Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Đừng ngăn người lớn tuổi sống đúng thời đại !

Đừng ngăn người lớn tuổi sống đúng thời đại

Theo cách nhìn đơn giản của tôi , sống đúng với thời đại ngày nay thể hiện ở ba khía cạnh :

1.Sử dụng đồ công nghệ cao

Tại sao chúng ta lại định kiến rằng những người trung tuổi hoặc lớn tuổi không thể tiếp xúc , làm quen và có thể sử dụng thành thạo những thiết bị hiện đại. Chính những mặc định, những câu nói phản cổ vũ ấy làm cho bố mẹ, ông bà từ lúc thể hiện ý định tìm hiểu cập nhật thì bị chúng ta làm cho “ mất hứng “. Họ sẽ nghĩ những thứ ấy thực sự “ hiện đại “, “khó học “….vì lũ trẻ còn mất nhiều thời gian tìm tòi thì với họ chắc là không thể…




Thật như vậy ư ?

Điều đó có thể đúng vì chúng ta được làm quen với chúng theo từng bước cải cách ví dụ như từ máy tính bàn khổng lồ màn hình to nặng bộ nhớ có 40G thay đổi đến bớt dày đi một tí, bộ nhớ thêm chục G và đến màn hình phẳng -500G và hơn thế nữa là siêu màn hình và siêu bộ nhớ… Nhưng cũng có thể không thuyết phục vì thời ông bà cha mẹ còn trải qua đại cách mạng từ nến , đèn dầu sang đèn điện. Từ máy bộ đàm sang điện thoại bàn sang đến di động. Từ xe bò đến xe lam, công nông, ô tô . Cụ thể hơn nữa là xe tăng máy bay chiến, tên lửa “ sống “ mà trong chúng ta có ai được chứng kiến. Thế hệ trước là những người đã bắt đầu và với văn mình nhân loại. Họ có những “ nếp nhăn “ nhất định để có thể đồng hành, bắt kịp thời đại.

Nhưng cuộc sống lao động nuôi dưỡng gia đình, xây dựng tổ quốc dù trí não hay chân tay cũng cuốn họ đi mà không còn tâm trí, thời gian đến những nhảy vọt khoa học. Bé sơ sinh chỉ do hai người sinh, tình tuổi theo năm tháng còn công nghệ sinh ra từ hàng trăm bộ não qua tùng khắc từng giờ. Người lớn tuổi chỉ lỡ đôi lần ngoảnh lại do dòng đời , do nhường cho con cái những điều tốt nhất ( bao gồm cả đồ công nghê ) mà bắt không kịp nên nỗi lạ lẫm, xa vời.

Nhưng tôi tin chỉ cần chúng ta đủ quan tâm, thấu hiểu và kiên nhẫn chỉ dẫn cho người lớn họ sẽ theo kịp chúng ta đứng giữa thế kỉ 21 trên con tàu hiện đại. Dù ít hay nhiều nhưng họ cũng sẽ tìm thấy sự hữu dụng, tiện lợi cho cuộc sống đa phần đã bắt đầu nghỉ ngơi của mình. Dù ngăn hay dài vì quy luật sinh - lão -bệnh ( còn 1 từ tôi không muốn viết ) cũng là món quà vô giá với họ. Bởi vì từ đó họ có thể gần gũi với người thân tron gia đình, giữ liên lạc với bạn bè, có thêm thú vui thực sự cho chính mình ngoài : ông trồng cây, bà trông cháu… Như anh chị em họ hàng nhà tôi đã cố gắng và thu hoạch khá bội thu : Cô bác lớn có thể gọi điện nhắn tin mà không phải qua tay đứa nhóc nào trong nhà, dùng được skype để nói chuyện và nhìn với con cháu ở xa; nhiều bài chèo xưa cũ yêu thích có thể tìm lại chỉ với một câu cô tôi nhớ mang máng…Có tuổi nào lại từ chối niềm vui ?

2.Vấn đề thứ hai chính là mô hình trào lưu hạn hè, gặp gỡ của các bạn trẻ ngày nay tại : cà phê ,trà cúc, trả chanh …

Sao lại tự nhận chốn này là của riêng các bạn trẻ từ teen đến bốn mươi tuổi ? Chúng ta có thể đi cả nhà, vẫn là những câu chuyện gia đình nhưng hãy bê ra cạnh những cốc trà, tách cà phê. Người lớn ngại hay các bạn ngại đi cùng họ. Điều gì quý giá hơn thời gian cùng gia đình. Chúng ta có thể làm cho những thành viên trong gia đình nhiều hơn ta nghĩ . Những điều không thể đều do mọi người mặc định, gắn nhãn không phù hợp thôi. Ai cũng có tuổi trẻ, tuổi già những tâm trí không già. Chính những cơ hội như thế người lớn tuổi có thể thấy cuộc đời thay đổi như thế nào , có những gì khác mà trong thời trẻ của họ chẳng thể mường tượng ra. Và hơn nhiều lần sống lại những năm tháng riêng mình : trẻ trung, nhiệt huyết, sôi nổi. Tuổi trẻ dù cách hưởng thụ cuộc sống thay đổi những bản chất vẫn viễn mãn tràn đầy. Cơ hội mở ra nhiều cách cửa kì diệu mà teen chằng nghĩ ra đâu, không tin thử đi !




