Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Này, liệu anh có phải chàng trai thích lắm lời?



Cách đây vài hôm, khi lướt FaceBook bạn cũ, tôi thấy trên status của cô ấy đang có một cuộc tranh luận nho nhỏ. Thực tế tôi chẳng nhớ cái post ấy nói gì đâu. Điều khiến tôi chú ý là cuộc đấu lý giữa bạn tôi và một chàng trai nào đó nằm trong list friend trên Facebook. Khi những lời cãi cọ đã đi vào vòng luẩn quẩn, cô ấy có chốt lại bằng một comment mà tôi phải bật cười và...thầm khoái chí. Bạn tôi nói : " Đàn ông không dùng lời lẽ để khẳng định IQ đâu anh, nhất là để đôi co với phụ nữ." Chẳng rõ chàng trai kia nghĩ gì về câu nói đó, nhưng chàng im bặt, không thấy tiếp tục lý sự nữa.

Nghĩ lại cũng đúng. Tôi nghĩ nhiều người cũng gặp hoàn cảnh giống mình, chẳng hề hiếm khi tôi viết một status vô thưởng vô phạt, hầu như mang tính chất xả suy nghĩ vào ngôn từ là chính, không tục tĩu, không chính trị, tôn giáo, không liên quan, màng hại đến ai, thậm chí số người hiểu trọn vẹn được nó cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay hoặc không có. Nhưng có lẽ cái tội của tôi là để chế độ public, hoặc là có quá nhiều người không quen biết trong friend list. Và cái quyền tự do ngôn luận, cộng thêm sự dũng cảm của những anh hùng bàn phím đã cho họ một lá chắn vững vàng, xông lên bỉ bôi, chê trách, giáo điều, có đôi khi còn "khuyên bảo" tôi nên xóa status đi bằng ngôn từ vô cùng đanh thép. Lập luận của họ "chắc đét" đến mức hầu như khi đọc xong những comment dài ngoằng, tôi chẳng còn thấy có tý liên quan đến nội dung câu status ban đầu. Như kiểu, vốn chẳng thân cũng chẳng quen , xông vào nhà người khác để mắng rằng họ đang ngủ không đúng cách hoặc đi vệ sinh không đúng chuẩn bộ giáo dục. Cũng đến là lắm lịch sự :D Nhất là khi, họ đường đường mang danh là những CHÀNG TRAI.



Thường thì gặp những trường hợp này, tôi một là để im không nói gì - giả ngơ giả điếc. Hai là xóa comment - sinh ra tai mắt mũi miệng thì có quyền chọn những gì mình được ăn và tránh xa ngay những đống cứt. Gặp trường hợp "xin lỗi, anh chỉ là con đỉa" thì block Facebook. Xong chuyện.



Thế nhưng, đấy chỉ là một trong cực cực nhiều những trường hợp ta gặp chàng lắm lời trên cuộc đời này. Họ không chỉ lắm lời khi đôi co trên mạng xã hội, mà còn đam mê công việc "thể hiện bản thân mình." Những người như vậy thông thường ít khi tôi muốn gặp lại lần thứ 2, chứ đừng nói tới việc có nhu cầu trò chuyện.

Thực tế, đối với tôi, "nói nhiều" khác, mà "lắm lời" khác. Người ta nói nhiều có thể vì họ cởi mở, hòa đồng,mục đích nói của họ là để thân thiết với tất cả mọi người và mong làm bầu không khí thêm tự nhiên, sôi động. Nhưng để nhận diện một anh chàng lắm lời, đơn giản chỉ qua một vài tips sau:

1. Anh ta sẵn sàng nhảy vào miệng bất kỳ ai ngay cả khi người đó đang nói.

2. Hầu hết những topic của buổi nói chuyện là xoay xung quanh...anh ta. Họa hoằn lắm khi anh ta hỏi đến bạn thì cũng chỉ là : "Này, thế đợt này em học hành thế nào? Có được học bổng...giống như anh không?" Quên việc đổi chủ đề đi, ở đây anh ta là "cái rốn của vũ trụ."

3. Sẵn sàng tranh luận đến cùng mọi vấn đề bất đồng, cho tới khi bạn công nhận anh ta đúng, y như thể anh ta đang là luật sư của một phiên tòa cấp quốc tế,mặc kệ vấn đề chỉ là ngày mai trời nắng hay mưa. Kể cả bạn là phái nữ đi chăng nữa, cũng chẳng là gì đáng để suy nghĩ với anh ta đâu. Phiên tòa luôn công bằng.

4. Khi bạn vẫn ngoan cố không chịu đầu hàng, anh ta sẽ lập tức nổi khùng lên và sử dụng bất kỳ ngôn ngữ nào anh ta có thể để ép bạn phải quy phục. Ngay cả khi những lý lẽ giờ đây còn cùn hơn dao 10 năm chưa mài, và văng lung tung chuẩn bị vào hồi...văng tục.

5. Rất khoái lôi bí mật của "chị A, cô B, dì C, anh X..." nào đó vào kể tạo câu chuyện làm quà. (Tôi đã từng quen biết với một chàng trai nhìn phong cách rất Ộp pa Hàn Quốc, lãng tử lạnh lùng, nhưng chỉ còn thiếu điều con chó nhà hàng xóm mới đẻ một lứa mấy con là chàng chưa kể cho tôi - chỉ ngay trong lần đầu tiên nói chuyện. Chẳng biết câu chuyện có mấy phần thực hư, nhưng bí mật của các hot girl xung quanh chàng ta chẳng cần khui ra cũng được dâng tận tai. Loại người này không nên tiếp xúc thêm, bởi chẳng biết được đến ngày nào bạn sẽ lại là câu chuyện làm quà của anh ta)

Tôi mới chỉ tạm nhớ ra 5 điều trên đó. :D Thực ra, ắt hẳn là ai, nam hay nữ, cũng sẽ có người bắt gặp mình ở đâu đó tại 1 trong 5 tips trên, chỉ có điều không quá kinh khủng như tôi mô tả. Bất kể bạn là ai, bạn cũng có điểm tốt, điểm xấu. Khi bạn nhận ra lắm lời chẳng bao giờ là cách hay để giải quyết điều gì, thì tôi tin là bạn sẽ dùng thời gian vốn chỉ bận nói đó, để cảm nhận, yêu thương, bao dung nhiều hơn. Cuộc sống này thật đẹp :D Võ gì kể cả võ mồm cũng chỉ khiến người ta khẩu phục, yêu thương mới làm người khác tâm phục. ;)