Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Bạn đọc ủng hộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Câu chuyện "vạ miệng" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã gây tranh cãi trong dư luận suốt mấy ngày qua. Tất cả xuất phát từ một bài phỏng vấn khi nhạc sĩ Buồn ơi chào mi đưa ra những nhận xét về các ca sĩ trẻ hiện nay.

Trong bài PV này, NS Nguyễn Ánh 9 đều cho rằng các ca sỹ hiện nay nếu hát có kĩ thuật thì lại lạm dụng quá nhiều, còn có người thì lại chỉ cố để hát cho cao, cho khỏe. Dù đã khẳng định “Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc” nhưng nhận xét của ông về các nghệ sĩ Việt vẫn không khỏi khiến nhiều người cảm thấy quá “thẳng và mạnh”.




Mỹ Tâm, Hà Hồ đều được vị NS đưa ra nhận xét

Ông khẳng định, Thanh Lam hát Cô đơn còn thua nghiệp dư. Mỹ Tâm xử lý bài chính xác nhưng chỉ hợp tuổi trẻ. Hồ Ngọc Hà chỉ nghe chơi thôi. Nhạc sỹ cũng nói rằng Quang Dũng chỉ hát được vài bài của Trịnh Công Sơn và đề nghị Mr Đàm “đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm”.

Sau bài phỏng vấn gây bão nói trên, Mr Đàm là người đầu tiên đưa ra tâm thư của mình trên trang cá nhân với những lời lẽ nhẹ nhàng nhưng sâu cay. “Ông hoàng nhạc Việt” còn khá “mạnh miệng” gọi vị nhạc sĩ lão làng là “ngụy quân tử”, “kịch sĩ”…

Xung quanh bài báo và vụ việc nói trên, rất nhiều ý kiến từ phía độc giả đã có những quan điểm khác nhau. Tuy nhiên đa phần đều ủng hộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và cho rằng ông nói đúng, thẳng và thật nên mới bị mất lòng đến vậy.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nói thật và nói chính xác

Đó là nhận xét của độc giả khucphu khi đọc xong bài báo được cho là “dìm hàng” các nghệ sĩ Việt. Theo ý kiến này thì: “Đó là những nhận xét mang tính hàn lâm chuyên nghiệp. Tất nhiên những người bị chê sẽ phản ứng và có những khán giả sẽ không đồng tình (có thể vì sở thích khác nhau hoặc có thể vì bênh vực ca sĩ)". Bạn Khucphu cho rằng gu nhạc của mỗi thế hệ khác nhau, "người bị chê" không nên nổi nóng trước ý kiến của tiền bối, đặc biệt là "đừng vì có chút tiếng tăm mà xử sự kiểu hàng tôm hàng cá với các bậc thầy của mình”.

Độc giả chimen059@... cũng có chung quan điểm này. “Chuyện này cũng như một thầy giáo sẵn sàng dành tất cả tình cảm cho học trò, song không phải cứ có tình cảm là cho học trò 9, 10 điểm trong chuyên môn được nếu như chưa đủ chuẩn để nhận điểm 9, điểm 10. Cái đúng không phải ở sự nói nhiều, to miệng đâu” – độc giả này đưa ra nhận xét sâu sắc.

“Nhận xét của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 rất hợp với ý của tôi. Tôi không hiểu Hưng nghĩ sao mà lại viết ra như vậy. Hưng hãy xem lại mình đi. Đó là lời nhận xét nhưng cũng là lời dạy từ bậc thầy nên hãy lắng nghe và rút kinh nghiệm" – độc giả trong thuy@.... có cùng quan điểm. Bạn trong thuy còn nhấn mạnh rằng người nghệ sỹ cần làm gương cho công chúng.




Mr Đàm là người đầu tiên đưa ra những phản hồi nhẹ nhàng, thâm thúy

Một số độc giả còn cho rằng khi NS Nguyễn Ánh 9 phát biểu như vậy chắc chắn sẽ gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận.

“Tôi biết khi nói ra sự thật bác sẽ đón nhận ý kiến trái chiều này. Chính vì vậy nên từ trước đến giờ không ai dám lên tiếng. Cố lên bác nhé. Cháu là thế hệ 8x nhưng luôn ủng hộ bác” – độc giả daihoclienthong cho hay.

Độc giả Tommy.doan cũng khẳng định: “Thực lòng mà nói Nguyễn Ánh 9 đã rất sâu sắc khi nhận xét như vậy. Là một khán giả rất yêu ca nhạc mà mỗi khi có Đàm vĩnh Hưng hát là tôi chỉ muôn tắt ti vi đi thôi. Thế mới biết vai trò của công nghệ lăng xê bây giờ lớn thật”.

Những ý kiến thẳng thắn của NS Nguyễn Ánh 9 dù thật sự sốc nhưng đa phần ý kiến của độc giả lại ủng hộ ông và cho rằng Mr Đàm có phần “vội vàng” và “hỗn hào” với thế hệ nghệ sỹ đi trước. Có độc giả cho hay những nhận xét này rất đúng với thị trường âm nhạc đang bão hòa và kém chất như hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng trong trường hợp này sự im lặng của NS Nguyễn Ánh 9 vẫn là hơn.

“Dù mỗi ca sĩ có một số bài hay, không hay nhưng do khán giả nhận xét thôi. Nếu giỏi ông đã hát các thể loại, sáng tác các thể loại. Vậy bây giờ ông có bao nhiêu bài hay rồi hay tất cả đều hay cả” – độc giả namaau đưa ra quan điểm của mình.

