shiva. Ngôi đền được xây dựng năm 1000 nhưng công trình phải dở dang giữa chừng do gần đến ngày khánh thành, bỗng nhiên trời nổi giông tố và sét đánh ngay giữa đỉnh đền. Do vậy, người ta cho rằng ngôi đền này được xây trái với ý trời và thần linh, vì thế mà ngôi đền không bao giờ được hoàn thiện. Đền Banteay Srei được mô tả với vẻ đẹp của các điêu khắc và chi tiết kiến trúc bằng sa thạch màu hồng – được xem như tinh hoa của nghệ thuật Khmer, trải qua hàng ngàn năm, những bức phù điêu này vẫn sắc nét như vừa mới hoàn thành; ngoài ra ngôi đền này còn được khen tặng là thông điệp của thiên sứ vì vẻ đẹp sắc sảo của đá thạch anh đỏ và đá ong.
smile-Angkor-visatocambodia.net
Chúng tôi rời khỏi quần thể Angkor khi trời đã tối. Một buổi tối hứa hẹn với tiệc Buffet và xem Ca Múa nhạc Cung Đình Kh’mer xóa tan đi những mệt mỏi của một ngày dài chinh phục các đền đài. “Smile of Angkor” là chương trình tạp kỹ mang đậm chất sử thi, xuyên suốt lại chiều dài lịch sử - văn hóa của đất nước Campuchia mà khởi đầu là sự tái hiện một thời huy hoàng đầy oai hùng của đế chế Khmer. Sân khấu hoành tráng hiện đại với ánh sáng laser và màn hình led cỡ lớn khiến cho các hoạt cảnh trở nên hùng tráng rực rỡ và sinh động. Có cả ngôn ngữ tiếng anh, tiếng việt…cho người xem có thể hiểu và cảm nhận. Bắt đầu từ nụ cười - không cụ thể ở một con người mà bí ẩn, huyễn hoặc nhưng cũng đầy thân thiện. Phải chăng, đó cũng chính là nụ cười du lịch chào đón tất cả những ai khi đặt chân đến tìm hiểu và khám phá mảnh đất đầy sự mê hoặc, quyến rũ này. Với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật trình diễn như múa (truyền thống và đương đại), xiếc nhào lộn, võ thuật ... cùng với âm thanh sống động, hình ảnh 3D trên sân khấu phông nền, lửa khói, nước, gió trên sân khấu thật...Show diễn "Smile of Angkor" đã thực sự tạo được cảm giác lôi cuốn, gây ấn tượng mạnh đối với chúng tôi.