Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Phương Mỹ Chi đã làm thay đổi nhận thức giới trẻ

Tiếng hát của em thực sự đã làm lay động hàng ngàn con tim của thế hệ trẻ, các em đã quay trở lại với dòng nhạc dân ca từ lâu đã bị lãng quên.

Phương Mỹ Chi đã vượt qua 15 thí sinh để giành được nhiều tin nhắn bình chọn nhất từ khán giả. Sự yêu mến này khiến cho cuộc thi trở nên không cân sức. và trong phản ánh từ bài viết "Có khách quan nếu Phương Mỹ Chi là quán quân?" chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ phía độc giả.





Việc Phương Mỹ Chi gây "bão" với dòng nhạc Dân ca ở Giọng hát Việt nhí đã có tác động không nhỏ đến thị hiếu âm nhạc của giới trẻ. Thay vì quay cuồng trong những điệu nhạc Hip Hop hay nhạc Hàn, thì giờ đây dòng nhạc Dân ca đã có nhiều fan nhí cuồng nhiệt. Có lẽ điều tốt nhất mà cô bé Phương Mỹ Chi mang đến đó là đã đưa giới trẻ trở về với cội nguồn, với văn hóa Việt. Em đã khiến các fan nhí phát sốt và nhiều em còn chuẩn bị thật nhiều tiền để có thể nhắn tin nhiều lần bình chọn cho Phương Mỹ Chi.

Độc giả Thảo Dân chia sẻ: "Thật vui và cảm động khi được tin có một "Fan nhí cuồng điên" đã "dự liệu kế hoạch": “Chuẩn bị tiền đợt sau bình chọn tiếp. Đợt sau phải làm mạnh hơn chứ không để tình hình như thế này được. Hơn 50% là quá ít, phải là phải là 80% mới đúng”.

Thật xúc động khi các em đã quay lưng với các trò chơi điện tử, các cuốn truyện tranh bạo lực vô bổ để hòa mình vào dòng chảy của dân ca, để xúc động khi nghe làn điệu dân tộc chảy trong tim các em. Chỉ một giọng hát thôi, đã đưa các em về với giá trị văn hóa đích thực. Điều này cũng khiến độc giả Thảo Dân thốt lên vui mừng: "Tôi mong là như vậy, đã có lúc, tôi những tưởng rằng: giới "trẻ nhí" chỉ biết có "hit hóp hố há" còn dị ứng với "dân ca". Nay mừng quá vì văn hóa Việt sẽ không bị "lãng quên"."

Và độc giả này cũng không ngạc nhiên nếu "Có một “Fan” nào đó nhắn 100 tin để bình chọn cho Phương Mỹ Chi thì cũng là “chuyện thường” vì “cuồng” mà. Có điều là: Việc trên Youtube, ca khúc do Phương Mỹ Chi thể hiện tại "Giọng hát Việt nhí" được nghe lại đạt tới con số vượt gấp nhiều lần so với thí sinh khác thì nếu Phương Mỹ đạt Quán Quân thì hoàn toàn xứng đáng, và “Cuộc chơi là hoàn toàn công bằng và khách quan”.

Cùng quan điểm, độc giả Phùng Hồng Minh cũng chia sẻ với Gia đình & Xã hội những điều tích cực mà những làn điệu dân ca của Phương Mỹ Chi mang lại: "Lâu nay tôi vô cùng lo lắng vì các con tôi là fan cuồng của các ca sỹ Hàn Quốc không bao giờ nghe nhạc Việt Nam, cảm ơn Phương Mỹ Chi đã làm cho các con tôi thấy yêu và muốn nghe nhạc Việt. Tôi tin không phải riêng gia đình tôi như vậy, ở Việt Nam chưa có ca sỹ nào làm được như thế."

Cái chất mộc mạc mà thánh thót, vút cao mà êm dịu trong giọng ca Phương Mỹ Chi đã làm lay động đến cả những người vốn dĩ ít thích âm nhạc. Độc giả Nguyễn Thị Bích Tuyền đã có những dòng tâm sự rất xúc động: "Tôi là một người ít khi thích âm nhạc, tình cờ tôi đã đọc được một bài báo nói về vọng hát của Phương Mỹ Chi tôi cũng tò mò muốn xem thử thật sự tôi rất là xúc động khi nghe em hát, tôi cứ mở đi mở lại nhiều lần mà không hình dung được một đứa trẻ 10 tuổi đang hát rồi sau lần đó tôi đã nhắn tin bình chọn cho em tôi bình chọn cho em là gì em thật sự hát rất hay chứ không phải vì lời kêu gọi."

Đội quan ủng hộ hùng hậu của Phương Mỹ Chi khiến khán giả Ly Pham phải thốt lên rằng: "Khán giả là một đại đội khủng bố đánh giặc mà không cần vũ khí. Phương Mỹ Chi mà không đạt quán quân năm nay thì khán giả không xem Giọng hát Việt nhí nữa. Đơn giản vì họ thấy thất vọng về tình yêu của mình thôi. Làm sao mà trách được."

Tuy nhiên tranh cãi về việc Phương Mỹ Chi có là quán quân năm nay không cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Sợ việc quá đề cao Phương Mỹ Chi sẽ khiến các bạn khác trong cuộc thi mất tinh thần vì đối thủ của mình quá áp đảo về lượt bình chọn, việc thi đấu không còn ý nghĩa, độc giả có địa chỉ huyphuongdts@yahoo.com lo lắng: "Mỹ Chi hát rất hay, nhưng nói Mỹ Chi được khán giả bình chọn nhiều nhất là chưa chính xác, Mỹ Chi chỉ được bình chọn nhiều nhất trong đội Hiền Thục thôi. Còn các đội khác cũng có những bạn khác được bình chọn nhiều nhất như Quang Anh và Ngọc Duy của các đội khác. Đừng đề cao một thí sinh nào quá mà để các bạn khác mất tinh thần."

Đọc giả Minh Hà cũng có chung suy nghĩ. Chị rất lo lắng cho các bé khác nếu mọi người không có sự công bằng trong việc nhắn tin bình chọn. Vì các bé tham gia cuộc thi này đều là những tài năng hiếm thấy, được chọn lọc qua bao nhiêu vòng. Minh Hà chia sẻ: "Phương Mỹ Chi đúng là hát hay thật. Phương Mỹ Chi có cô Út và cậu hướng dẫn, còn các em khác thì sao?.Mọi người nhắn tin tốt nhất là dựa trên phần trình diễn của các bé sau từng đêm diễn để đảm bảo sự công bằng khách quan, vì các bé còn nhỏ, bé nào cũng rất trong sáng và dễ thương."

Việc Phương Mỹ Chi nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả không có gì là bất ngờ vì mọi người đều thích nghe em hát nhạc dân ca. Nhưng sự quá đề cao em cũng như sự áp đảo về lượt bình chọn có lẽ sẽ gây áp lực quá lớn lên các bé thí sinh còn lại. Các em còn quá nhỏ để có thể hiểu và chấp nhận, e rằng các con sẽ rơi vào cái cảm giác mình không được quan tâm, mình đã thua rồi trước khi trận đấu bắt đầu. Hãy có sự phán xét công bằng để các bé có thể thi đấu hết mình, cống hiến giọng ca vàng của các bé hết mình.