Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Những lý do khiến tôi yêu Hồ Ngọc Hà



Trong showbiz Việt, chân dài đi hát cũng không ít nhưng có một sự thật hiển nhiên rằng: đôi chân dài đình đám nhất, thành công nhất và đương nhiên, đắt giá nhất phải nói đến Hồ Ngọc Hà. Có thể nàng chưa phải là người hát hay nhất, nhưng nàng vẫn xứng đáng đứng ở một đẳng cấp cao nhất, nói khác đi, nàng đã và đang nằm ở “chiếu trên” của làng nhạc Việt. Nhưng tôi yêu Hà Hồ không phải vì đôi chân dài đấy, càng chẳng phải vì nàng nằm trong Bộ tứ mỹ nhân Việt cùng với Ngô Thanh Vân, Thanh Hằng và Tăng Thanh Hà. Yêu thương nhiều khi khó có thể cắt thành từ, băm thành chữ rồi dán thành từng câu, từng đoạn vì vốn tình yêu vô hình và khó nắm giữ. Dù đã rất cố gắng những tôi chỉ có thể cắt nghĩa được một phần tình yêu của mình dành cho Hà Hồ qua cách liệt kê đơn thuần những lý do khiến tôi không thể không dành tình yêu cho một bà hoàng mới của Vpop.







Nàng đẹp

Quan niệm về cái đẹp của mỗi người mỗi khác, điều này thì tùy vào từng gu thẩm mỹ và cách nhìn người của từng người khác nhau. Có thể trong mắt ai đó, Hà Hồ không hề đẹp. Bởi vì người đó chuộng sự hiền lành, nền nã của Hà Tăng, vẻ mạnh mẽ và quyến rũ của Thanh Hằng hay sự ngây thơ, trong trắng của Ngọc Trinh. Mỗi người sẽ có một cái nấc thang sắc đẹp cho bản thân và cũng từ đó mà tạo cho mình những hình mẫu lý tưởng riêng.

Không ít lần ngồi đọc những bài báo mạng viết về Hà Hồ và có nói về nhan sắc của nàng dưới quan điểm chủ quan của người viết cho rằng nàng đẹp, nhưng lần nào tôi cũng phì cười vì những comment bên dưới. Người bảo nàng có vẻ đẹp rất tây, sang trọng nhưng vẫn năng động và quyến rũ. Nhưng cũng chẳng ít người dìm nàng không thương tiếc khi ví nàng như một sản phẩm của công nghệ phẫu thuật chuyển giới bị hỏng.

Cái nét đẹp của Hà Hồ với tôi là cái đẹp không dễ dàng thưởng thức, nói khác đi, cái đẹp đó khác hẳn với những thứ xinh-xinh-hiền-ngoan đang đầy rẫy ngoài kia. Hà Hồ chắc chắn không phải đẹp như hoa hậu với tỉ lệ cơ thể và gương mặt hoàn hảo nhưng lại có những nét không thể trộn lẫn và sở hữu những góc cạnh rất Tây mà không phải ai cũng thích. Có nhiều người vẫn cứ thốt lên là sao nàng đẹp thế, nàng phong cách thế nhưng nếu để phân tích, mổ xẻ xem nàng đẹp ở điểm nào thì chẳng thế cắt nghĩa thành lời. Bởi vậy nên nếu đã trót yêu cái gương mặt “có tý Pháp” đấy, cái dáng người mảnh khảnh đấy, ánh mắt ấy, nụ cười ấy thì sẽ mãi mãi yêu và dần dần khám phá được vẻ đẹp của nàng. Còn nếu chẳng thích gì nàng ngày từ đầu, chắc chắn sẽ chỉ cố gắng bới lông tìm vết ra những shoot ảnh xấu nhất của nàng để dìm hàng mà thôi.




Tôi vốn là người không thích so sánh nhan sắc của người này với người khác, vì xét cho cùng, ai cũng có một nét đẹp riêng và có một hình tượng riêng để theo đuổi. Nhiều người vì không thích giọng hát, phong cách hoặc những câu chuyện đời tư xung quanh nàng mà cố gắng gán ghép cho nàng những mỹ từ chả mấy đẹp đẽ. Đừng có bắt ép mình theo cái lối suy nghĩ trẻ con: phải như thế này, như thế kia mới là đẹp. Cũng đừng nên vì tâm lý không thích mà làm mờ mắt để rồi phủ nhận hay chà đạp lên nhan sắc người khác. Với tôi, Hà Hồ vẫn là một mỹ nhân.




Nàng tài năng và thông minh

Bỏ qua câu chuyện về nhan sắc dài đằng đẵng mà nếu cứ tiếp tục nói thì có cả ngàn chữ cũng chẳng đủ. Chúng ta dù ghét hay yêu Hà Hồ cũng không thể phủ nhận rằng nàng là một ca sỹ có thực lực và thông minh. Thực lực ở đây nằm ở nhiều thứ: giọng hát, phong cách, vũ đạo,… Thông minh ở đây cũng có nhiều nghĩa: suy nghĩ thông minh, hành xử thông minh, phát ngôn thông minh,…

Có một sự thật rằng nếu có một bảng xếp hạng giọng hát dành cho các ca sỹ Việt thì chắc chắn giọng của Hà Hồ chưa và sẽ không bao giờ đứng vào top đầu cùng với các ca sỹ hạng A có giọng khủng. Nhiều lúc tôi cảm thấy rất nực cười khi có nhiều người đem giọng hát của nàng ra bỉ bai chỉ vì nó không hay được bằng người này, người khác. Không nằm ở vị trí cao về giọng hát nhưng chắc chắn một điều giọng ca của Hà Hồ vẫn nằm ở top giữa. Nhiều người không biết rằng trước khi Nam tiến làm người mẫu và chuyển sang ca hát, nàng đã có những năm tháng học thanh nhạc, piano trong trường nghệ thuật khá bài bản. Một giọng ca có nội lực, có chiều sâu, ẩn chứa đâu đó trong đấy cái nỗi buồn man mác đầy tâm trạng có lẽ là đã đủ để nói về chất giọng của nàng.




Nhiều người trong nghề vẫn thường nói, giọng của Hồ Ngọc Hà chỉ dừng lại ở mức khàn và lạ chứ không hề hay. Nhưng nếu thực sự không hay, vì sao giọng hát ấy vẫn được yêu mến và tồn tại suốt gần chục năm qua trong làng nhạc? Cái đó lại nhờ vào cái đầu thông minh của nàng. Biết mình còn nhiều hạn chế trong giọng hát, nàng chọn cho mình một hướng đi riêng biệt và phát huy hết thế mạnh của bản thân vào những ca khúc vừa sức. Cái hay của Hà Hồ đó chính là hát được đa dạng thể loại: pop ballad buồn da diết đầy cảm xúc cũng hay, RnB xập xình cũng vừa tai mà RnB dance kết hợp với vũ đạo đẹp mắt cũng không kém phần bốc lửa.

