Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Thư gửi con trai (tương lai) của ba...

Cho con trai yêu quý của ba...
Con trai yêu quý, ba của con vừa tròn hai mươi lăm tuổi.
Hai mươi lăm năm qua, cuộc sống đã dạy ba nhiều điều, và bahy vọng rằng, sau này, khi con trai ba lớn lên, con không chỉ học nhiều điều từcuộc sống, mà con còn có thể đem những điều đó chia sẻ với những người xungquanh con, giống như sự yêu thương vậy. Yêu thương được sẻ chia là yêu thươngcòn lại mãi mãi.
Ba của con, hai mươi lăm tuổi đầu, chưa có điều gì để thậtsự tự hào về mình. Cùng lứa tuổi này, những bạn bè thân quý nhất của ba, nhữngngười bạn cùng lớp, và những người ba đã gặp, tất cả đều có nhiều điểm để bahọc hỏi. Bởi ba có những người bạn như vậy, nên mỗi ngày qua đi, ba đều tự nhủrằng, mình cần phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng hơn, tự tin hơn, mạnh mẽ hơnnữa,….
Nhưng có một điều mà ba có thể tự tin chia sẻ cùng con, điềumà ba tin rằng, sẽ rất cần thiết cho con sau này. Bởi vì cuộc sống đôi khikhông như chúng ta mong đợi, nên con sẽ phải học cách vượt qua những vấp ngã,những khó khăn, và quan trọng nhất, là con sẽ phải học cách tìm lại sự cân bằngcho bản thân mình. Sự hài hòa trong mỗi chúng ta, sự bình yên trong tâm hồn, dùcho có thể ba chưa thật hoàn thiện, nhưng có thể từng bước hướng dẫn con.
Cuộc sống vốn dĩ rất dài, và thật sự bao la rộng lớn như đạidương muôn trùng sóng vỗ.Như sông ra biển lớn, mỗi bến bờ đã qua, con thuyền –con trai yêu quý của ba, sẽ có thể dừng lại thật lâu ở nơi nào đó, cũng sẽ cónhững hải cảng con không muốn ghé qua. Bởi nơi đó có tình yêu thương níu giữcon, hay nơi đó còn những điều khiến con không muốn đối mặt. Nhưng con trai yêuquý, hãy luôn giữ cho thuyền được cân bằng, để có thể tiếp tục căng buồm rakhơi, tiếp tục đến những bến bờ khát vọng.
Vì ba của con có thể tự tìm lại sự cân bằng trong tâm hồn,nên trong lòng sẽ luôn giữ được sự thanh thản, và đôi môi luôn thường trực mộtnụ cười. Bởi nụ cười đó sẽ xóa tan đi mệt nhọc – không chỉ cho ba mà sẽ còn cóích với những người xung quanh – nên ba tin tưởng rằng, nét giống nhất giữa haiba con ta, sẽ là nụ cười rạng rỡ. Và đó là nụ cười không vướng bận, không loâu, là nụ cười đến từ thanh thản trong tim.
Ồ, dường như ba đang chỉ hướng dẫn con về tầm quan trong củasự bình yên – hài hòa trong mỗi người, mà chưa nói đến cách nào để đạt đượcđiều đó. Kiên nhẫn nào con trai, điều gì phải đến rồi sẽ đến. Lưu ý con nhé, sựkiên nhẫn cũng chính là một trong những đức tính tốt, sẽ giúp ích rất nhiều đểcon tìm được sự bình yên trong tim.Trước hết ba mong con hiểu được vai trò của việc giữ thăng bằng cho tâmhồn mình, rồi ba sẽ từng bước hướng dẫn con – giống như điều đầu tiên ba sẽgiúp con nhận ra, là học cách đứng vững như con lật đật – dù có bị nghiêng ngảđến đâu, hay vấp ngã muôn lần cũng vậy, vẫn đứng dậy, thăng bằng và luôn cườirạng rỡ. Sự hài hòa mà ba đang có, là tích lũy của triết lý Phật giáo, nhữngbài học từ “trà sữa cho tâm hồn”, những trải nghiêm ba đã qua, và từ rất nhiềunhững nguồn khác nữa. Nên từng bước một, ba sẽ luôn bên con, và giúp con tựmình có được sự hài hòa cần thiết.
“Đó là bài ca cha đã viết khi chưa đặt tên con…. Dòng máunóng cha đã ươm chờ mong con mau lớn khôn. Đời hào phóng về xa, hãy sống biếtước mơ…” Con trai yêu quý, ba mong con giữ được sự hài hòa và bình lặng trongtâm hồn, nhưng không phải là chỉ hài lòng với những gì mình có, mà phải luôn biếtước mơ và hy vọng. Như ba đã nói, đời người là một dòng sông, và con thuyền –con trai ba sẽ luôn đi tiếp về phía trước. Sự cân bằng trong tim giúp con đứngvững trước khó khăn bão tố, và ước mơ – hy vọng sẽ là người dẫn đường cho conluôn đúng hướng. “Cha không mong có những phi thường, mà cha mong con hãy sốngchân thành, nơi kia chân trời sáng…”
Thế nên, con trai yêu quý, hãy luôn vững tin vào bản thânmình, giữ cho mình sự bình yên và thanh thản trong tim, và không ngừng cố gắnghoàn thiện mình, ngẩng cao đầu đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, để tiếp tục tiếngần hơn bến bờ mơ ước.
Ba của con - Thiên Quang.