Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Vì tuổi trẻ có quyền được điên ...

Chiều qua và sáng nay, có vài cô bé gửi tin nhắn cho tôi trên Facebook. Ngôn ngữ và giọng điệu hơi khác nhau, nhưng nội dung đều xoay quanh hai vấn đề: Xin thông tin về biện pháp tránh thai khẩn cấp, và tư vấn cách giữ chân bạn trai sau khi cả hai đã có chữ X thứ ba.

Tất cả đều mới kết thúc kì thi tốt nghiệp cấp ba. Họ quan hệ với bạn trai/người yêu/người tình như một bữa tiệc chung chào đón tuổi 18, như một hình thức kỉ niệm việc từ giã đời học sinh.




---

Tôi chợt nhớ đến hình ảnh bản thân mình nhiều năm về trước. Hôm ấy, khi buổi bế giảng kết thúc, chúng tôi cũng cùng nhau chia tay thời áo trắng bằng một buổi Free Hug.Những cái ôm trao vội, ngượng nghịu và ngập ngừng nhưng rất ấm áp. Bây giờ, Free Hug là một chuyện hết sức bình thường và đơn giản, nhưng vào năm 2009, đó thực sự là một hành động táo bạo, một cuộc cách mạng đối với lũ học trò ngoại thành như chúng tôi. Lần đầu tiên, đám con trai và con gái có thể quên đi tư tưởng “nam nữ thụ thụ bất thân” của thầy cô và cha mẹ để tựa vào vai nhau, áp vào lồng ngực nhau và chia sẻ hơi ấm của vòng tay bè bạn. Các đôi yêu nhau thì ngoài việc ôm còn trao nhau những nụ hôn chớp nhoáng trong tiếng hò reo, vỗ tay và huýt sáo của đám bạn cùng khối.

Hồi đó, tất cả chúng tôi đều thừa nhận rằng đấy là những khoảnh khắc điên rồ. Nhưng mà vui. Đáng nhớ. Và lãng mạn.






---

Ngày hôm nay và vài ngày sắp tới, tôi tin là sẽ có khá nhiều bao cao su và thuốc tránh thai được tiêu thụ. Sẽ có nhiều cặp đôi mà một hoặc cả hai người; đánh dấu sự trưởng thành bằng việc ôm hôn, cởi đồ, dìu nhau lên giường và làm tình.Một bộ phận cư dân mạng sẽ ném đá. Nhiều người sẽ lên giọng đạo đức. Rất có thể báo chí sẽ viết tin và phóng sự lên án.

Nhưng tôi nghĩ rằng, tuổi trẻ có quyền được điên rồ. Khi bạn trẻ và căng đầy nhựa sống, khi bạn còn đang tràn trề những khát khao và đam mê; hãy trải nghiệm.

Tôi không cổ súy các bạn quan hệ bừa bãi hay cổ súy việc “mở cửa tình dục”, nhưng tôi cho rằng khi đã qua 18 tuổi, các bạn có quyền và có thể chịu trách nhiệm cho việc XXX với người mình yêu.




Có chăng, hãy lưu ý mà chọn mặt gửi vàng. Tình cảm và tình dục đều cần trao đúng người đúng chỗ, đừng nôn nóng hay a dua theo bạn bè.

Bởi vì, đến cả Free Hug năm đó, chúng tôi cũng phải né những gã dê xồm hoặc trông bản mặt không đáng tin cậy :)