Như đã nói ở trên, cái thông minh của Hà Hồ nó không chỉ đơn thuần nằm ở tư duy chọn bài hát mà nó còn nằm ở trong lối suy nghĩ và những hành động của nàng trong showbiz. Làm nghệ sỹ sống giữa công chúng cũng không khác gì làm dâu trăm họ, khó có ai có thể làm vừa lòng tất cả. Có lẽ cũng bởi vì nàng khéo quá, tinh tế quá đâm ra người ta nghĩ nàng thảo mai rồi thì phong cho nàng cái danh hiệu hồ ly. Sống ở giữa cái nền giải trí còn nhiều bất cập, chuyên nghiệp đẳng cấp thì chưa tới mà cũng chẳng chịu tiêu hóa những thứ dưới mức bình thường. Trong cái môi trường nửa nọ nửa kia như vậy, người thông minh phải là người tìm cho mình một hướng đi riêng và quyết tâm đi theo nó một cách chuyên nghiệp nhất có thể. Tại sao lại là một môi trường nửa nọ nửa kia? Người nghe nhạc chưa có khái niệm mua nhạc để nghe. Ca sỹ chưa bỏ được thói hát nhép trên sân khấu. Những nhà sản xuất thì chỉ trừ một số người có tư tưởng tiến bộ và lối làm việc mới thì hầu hết vẫn đi theo hướng một màu, thiếu sáng tạo. Công chúng quen nghe nhạc chùa tràn lan trên mạng nhưng lúc nào cũng đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu và đi theo xu hướng thời đại. Nàng ở giữa cái guồng quay đó mà vẫn sống tốt, sống đẹp, sống phong cách và cống hiến hết mình vì nghệ thuật chẳng phải đáng ngưỡng mộ lắm sao? Tiền bán đĩa ở thị trường Việt Nam liệu đủ để trả bao nhiêu phần trăm cho ca sỹ và ekip của họ? Những lúc như vậy, không nhờ các hợp đồng quảng cáo, những lần đại diện thương hiệu, những lần bay show,… thử hỏi nghệ sỹ lấy đâu ra tiền để đầu tư quay vòng, tái tạo sức lao động và cho ra lò sản phẩm chất lượng cho người thưởng thức và ném đá?




Hà Hồ đơn giản không còn là một chú gà trong showbiz nữa mà đã dần dần trở thành một nàng cáo, cáo thành đạt, cáo quyến rũ. Chính vì cái cáo đấy mà đã làm nên thương hiệu Hà Hồ thông minh, sắc sảo. Không thông minh sao được khi mà sự đanh đá đầy tinh tế, chừng mực toát lên từ trong thần thái của nàng. Không thông minh sao được khi mà chỉ trong vòng 5 năm, bước qua bao nhiêu sóng gió, nàng vẫn hiên ngang ngồi vào ghế nóng của chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Không thông minh thì tại sao nàng có thể giữ được sự nổi tiếng của mình lâu đến thế và trụ lại được trên showbiz tới tận bây giờ.




Cái hay của Hà Hồ là luôn biết được tất cả mọi thứ của bản thân mình đều chỉ nằm ở mức trung bình khá nên luôn không ngừng dùng cái đầu thông minh của mình để suy nghĩ hoàn thiện bản thân và nỗ lực hết sức. Không sở hữu giọng hát quá khỏe nhưng nội tâm và dễ nhận biết. Cộng thêm sự thông minh và khôn ngoan, với nàng là quá đủ để theo đuổi ước mơ. Kết hợp được cả ba thứ: năng lực, ngoại hình và tiền vào với nhau để nhào nặn nên được một Hà Hồ hoàn hảo không bao giờ là điều dễ dàng. Khán giả đến với nàng là mất tiền để được xem nàng biểu diễn, xem nàng vừa hát vừa nhảy từ đầu đến cuối nên đâu thể nói tiền đem lại toàn bộ sự nghiệp cho nàng? Nhiều kẻ lắm tiền nhưng rồi cố gắng chen chân bấy lâu cũng có đứng được nổi vững vàng như nàng trong cái chốn này đâu?

Cái thông minh đó cũng làm chẳng ít người ghét nàng nhưng cũng nhờ cái thông minh đó cộng với tài năng của mình, giúp cho Hà Hồ vẫn sống được trong trái tim của người hâm mộ.



