Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Ông hoàng của trò chơi điện tử qua đời ở tuổi 85

Theo BBC, một phát ngôn viên của Nintendo đã xác nhận thông tin ông Hiroshi Yamauchi qua đời ở tuổi 85.
Hiroshi Yamauchi, người được biết đến là ông hoàng của trò chơi điện tử, là thuyền trưởng chèo lái và mang lại sự thành công vang dội cho hãng game Nintendo trong nhiều năm, đã qua đời ở tuổi 85. Tại thời điểm qua đời, ông không còn giữ vị trí chủ tịch trong công ty, nhưng vẫn đang là một cổ đông lớn.
Thông tin này được xác nhận bởi một phát ngôn viên của Nintendo. Theo đó, người này đã nói với kênh BBC rằng, “Thật đáng buồn để thông báo, ông Hiroshi Yamauchi, cựu chủ tịch của Nintendo đã qua đời vào sáng nay”.
Ông hoàng của trò chơi điện tử qua đời ở tuổi 85 - 1
Yamauchi Hiroshi, ông hoàng của trò chơi điện tử.
Yamauchi Hiroshi sinh năm 1927 tại thành phố Kyoto, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp trường trung học Kyoto, ông dự định vào khoa luật hoặc kỹ sư của một trường đại học tại Nhật Bản, nhưng chiến tranh thế giới thứ II lan rộng đã làm thay đổi dự định của Yamauchi Hiroshi và cậu tiếp tục phải làm việc trong nhà máy của quân đội cho tới năm 1945.
Thế chiến thứ II vừa kết thúc, Yamauchi Hiroshi lập tức thi đỗ vào khoa luật của Đại học Waseda University. Tuy nhiên công việc học tập của ông cũng lại một lần nữa không thể hoàn thành vì chỉ được một thời gian sau khi nhập học, Yamauchi Hiroshi đã phải bỏ dở việc học để về quản lý công việc kinh doanh của gia đình do ông nội qua đời. Và ông đã chính thức được gia đình trao quyền quản lý công việc kinh doanh sản xuất của Nintendo vào năm 1949.
Cũng giống như hàng triệu người dân bình thường khác, sau thế chiến thứ II, Hiroshi Yamauchi đã từng phải vật lộn với những khó khăn chồng chất trong đống đổ nát của chiến tranh. Vượt lên tất cả, bằng tài năng và những nỗ lực phi thường của mình, sau khi được trao quyền thừa kế doanh nghiệp nhỏ bé của gia đình, ông đã thổi một luồng sinh khí mới và tạo cho Nintendo những bước đột biến.
Mặc dù đứng trước những khó khăn chồng chất tưởng chừng như không vượt qua nổi, Hiroshi Yamauchi vẫn quyết tâm tìm mọi cách để vực công việc kinh doanh của gia đình. Bằng những nỗ lực của mình, ông đã dần ổn định được hoạt động của Nintendo trên lĩnh vực sản xuất đồ chơi điện tử và lấy tên mới cho công ty là Nintendo Karuta (Nintendo Playing Cards) theo đúng với mặt hàng là các bộ bài giải trí.
Hoạt động của Nintendo Karuta cũng đã bắt đầu đi vào chiều sâu. Nếu như trước đây chương trình cải tổ nhân công hàng loạt không mang lại hiệu quả thì càng về sau, với tư duy thức thời của thế hệ nhân công mới, Hiroshi Yamauchi đã có được những cơ sở vững chắc để phát triển hoạt động nghiên cứu để đưa vào sản xuất các loại đồ chơi thế hệ mới có trình độ kỹ thuật cũng như hàm lượng trí tuệ cao. Do đó, ông đã quyết định thực hiện chương trình cải tổ dây chuyền công nghệ đồng thời tuyển dụng thêm nhân viên, kỹ sư trình độ cao có khả năng sáng tạo cho Nintendo Karuta.
Bằng các hướng đi đúng của mình, ngay từ cuối những năm 50, Hiroshi Yamauchi đã tạo được uy tín trước nhà làm phim hoạt hình hàng đầu thế giới Walt Disney. Chỉ một thời gian không lâu sau đó, ông đã thành công với bản hợp đồng cung cấp linh kiện trò chơi giải trí. Với bản hợp đồng này, bình quân mỗi năm Nintendo có thể cung cấp cho Walt Disney số lượng 600.000 sản phẩm.
Ngoài ra, để nhanh chóng thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động của Nintendo, Hiroshi Yamauchi đã tiếp tục nhân rộng các chi nhánh của Nintendo và đặt dưới sự điều hành của tổng hành dinh đặt tại ngoại ô Kyoto. Đây chính là thời điểm Hiroshi Yamauchi đưa Nintendo đến với công chúng và tạo cho doanh nghiệp một đà tăng trưởng khá mạnh.