Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Bùa Ngải Việt Nam - Dẫn Nhập Ngắn

Khác với loạt bài lần trước về " Deep Web" - thể loại bài còn đầy mới mẻ với các bạn đọc của tôi. Lần này, tôi đã có dự tính viết đề tài " huyền bí". Với bài mở đầu, là - " thần giữ của". Nhưng sao đó mới thời gian lại tạm ngưng vì một số lý do cá nhân. Và bây giờ tôi đã trở lại, sẽ nối tiếp về một loạt bài " Bùa Ngải."

Đây là một chủ đề hẳn ai cũng biết, ai cũng đã nghe nói, nhưng chắc chắn ít người rõ. Bùa là gì ? Ngải là gì ? Tại sao lại lại có khi gọi bùa ngải hoặc bùa chú ?

Trong những bài đầu tiên, tôi sẽ xoáy sâu vào chủ đề " ngải". Sau đó dần dần sẽ mở rộng ra.

Trong quá trình nghiên cứu, thì tôi cảm thấy nghiên cứu bùa ngải của Việt Nam vẫn là khá khó so với nghiên cứu bùa phép phương tây, hay các phương thuật phương bắc. Về cơ bản, là khuyết thiếu sách vở tài liệu. Cũng đơn giản, vì người Việt Nam ít có thói quen " giải thiêng", chúng ta cứ nghe và chấp nhận những điều đã có, bên cạnh đó, các thầy bùa thầy ngải thường chỉ một truyền một, hoặc là nội truyền trong gia đình, ít khi truyền cho người ngoài. Hơn nữa, có khi truyền cũng giữ miếng vài phần, hoặc cố tình truyền sai đi, nên phần kiến thức cốt lõi được truyền đi truyền tới ngày càng hao hụt. Bên cạnh đó, một số người lại cố tình huyền hoặc, thần bí hóa, nhằm mục đích dọa người, thu lợi cho bản thân.

Tất nhiên, tay có ngón ngắn ngón dài, người cũng có người này người kia. Bên cạnh những thành phần " thầy bà bất hảo lừa đảo thành tính" kia, thì vẫn còn những vị chân sư trong thời đại mới. Và kiến thức đến từ họ thực đáng quý.

Tôi là một người học chuyên ngành " nông nghiệp - môi trường", song tôi lại có đam mê rất lớn với " huyền học", vì thế trong những bài viết tôi mang đến cho bạn, tôi sẽ cố gắng đảm bảo tính mạch lạc, rõ ràng, chính xác. Nhưng tất nhiên, viết về một chủ đề đi ngược lại với " duy vật biện chứng" - không dùng lý lẽ thường để lý giải là một sự khó khăn, hơn nữa, với chủ đề huyền bí mà phải viết làm sao cho rõ ràng, để người đọc hiểu đúng lại càng khó hơn. Vì thế, trong quá trình vừa viết, vừa nghiên cứu tìm tòi, bản thân tôi hy vọng các bạn sẽ cùng đồng hành với tôi, để cùng khám phá, chia sẻ cũng như góp ý để tôi ngày càng hoàn thiện những bài viết này.




***





( một loài thực vật lạ trong cuốn voynich mà tôi đang cố gắng khảo cứu. Đây là một bản thảo kì bí nhất của nhân loại, tôi tham khảo đối chiếu với Ngải Việt Nam)

****



Bùa Ngải Việt Nam - Phần Dẫn Nhập







- Thủa nhỏ, trong những câu chuyện của mẹ, dì của tôi thường đề cập đến một chủ đề rất mơ hồ - đó là " Bùa Ngải", đại loại như, chuyện " ngậm ngải tìm trầm", hay chuyện " ngải nói", rồi chuyện " ngải yêu"....

Những câu chuyện ấy, như một hạt mầm đã đâm chồi bén rễ trong tâm thức của tôi, và chắc hẳn, cũng không hiếm người như tôi. Đã nghe nói, hoặc đã trải qua việc bị " ngải", song mấy người hiểu rõ. Thậm chí cả một số chư vị thầy, bà dùng " ngải" nhưng lại không thể hiểu được nó, và từ sự mơ hồ ấy, tạo nên nhiều bức màn nhầm lẫn che phủ, bao bọc xung quanh " ngải."

- Khi nhắc đến " bùa ngải", người ta thường nghĩ ngay đến việc hại người, đây là những thứ tà thuật, dị đoan, hại người, mê tín...... Nói chung là bàng môn tà đạo. Nhưng thực tế thì như thế nào ?

Đây là một câu hỏi mà tôi đã suy nghĩ trong một thời gian không ngắn. Và may mắn, tôi tìm được một số tài liệu là các huyền học tây phương như the key of solomon, hay sách về thuật chiêu hồn, hoặc là wicca, shaman, voodoo,......., từ sự so sánh đối chiếu lẫn nhau đó, tôi thấy bùa chú thì ở khắp nơi trên thế giới, nơi nào cũng có nhưng bùa ngải thì hiếm lắm. Thậm chí, cả đến trung hoa nơi phát nguồn đạo giáo cũng chỉ có các dị thuật, phép phù thủy, hay luyện cổ độc mà không có đề cập đến " ngải",

Bùa/Chú - Bùa/ Ngải, các danh từ này thường chỉ những thứ đi đôi với nhau, đó là lá bùa với lời chú, là đạo bùa với cây ngải.