3.Điều cuối cùng là chia sẻ những gì bạn đang đương đầu trải qua.

Tại sao nhiều bạn cứ thắc mắc ông bà cha mẹ cứ nói đi nói lại những câu chuyện cũ xảy ra từ khi chúng ta còn chưa ra đời ? Hay không có chuyện gì để nói chuyện dài hơn 15 phút ?

Đơn giản thôi, ngoài chiếc TV truyền tải thời sự bốn phương,âm nhạc, game show nước nhà thì nguồn tin người lớn có thể tiếp cận thêm là những tờ báo mẫu mực, chân chính. Bao nhiêu sự việc thời sự học đường, tình yêu, tình dục, ẩm thực, nghề nghiệp, đối nhân xử thế… mà chúng ta đang “đương đầu “ lại chỉ xuất hiện ngoài gia đình, trên báo mạng, mạng xã hội. Chúng ta đang bơi giữa dòng lũ, nắm lấy mọi khúc cây có thể mà không biết nó chắc, nó nổi hay nó mục nó chìm .Thời gian năm “ bừa “ khúc cây để ngoi ấy là lúc bạn học hỏi tiếp thu ngoài xã hội để bồi đắp nhân cách tình cảm của mình. Đúng thì mừng hơn bắt được kim cương, sai thì bị trách mắng quản thúc và những bài học “ ngày xưa …” nhắc lại. Họ không biết chuyện gì đang xảy ra quanh chúng ta và ảnh hưởng trực diện nên không còn cách nào ngoài những tài liều họ trải qua,kinh nghiệm cũ nhưng đúng!

Bạn lại ca cẩm người lớn thì hiểu gì, đúng không ?Bạn có nói đâu mà họ biết. Như phần 1 tôi nêu thì họ bận nuôi bạn hoặc bạn không giúp họ “bị “ ảnh hưởng bởi cả hố đen tin tức từ công nghệ cao.

Người lớn họ am hiểu cuộc sống bao. Cũng lớn lên với tâm sinh lí như chúng ta mà thôi. Phải trải qua, phải thấm cùng các bạn cuộc sống này thì mới giúp các bạn theo cách các bạn muốn được. Bên cạnh đó là những chuyện mang tính thời sự về thời tiết, âm nhạc, kinh tế, văn hóa…sao chúng ta lại quên đi những “ từ điển sống “ quanh mình.




Họ có thể dự đoán được kinh tế, chiến tranh,.. Cách họ nhìn nhận với bao trả nghiệm sẽ giải đáp , chỉ lối cho mỗi người đang ôm hết tầm tay những câu hỏi về ngày mai. Những sự việc xảy ra ở năm tháng họ sống mà không sách vở nào ghi lại nhưng dành cho chúng ta cơ hội sở hữu nếu biết gõ cửa.

Công nghệ - trào lưu - thời sự của các bạn trẻ chính là con đường găn kết những thế hệ. Đừng ngăn những người lớn tuổi tiếp cận điều đó. Hay đúng hơn là đừng từ chối mối liên hệ với những con người xung quanh ta để rồi lại than vãn gào lên cô độc , không có sự thấu hiểu hay sức mạnh gia đình chắp cách cho bay lên !

Tôi viết bài này vì chính tôi đã từng cổ hủ với người trong gia đình như thế. Tôi nhận mình có thể góp phần làm cuộc sống “ nghỉ hưu “ của người lớn xung quanh thú vị, tuyệt vời hơn. Nhưng tôi nhận ra hơi muộn màng để dành cho người ông yêu quý của mình những điều tuyệt vời đó. Tôi tự nhận là mình truyền tải non nớt và lủng cùng nhưng tôi tha thiết mong những bạn trẻ hiểu đơn giản chỉ là : Chúng ta đều là một phần màu nhiệm của cuộc sống. Đừng ngăn cản họ bằng quan niệm, suy nghĩ , thái độ của mình. Hãy kết nối người lớn tuổi tiếp cận cuộc sống hiện đại ngày hôm nay chính là đón họ đến hòa nhập cuộc sống của chúng ta. Giúp họ sống trọng vẹn mỗi ngày dù tuổi tác, sức khỏe như thế nào chính là chúng ta gắn mình gần và chặt hơn với người. Mà cuộc sống có gì bền lâu hơn sự gắn kết giữa người với người để yêu thương !

P/s : Khi tìm hình ảnh để minh họa cho bài viết,mọi thừ khóa sử dụng " người lớn tuổi và công nghê", " người lớn tuổi và người trẻ ", " cha mẹ Việt Nam và con trẻ "... đều ra những hình ảnh người già neo đơn, bênh tật,..ở nhà tình thương hoặc lang thang.

1. Thực trạng cuộc sống người lớn tuổi ở Việt Nam cũng như sự chăm sóc quan tâm của con cháu rất " nghèo nàn ". Có cũng chưa đong cho đầy một ngày họ sống cho ta, cho đất nước.

2. Đề tài về người cao tuổi, trung niên được khai thác quá ít vì chắc lẽ chỉ có những chuyện cũ đã khai thác, không " tìm " ra đề tài mới mẻ nên google không có nguồn thu thâp tư liệu.

3. Cuộc sống của những người đó đã yên ấm, hạnh phúc bên gia đình của mình. Số thấy trên báo mạng là số " hiếm ".

Bạn suy nghĩ như thế nào ?