Nàng phong cách

Để tồn tại giữa chốn phù hoa và có nhiều cạm bẫy như showbiz, con người ta đòi hỏi phải có nhiều chiêu trò và mánh khóe. Đi lên từ con số không, kinh qua vài lần vấp ngã nhưng chưa bao giờ Hà Hồ gục ngã và bị đẩy xuống dưới tận cùng của làng nhạc. Bởi không giống như nhiều người khác lợi dụng scandal để đánh bóng tên tuổi, ngày ngày tìm cách tạo những lùm xùm để hâm nóng cái tên chờ ngày ra đĩa mới. Nàng vẫn nổi bật giữa đám đông nhờ vào phong cách của mình.

Trời phú cho Hà Hồ vóc dáng cân đối và có cái thần thái của một người mẫu chuyên nghiệp, nay lại cộng thêm gu thời trang không thể trộn lẫn với bất kỳ ai, nàng tỏa sáng cũng là điều dễ hiểu. Có không ít người nói Hà Hồ chỉ được cái dáng chứ giọng hát chẳng ra gì. Nhưng hãy nhìn lại xem? Chân dài đi hát trong giới nghệ sỹ không hề thiếu. Nhưng có được mấy người như nàng? Hay là không có ai? Tầm nhìn và đẳng cấp của một người làm nghệ thuật chuyên nghiệp đã tạo cho nàng một cách làm nhạc với màu sắc, phong cách, cá tính khác hẳn với số đông ngoài kia. Những thứ nàng mặc có khi phải một thời gian sau mới tạo thành trào lưu cho bao nhiêu người mặc theo sau đó, khi đó họ lại trầm trồ vì sao Hà Hồ lại biết trước xu hướng mà đi trước thời đại. Điều đơn giản nằm ở chỗ, nàng không chạy theo xu hướng mà nàng tạo nên xu hướng. Còn nhớ hồi single “Xin hãy thứ tha” ra mắt. Ai cũng bảo Hà Hồ đạo concept đèn neon đủ màu của Big Bang. Nhưng rất ít người nhận ra nàng là người đi tiên phong cho những MV âm nhạc đẹp cả về phần tiếng lẫn phần nhìn như vậy ở Việt Nam.




Phong cách cá nhân vốn là thứ khó có thể tạo dựng, có nhiều khi tạo dựng được rồi mà không biết cẩn thận mà nắm giữ còn có thể tuột mất bất kỳ lúc nào. Nhưng Hà Hồ vẫn giữ cho mình một cái tôi không thể trộn lẫn được. Mặc kệ cho nhiều người có nhiều thứ hơn nàng nhưng rồi cũng phải chấp nhận thất bại, kết cục vẫn nằm ở cái năng lực ẩn sâu trong con người nhỏ bé ấy.

Rất nhiều người vụt sáng một đêm rồi sau đó mất hút. Rất nhiều người đeo đuổi ước mơ phi thực tế rồi đằng đẵng lâu dài cũng không đạt được ước mơ. Nhiều người thậm chí còn chẳng kịp ghi dấu và để cho khán giả nhớ đến mình. Showbiz là môi trường có tính đào thải rất cao. Có lẽ vì luôn biết cách làm mới mình, tránh xa được cái vòng luẩn quẩn định hình phong cách cho bản thân rồi rốt cục chẳng đi đến đâu và vứt đi những ước mơ không thực tế nên rốt cục thành công cứ đến với Hà Hồ như vậy đó.







Nhắc đến Hồ Ngọc Hà bây giờ người ta không chỉ nhắc đến các sản phẩm âm nhạc, những show diễn, những chương trình cô tham gia mà còn là cô mặc cái gì nữa. Chẳng phải tự dưng lại như vậy. Bởi nếu nàng ăn mặc xấu hoặc thảm họa thì có lẽ người ta sẽ chẳng nhắc đến làm gì, hoặc nếu nhắc đến thì cũng sẽ với một sự dè chừng đầy tiêu cực. Nhưng đằng này thì nàng lại quá phong cách, quá thời trang, quá lộng lẫy trước mắt công chúng và những chiếc ống kính máy ảnh vì thế cứ chớp flash liên tục trước nàng mà thôi. Cũng vì cái style ăn mặc quá có gu và thời thượng đấy mà nhiều khi nàng bị ghét nhiều hơn, nhưng cho dù có ghét như thế nào thì chẳng ai có thể phủ nhận rằng: nàng ăn mặc rất đẹp. Đẹp ở đây không phải là những item đắt tiền với giá nghìn đô mà là nằm ở cách nàng phối hợp chúng với nhau. Nhiều người nhiều tiền mua đồ bạc tỷ nhưng không biết mặc thì cũng có được so sánh với nàng đâu?