Bùa và chú thì nhiều không thể kể hết, bùa tàu, bùa nhật, bùa tây, bùa lào, bùa xiêm, bùa Mường, bùa hy lạp, bùa do thái .........v.v.v. Chú thì có đại bi chú của phật giáo, thái thượng thanh tĩnh chú của đạo giáo, chú oán ( lời nguyền ), các loại thần chú của các pháp sư - phù thủy tây phương,.......,

Nhưng bùa và ngải thì, hiếm gặp trên các tài liệu của thế giới, chỉ thấy ở Thái hoặc Việt Nam. Và nổi tiếng nhất phải kể đến loạt film " chơi ngải" của Thái. Nhưng,

Nội dung film không liên quan đến ngải, trong film toàn làm bùa rồi ếm hay yểm nhau. Các dạng tà thuật hại người này thực sự rất dọa người. Và nó dùng máu, thai nhi để luyện tà thuật. Song chẳng liên quan gì đến Ngải cả.

Hẳn vị nào trong nghề cũng phải đồng ý với tôi một điều - "Ngải là một loại thực vật có củ." Còn các định nghĩa hay khái niệm về " ngải " thì vẫn còn nhiều tranh cãi.




Có người nói, ngải là một loài thực vật ngoại biến càn khôn, có thể thông linh, thu tận khí thiêng của đất trời mà chứng đạo.

Có người lại cho rằng, " ngải" là một loại thực vật hóa sinh, thành cũng nhờ duyên mà bại cũng do duyên, nếu vô duyên thì dù có cố chú luyện đến đâu, " ngải " cũng bỏ chủ mà đi, thân cây hóa thành phấn thổ mà tan như bụi mờ. Song, một khi duyên đến, từ cái chậu không, hay tự dưng trong vườn ngải mọc xanh um.

Theo sách " Phù Thuật Việt Nam", ông Lê Văn Lân, đã tóm lượt lại như sau : " ..Bùa là lá bùa được viết ra. Chú là lời nguyền. Còn ngải là thứ cây thuốc làm mê lú..."

Theo cuốn " Ngải Nghệ Huyền Bí", Huỳnh Liên Tử lại viết : - " ...Ngải là một loại thảo mộc mà các nhà chuyên môn đã tinh luyện gieo trồng, nuôi nấng trong phạm vi thần quyền. Rồi từ đó, họ sử dụng các loại quyền phép bí thuật truyền vào cây ngải...."





Bản thân tôi, cũng cố gắng định nghĩa về Ngải như sau : " Ngải là một loại thực vật có củ. Nó có chứa dược tính, độc tính ở các bộ thân lá hoa củ. Nếu bình thường, nó chỉ là một loài cây như bao loài cây, song khi được tế luyện, thì tự bản thân nó có thể thông linh, hóa sinh mà tâm ý tương thông với người luyện."

Tất nhiên, luyện ngải không phải là điều đơn giản. Tùy vào môn phái, mà phương pháp luyện ngải sẽ khác nhau.

Vậy, có ngải lành ngải ác hay không ? Ngải lành để cứu người, ngải ác để hại người ?

Paracelsus, cha đẻ của ngành độc chất học, đã từng viết: "Mọi thứ đều là chất độc, trong mọi thứ đều có chất độc. Chỉ có liều lượng là làm cho một thứ không phải là một chất độc". Cũng tương tự như với ngải, không có ngải ác ngải ngải lành, chỉ có ngải. Và tự bản thân nó không hề có một chủ đích hại người ( trừ trường hợp đi rừng vô tính dính phấn độc của ngải). Nói về vấn đề này, tôi lại liên tưởng đến hình ảnh " thanh gươm", dùng nó để cứu người hay giết người, vốn tùy thuộc vào kẻ cầm gươm.

Với ngải, tùy thuộc vào mục đích của kẻ sử dụng, nhưng từ xưa tới nay, đại đa số là những kẻ có tài kém đức sử dụng, mới ban tặng cho ngải cái tiếng ác ngàn năm. Nhưng kẻ dùng kiếm giết người thì sớm muốn cũng chết dưới kiếm, còn kẻ luyện ngải hại người, cuối cùng cũng bị ngải phản.

Nếu bạn cảm thấy hứng thú với đề tài này, hãy gạt bỏ mọi định kiến ràng buộc tâm trí, cùng tôi phiêu lưu vào thế giới bùa ngải huyền bí này thôi.








Phần Tương Tác



Trong loạt bài viết này, tôi sẽ tạo một trang " bí mật nho nhỏ", để bạn có thể gửi những câu chuyện mà bản thân đã trải qua. Hoặc là những rắc rối mà bạn nghi ngờ bản thân gặp phải bùa ngải. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực để giải đáp tường tận cho bạn.

LINK : " Hỏi Đáp Về Bùa Ngải"




Những chia sẻ của bạn, tôi sẽ đưa vào trong bài viết, để chia sẻ lại cho mọi người, mà vẫn đảm bảo bí mật danh tính. Và những giải đáp các thắc mắc về chuyện bùa ngải của tôi, bạn hãy xem đó là những kiến thức nho nhỏ, để ghi nhớ, nhỡ như sau này có gặp phải chuyện bùa ngải thì lại mở ra xem.



Phần Tác Giả



Những bài viết này, là bản thân tôi bỏ công sức ra khảo cứu, biên soạn, tìm tòi khám phá. Vì vậy, bất cứ hình thức sao chép nào mà chưa được sự đồng ý của tôi, hoặc thiếu dẫn nguồn đến trang tầm tay của tôi. Thì hậu quả tự gánh.

Và mỗi lần bạn đọc bài của tôi, nếu bạn chia sẻ cho bạn bè của mình, qua các hình thức chia sẻ mà tầm tay chấp nhận, là một sự động viên lớn lao với tôi. Nhìn số lượt xem, số lần thích, những comment của các bạn, còn điều gì vui sướng bằng.