Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Mẹ Việt Nam anh hùng thi đại học, phụ nữ ngoài 33 tuổi cấm có thai



Chưa bao giờ người ta thấy sự quan tâm của các “cơ quan chức năng” đến những người mẹ, người chị, người cô, người em đến như thế.

Bằng chứng là trong khi Bộ GD&ĐT ra một thông tư, bổ sung đối tượng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng được ưu tiên khi thi ĐH-CĐ thì ở tận Sài Gòn xa xôi Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM vừa đề xuất với UBND TP đề nghị quy định về độ tuổi của phụ nữ mang thai không được quá 33.



Nếu mẹ đi thi ĐH-CĐ mẹ sẽ được cộng điểm

Với chủ trương thứ nhất, khi được hỏi về quy định gây xôn xao dư luận này, GS Văn Như Cương nghiêng về phía “lỗi đánh máy”. Chẳng thế mà đã có người nói, đánh máy là nghề nguy hiểm nhất ở nước ta. Khi văn bản có sai sót, người đánh máy thường là đối tượng thường được lôi ra để nhận trách nhiệm, nó cũng giống như các công trình ngoài trời, nếu có sự cố hỏng hóc, ông trời lại bị lôi ra để đổ lỗi. Mà khổ, ông trời nào biết nói năng nên chẳng biết cãi thế nào.

Thế nhưng, dự đoán của GS Cương lần này trật lất, chẳng có cô, chú đánh máy nào bị lôi ra làm bia cả, thay vào đó đại diện Bộ GD&ĐT tiếp tục khẳng định một cách chắc chắn chủ trương đó là hoàn toàn đúng đắn.

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) giải thích: Thông tư 24 về việc ưu tiên cộng điểm đối với Mẹ Việt Nam anh hùng là cụ thể hóa Pháp lệnh người có công. Đồng thời ông Khôi cũng lý giải rộng ra là: Đừng nghĩ các bà mẹ Việt Nam anh hùng đều là những bà cụ 80-90 tuổi. Có những bà mẹ chỉ có một con nhập ngũ, đứa con đó hy sinh thì vẫn được công nhận là Mẹ Việt Nam anh hùng.

Ông Khôi không giải thích một cách tường minh ý của mình, nhưng tôi cứ lấy cái suy luận hạn hẹp của mình ra mà luận, thì cụ thể ý ông như sau: Đừng nghĩ các bà mẹ Việt Nam anh hùng đều ở tuổi 80-90 nên không cần, không muốn thi Đại học nữa (để được cộng điểm) ưu tiên. Bởi lẽ, có những bà mẹ Việt Nam anh hùng chỉ có một con nhập ngũ rồi hy sinh. Như vậy tuổi đời của những bà mẹ này cũng còn rất trẻ chắc tầm 50 tuổi trở lên. Tuổi đó vẫn có thể thi Đại học, cao đẳng như thường.

Theo ông Khôi, quy định này nhằm đáp ứng nhu cầu mọi người đều được học tập suốt đời. Tiếp sau đó, ông nói thông tư có hiệu lực trong kỳ thi này để cho CÁC EM nằm trong đối tượng ưu tiên được hưởng ngay quyền lợi đó.

Tiếc rằng thông tư ra quá muộn, các bà mẹ Việt Nam anh hùng của chúng ta không thể biết được cái sự ưu ái mà Bộ GD&ĐT dành cho để mà đăng ký dự thi, kiếm lấy ít điểm ưu tiên, đặng học tập suốt đời cho đỡ phí.

Rút kinh nghiệm lần này, hi vọng năm sau các Mẹ Việt Nam anh hùng nên tận dụng thời cơ đi thi.

Quy định thứ 2 liên quan đến những người mẹ không hề được phong anh hùng (dù rằng trong rất nhiều gia đình họ tự thân là những nữ tướng, cũng tả xung hữu đột từ phòng ăn ra phòng giặt, từ nhà bếp tới công sở).

Theo quy định này, ngoài việc phải khám sức khỏe trước khi kết hôn họ còn không được mang thai sau 33 tuổi, đối với người hiếm muộn phải thụ tinh nhân tạo cũng chỉ mang số lượng thai tối đa là 2.



Chồng ơi, không kịp nữa rồi. Em đã tuổi 33

Đọc qua đề xuất này, chắc hẳn tình hình sinh đẻ ở Sài Thành phải căng lắm rồi, nên Chi Cục dân số mới phải Sáng ra kiến một đề xuất cực kỳ….khó hiểu đến như thế.

Cũng may nó chỉ là đề xuất chứ nếu nó được cộp dấu thông qua thì các đối tượng sau sẽ rất chật vật.

Thứ nhất những cặp vợ chồng hiếm muộn do chồng hoặc vợ có vấn đề về sinh sản, chạy Đông chạy Tây đến tuổi quá 33 cũng đành kìm đẻ để khỏi phạm quy.

Những gia đình thích kế hoạch dài lâu hoặc những phụ nữ chật vật đường hôn nhân, muốn có một đứa con để vui thú tuổi tầm trung và để được chăm sóc tuổi về già cũng phải khẩn trương hoàn thành sớm trước tuổi 33.

….

Một khả năng nữa, nếu quyết định này được thông qua nhiều khả năng TP.HCM sẽ vô địch cả nước về số lượng sinh đẻ đột biến trong thời gian đầu quy định được ban hành. Bởi lẽ sẽ có nhiều người tranh thủ đẻ, đẻ khẩn trương, mang thai khẩn cấp rồi xòn xòn sinh ra cho hợp quy.

Rồi nữa, sáng kiến này nếu thành hiện thực cũng sẽ có tác dụng kích cầu cho các trung tâm chìm, lộ về dịch vụ phá thai. Biết đâu được, nhiều người mang thai bất chợt, lại tuổi 32 vắt sang 33 không được sinh nữa thì sao.

Thật là khó lường lắm thay