Nàng – một người phụ nữ rất “tình”

Cái chất tình trong Hà Hồ nó toát lên trong giọng hát và thể hiện qua phong cách. Cách dẫn chuyện hay trả lời phỏng vấn rất từ tốn và chậm rãi, thể hiện trái tim của một người phụ nữ biết rung động trước cái đẹp, đập liên hồi trước tình cảm chân thành và đồng cảm trước nỗi đau.

Tình không nhất thiết cứ phải suy diễn nó về với tình yêu. Nàng tình từ trong bài hát và cách trình diễn trên sân khấu. Nàng tình với người thân, đồng nghiệp và cả với người hâm mộ. Có người hỏi vì sao Hà Hồ không tự chọn cho mình một danh phận với một người chồng “vĩ đại” hơn hiện tại rồi yên bề gia thất? Nhưng họ không biết rằng nàng là người tham vọng trong công việc nhưng không đem cái tham vọng đó vào tình cảm. Ít nhất trong câu chuyện tình dài với Quốc Cường suốt thời gian qua, người chịu thiệt nhiều hơn ở đây vẫn là Hà Hồ. Chưa biết nàng có nhận được một đồng tiền nào từ đại gia hoành tráng này nhưng thị phi và ồn ào xung quanh nàng thì quá đủ để cho một cuộc đời đầy sóng gió. Nhưng chính những lúc khó khăn như hiện nay, cái tình cái nghĩa của con người ta lại trở nên rõ ràng và đáng quý hơn bao giờ hết. Người ngoài nhìn vào cứ mặc định cho rằng vì không được nhà chồng chấp nhận nên nàng không được danh chính ngôn thuận kết hôn mà không hề biết chính nàng là người từ chối lời cầu hôn của Quốc Cường. Cái tình nó vì thế lại càng ý nghĩa hơn nếu mà khi ta yêu nhau cả đời không chán nản. Việc gì phải cố ép mình mặc một cái váy cưới trắng tinh, nhận những lời chúc tụng không phải tất cả đều thật tâm để chứng minh cho cái gọi là tình yêu tới đầu bạc răng long.




Tình cảm của Hà Hồ dành cho người đàn ông mà con của nàng gọi bằng cha, nàng gọi là chồng đã nhiều nhưng tình cảm mà nàng dành cho con cũng không hề ít ỏi. Nhiều dòng tâm sự của nàng với Subeo mà nếu cậu bé lớn lên đọc được chắc chắn sẽ không khỏi thầm ngưỡng mộ và trân trọng tình cảm của mẹ dành cho mình. Nhiều khi những người hâm mộ nàng – như tôi – cũng không khỏi ghen tỵ trước những gì nàng hy sinh và dành cho con.






“Và em đã yêu…”

Tôi đã yêu Hà Hồ được 5 năm và chắc chắn sẽ tiếp tục yêu nàng như vậy thật lâu dài. Để hâm mộ, để thần tượng và để yêu một nghệ sỹ thì có nhiều lý do. Đôi khi đơn giản đến dễ hiểu nhưng cũng có lúc rắc rối chẳng ai ngờ. Nhưng có một điều không bao giờ thay đổi đó là: Tôi yêu Hồ Ngọc Hà - chỉ đơn giản vì nàng là nàng thôi!