Ai cũng có quyền nêu quan điểm của mình

Một số ý kiến khác dù không đồng tình, ủng hộ ai nhưng khẳng định đó là những ý kiến cá nhân.

Độc giả saobang khẳng định: “Mỗi người có một cách nhìn, một quan điểm, một ý thích riêng. Vì vậy, khi phát biểu hay nêu ý kiến vì bất cứ ai, bất cứ vấn đề gì thì dù là người nào đi chăng nữa cũng chỉ đứng trên phương diện cá nhân mà thôi". Bạn saobang cũng tỏ ra thấu hiểu, thông cảm cho "những người bị chê" vì "không phải ai cũng hoàn hảo, dù là diva hay ca sĩ nổi tiếng thì không có nghĩa là họ phải hát hay tất cả mọi dòng nhạc, mọi bài hát”.

Cũng chung quan điểm đó, độc giả toilatyphu nhận xét: “Nhạc sĩ,ca sĩ và những người làm về nghệ thuật chắc chắn cảm nhận sẽ sâu sắc hơn một người bình thường về âm điệu về cách trình bày,về cảm xúc. Vì thế họ sẽ có nhận xét chính xác và đem cái chuẩn mực ra để so sánh. Nhưng khi nghe 1 ca khúc,1 tiết mục biểu diễn... thì cảm nhận về cung bậc tình cảm của mỗi người là khác nhau.

Ca sĩ thể hiện bài hát theo nội dung nhạc sĩ muốn truyền đạt chưa chắc đã mang lại được những thành công của 1 ca khúc. Nó cần có phải có yếu tố cảm xúc đỉnh điểm của ca sĩ thể hiện và sự đồng điệu của khán giả.

Cả nhạc sĩ và ca sĩ đều muốn ca khúc của mình được nhiều khán giả like. Vì thế nền âm nhạc đâu chỉ gói gọn trong cảm nhận của những người làm nghệ thuật. Những người "bình dân" - những người yêu nghệ thuật - những khán giả không quan trọng hơn những điều kia sao?”




NS Nguyễn Ánh 9 khẳng định ông sẵn sàng nói xin lỗi

“Tại sao người ta phân biệt ca sỹ được đào tạo bài bản và không được đào tạo (ca sỹ thị trường; "thị" có nghĩa là chợ, hay còn gọi là ca sỹ "chợ búa"). Ở đây ca sỹ được đào tạo, có nghĩa là không chỉ về thanh nhạc mà còn về cả đạo đức. Đó chỉ là những lời nhận xét của bậc cha, chú. Các cụ có câu "khôn đâu đến trẻ, khỏe đâu đến già". Vậy thì người có học sẽ biết suy nghĩ và đúc rút ra kinh nghiệm, nếu người ta có nói sai đi chăng nữa” – độc giả Nhatthuc11… nêu ra quan điểm của mình.

Độc giả duongvo.edu thay vì đưa ra bình luận lại có một câu hỏi ngược trở lại dành cho cả các nhạc sĩ sáng tác cũng như các ca sỹ biểu diễn. “Theo tôi khi đánh giá chúng ta nên nhìn nhận vào thực tế ví dụ mức độ nổi tiếng, tiền cat-xe, số lượng fan...? Còn xét về góc độ âm nhạc, nếu một người hát đúng nhạc, hay theo kiểu nhạc sĩ mà không được khán giả đón nhận thì liệu đó có phải là một ca sĩ hát hay hay không?”.

Trước hai luồng quan điểm mang tính trái chiều, nhiều độc giả cho rằng đối với họ việc ca sỹ hát hay không, có phải diva hay không không quan trọng. “Tôi nghĩ ca sĩ hát làm sao cho người nghe xúc cảm theo bài hát thì lúc đó mới hay, còn theo phong trào thì nên hát những bài hát mì ăn liền” – độc giả minhthanhtt… nhận xét.

Từ câu chuyện của NS Nguyễn Ánh 9, có độc giả còn có cái nhìn rộng ra thị trường nhạc Việt hiện nay.

“Tôi năm nay 28 tuổi, là người rất yêu thích ca nhạc. Nhưng tôi thật sự rất buồn cho dòng nhạc việt nam hiện nay. Theo tôi thì dòng nhạc hiện nay chỉ là dòng nhạc thị trường, từ nhạc sĩ cho đến ca sĩ tất cả chỉ vì đồng tiền, nội dung sáo rỗng, lời bài hát thì dở tệ, ca sĩ thì hát thiếu hồn không có cảm súc. Khi lên sân khấu họ còn không tôn trọng khán giả ăn mặc hở hang thiếu vải rồi tự xưng mình là ông hoàng, bà chúa” – một độc giả đưa ra ý kiến rất thẳng thắn.

Sau vụ việc nói trên, hiện tại chỉ có duy nhất Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng về những lời chê này. Trong khi đó, NS Nguyễn Ánh 9 cũng trả lời trên báo chí rằng không có ý xúc phạm hay đụng chạm ai. Ông cho rằng người viết không “truyền tải đúng tinh thần những gì mình nói, khiến bài viết giống như đang xúc phạm các nghệ sĩ trẻ”.

Vị NS 73 tuổi cũng khẳng định ông sẵn sàng và không ngại nói lời xin lỗi với Mr Đàm, Thanh Lam… hay các nghệ sĩ khác.