Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Ngôn ngữ của chúng ta

Không hiểu sao mà có nhiều người, nói thẳng ra là đám bạn mình, tụi nó cứ bình luận trên facebook bằng tiếng Anh, rồi sau đó liên tù tì chat với nhau bằng tiếng anh, trong khi đó cả 3 đứa đều là người VN và ĐANG SỐNG TẠI VN. Mình không hiểu tụi nó muốn gì nữa, tỏ ra nguy hiểm chăng? Hay là chat bằng tiếng Anh để đứa còn lại không hiểu? Tại sao cần phải làm thế nhỉ, nói tiếng Việt với nhau thì có sao đâu.

Mình đọc bình luận thì thấy là 2 đứa kia thì cứ I I, you you, còn đứa còn lại thì cứ "Ê nói tiếng Việt đi", "Không hiểu" đại loại thế. Mình thì kiểu như là: "Clgt? 2 thằng kia giỡn với bố à"



Vậy tại sao? Tại sao lại phải dùng tiếng Anh loạn xị thế nhở, tiếng Việt chẳng phải là dễ hiểu hơn không? Mình hỏi thật các bạn một câu là "Có bị bệnh não ko vậy?" khi mà quanh các bạn toàn là người Việt mà, và chính các bạn cũng là người Việt thì tội gì phải dùng một thứ tiếng khác để giao tiếp với họ? Bạn giỏi tiếng Anh, thế thì tốt cho bạn [và cho mình trong kì thi ], nhưng mà bạn không cần phải thể hiện cho chúng mình thấy đâu. Mình thì thấy là những người giỏi nhưng giấu nghề rồi tới một lúc nào đó mọi người phát hiện ra tài năng thực thụ của họ, có vẻ hay hơn là những tên tối ngày tự cao tự đại, coi mọi người như củ khoai....

Có đôi lúc xảy ra vài chuyện làm mình buồn cười về mấy bạn này lắm, tiếng Việt thì chưa nắm mà tiếng Anh thì hỏi từ gì cũng biết, rồi còn thấy tự hào về chuyện đó lắm. Ví dụ như là:

Mình: Ê, mày bik "mị dân" là gì ko?

ABC: WTF? Mày chế hả?

Mình: ...thoy vậy, à còn từ này thì sao, "demagogic"?

ABC: à, cái từ này nói nôm na là, là một political leader mà cố gẳng để win support bằng cách dựa trên emotion hơn là reason ấy, mày hiểu chưa?

Mình:



ABC: tao mà!!

Vậy đấy, nhiều lúc mình cũng chả hiểu mấy đứa bạn mình nó bị cái gì nữa . Mà đôi khi cũng chẳng trách được các bạn vì có khi nguyên nhân ko phải vì bạn mà là vì gia đình bạn, mình có người họ hàng cuồng nước ngoài dữ dội lắm, mới đẻ con ra chưa được tròn một tuổi mà đã đòi dạy con nói tiếng Anh rồi. Mình hỏi rằng "Thế còn tiếng Việt thì sao?" thì họ nói dửng dưng là "Nói tiếng Anh trước rồi sau này tập nói tiếng Việt sau có sao đâu con.", thề là mình chả hiểu tại sao họ là cuồng nước ngoài đến mức độ đó và tại sao con bé còn nhỏ mà cứ đè đầu đè cổ nó ra học nhiều quá như thế.

Nói chung là có nhiều chuyện lắm, kể tới sáng mai cũng chưa hết đâu. Vì vậy mình chốt lại luôn là mình nghĩ các bạn nên dùng ngôn ngữ của chúng ta, chẳng ai đập các bạn đâu [có gì mình bảo kê cho ], tiếng Anh chỉ là một công cụ giúp các bạn thôi, dùng nó đúng lúc đúng chỗ thì mới tốt, còn nếu bạn thích dùng tiếng Anh tùy tiện để ta đây này nọ thế thì mình xin lịch sự nói rằng: