Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Sự thực vụ "tráo thủy tinh thể" ở bệnh viện mắt

Trao đổi với báo chí chiều 27/9, lãnh đạo BV Mắt Hà Nội phủ nhận sự việc “tráo thủy tinh thể” như trong đơn tố cáo đã nêu.
“Không có chuyện đó”
Bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết, việc tố cáo bệnh viện “tráo thủy tinh thể” (cùng các nội dung tố cáo khác) của BS Nguyễn Thị Thu Thủy – cán bộ bệnh viện - đã xảy ra cách đây hơn 2 năm, thanh tra các cấp cũng đã có kết luận là “không có sự việc như vậy”.
Khi phóng viên các báo đặt câu hỏi và đề nghị bà Thanh khẳng định rõ ràng về sự việc này, bà Thanh cho biết: “Không có sự việc này (tráo thủy tinh thể - PV)”. Lãnh đạo bệnh viện cũng khẳng định không có sự trù dập đối với người tố cáo (là bác sỹ Thủy).
Bệnh viện Mắt Trung ương (Ảnh: C.Q)
Trong đơn tố cáo của mình, BS Thủy nêu 7 nội dung mà chị cho là sai phạm, xảy ra ở BV Mắt Hà Nội, trong đó đặc biệt là 3 nội dung: “Chỉ định thay thế (tráo đổi) thủy tinh thể cho bệnh nhân”; “Sử dụng dịch nhầy gây ảnh hưởng đến chất lượng trong phẫu thuật Phaco”; “Thu trọn gói phẫu thuật Phaco 6,5 triệu đồng gồm tiền dịch nhầy và các khoản khác nhưng không ghi rõ là khoản gì”.
Cụ thể: Trên hóa đơn thu tiền của người bệnh đều ghi rõ bệnh nhân được dùng thủy tinh thể nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ), nhưng trên thực tế trong lúc mổ nó đã bị tráo sang nhân HOYA (của Nhật) và Focus (của Pháp).
Trong đơn tố cáo, chị Thủy cho biết dịch nhầy được dùng trong phẫu thuật đáng ra phải là Duovis của Mỹ (600.000 đồng/hộp) nhưng đã bị tráo sang dịch nhầy Ấn Độ rẻ tiền (chỉ có giá 245.000 đồng/hộp).
Mặt khác, thay vì chỉ dùng cho một bệnh nhân, thì mỗi ống dịch nhầy Ấn Độ lại được chia dùng cho từ 4 – 5 bệnh nhân.
Sở Y tế và UBND TP Hà Nội nói gì?
Trong công văn thông báo kết quả giải quyết tố cáo xảy ra tại BV Mắt Hà Nội của Sở Y tế Hà Nội (ký ngày 10/7/2012), GĐ Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã thông báo kết luận liên quan đến các điểm trên.
Theo đó, với nội dung “tráo thủy tinh thể”, kết luận thanh tra cho thấy: Việc sử dụng loại thủy tinh thể nào là do bác sỹ phẫu thuật viên chính chỉ định cho phù hợp với bệnh nhân và chịu trách nhiệm về quyết định của mình theo đúng quy chế chuyên môn.
thủy tinh thể; viện mắt
Kết luận của Sở Y tế Hà Nội nêu rõ việc thay đổi thủy tinh thể cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật là có và theo chỉ định chuyên môn của bác sỹ phẫu thuật viên chính (Ảnh: C.Q)
“Như vậy, việc thay đổi thủy tinh thể cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật là có và theo chỉ định chuyên môn của bác sỹ phẫu thuật viên chính”, kết luận nêu rõ.
Bên cạnh đó, kết luận lưu ý nếu thay đổi thủy tinh thể trong quá trình phẫu thuật thì bác sỹ phải ghi vào bệnh án và thông báo cho người bệnh.
Cùng liên quan đến nội dung này, UBND TP Hà Nội cũng kết luận việc đúng như kết luận của Sở Y tế và nói rõ sơ suất nằm ở chỗ bác sỹ điều trị không đưa cho bệnh nhân ký xác nhận khi thay đổi thủy tinh thể trong quá trình phẫu thuật.
Trong phần giải trình của mình với UBND TP Hà Nội, lãnh đạo BV Mắt Hà Nội cũng cho biết hoàn toàn không có việc “tráo” thủy tinh thể như đơn tố cáo.
Theo giải trình này, trên thực tế, giá các loại thủy tinh thể này là tương đương nhau. Bệnh viện chỉ có một con dấu thủy tinh thể IQ của Mỹ (thủy tinh thể của Nhật và Pháp trúng thầu sau nên chưa có con dấu), vì thế nên bộ phận thu tiền dùng chung dấu thủy tinh thể của Mỹ cho tất cả 3 loại thủy tinh thể trong bệnh viện, gây hiểu nhầm là bệnh viện “tráo” hàng Pháp, Nhật thành hàng Mỹ. Sau khi phát hiện sự việc, bệnh viện đã thu con dấu trên.
Bệnh viện cũng khẳng định khi bác sỹ dùng loại thủy tinh thể nào trong thực tế thì trong bệnh án của bệnh nhân đó đều được dán tem, nhãn cụ thể của loại tinh thể đó.
Kết luận của Sở Y tế Hà Nội cho thấy hoạt động của BV Mắt Hà Nội còn một số thiếu sót nhưng chưa đến mức độ xem xét xử lý kỷ luật.
GĐ Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo bệnh viện cần kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc điều hành, quản lý bệnh viện, tránh để xảy ra những sai sót.
Tuy nhiên, người đứng đơn tố cáo là BS Thủy không đồng tình với những kết luận này và cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh.