Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Tỷ phú Forbes "nhái" sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm 24 tỷ đô

Trước khi bị giới truyền thông “bóc mẽ”, vị tỉ phú “mạo danh” người nhà Forbes có cuộc diễn thuyết khá dài về thị trường BĐS Việt Nam. Theo đó, vị tỉ phú cam kết sẽ giúp Việt Nam có được 24 tỷ đô la Mỹ nếu Việt Nam áp dụng giải pháp tối ưu đứng đầu thế giới của công ty do ông ta làm chủ.
Bắt đầu cuộc trò chuyện, tỉ phú có tên trùng với người nhà dòng họ Forbes nói: “Hiện nay, ý định của chúng tôi là sẽ mang công nghệ áp dụng trong BĐS vào Việt Nam. Vì theo chúng tôi ước tính, Việt Nam đang cách với phần còn lại của thế giới từ 8 đến 10 năm trong công nghệ. Như chúng tôi tìm hiểu, thị trường VN trong tất cả công việc liên quan đến lĩnh vực quản trị BĐS, thiết kế, xây  dựng, hầu hết được làm thủ công, trên giấy. Khi chúng ta chưa đưa được công nghệ vào, như chúng tôi  tính toán cũng như theo kinh nghiệm của chúng tôi tại các quốc gia khác, thì VN có thể mất con số khoảng 24 tỷ đô la cho các chi phí liên quan”.
tỉ phú Forbes, forbes, BĐS Việt Nam, thị trường BĐS
"Tỉ phú Forbes" diễn thuyết trong buổi họp báo. Ảnh: QĐND
Tiếp đó, nhà kinh doanh có tên “trùng” với tên người trong dòng họ lẫy lừng này hứa hẹn chắc nịch sẽ mang đến cho Việt Nam một sự khởi sắc: “Kế hoạch của chúng tôi là sau 54 tháng, sẽ cố gắng đưa trình độ áp dụng công nghệ của Việt Nam đến mức ít nhất là tương đương với phần còn lại của thế giới, vì chúng tôi có kinh nghiệm hơn 190 quốc gia và chúng tôi đã giúp họ từ mức độ thấp đến mức độ cao trong việc tự động hóa các quy trình liên quan đến BĐS”.
Ông này đồng thời cũng rất tự tin: “Chúng ta có thể làm được điều này vì đằng sau chúng tôi là một mạng lưới khoảng 26.000 nhà chuyên nghiệp, 6000 trường ĐH, 2.000 các cơ quan chính phủ và 7 triệu người sử dụng. Chúng tôi hy vọng qua sự hợp tác của Chỉnh phủ, chúng ta có thể tiết kiệm được con số 17 % trong ngành xây dựng, con số này tương đương với giá trị khoảng 24 tỷ đô la và điều này là 1 khoản tiết kiệm xứng đáng để chúng ta tiếp tục đầu tư vào các hạng mục khác”.
Đồng thời, vị tỉ phú cũng “khoe” hàng loạt đối tác là những cái tên danh tiếng trên thế giới như Facebook, Samsung, Siemen, Ngân hàng Anh quốc, Ngân hàng Scotland, Ebay, hãng hàng không Quantas, Cocacola, Philip… cùng nhiều trường ĐH danh tiếng khác. Và rằng giải pháp của ông ta đã giúp một công ty điện thoại lớn đi từ giai đoạn suy thoái đến vị trí đỉnh cao: “Chúng tôi đã giúp một công ty điện thoại xây dựng 1 tòa nhà trụ sở mới, làm cho nhân viên, thành viên HĐQT công ty rất hãnh diện”, vị tỉ phú tự hào.
Cuộc diễn thuyết khá dài. Và mặc dù nhận được khá nhiều câu hỏi “vĩ mô” từ giới truyền thông, nhưng câu trả lời của vị tỉ phú cuối cùng vẫn lại quay về với “sự tối ưu trong giải pháp của chúng tôi”.
Theo thông tin ban đầu, Bộ Xây dựng và nhiều tập đoàn lớn như Vingroup và Bitexco sẽ có buổi tiếp đón vị tỉ phú này. Tuy nhiên mới đây, các đơn vị này đã chính thức lên tiếng xác nhận sẽ không hề có cuộc gặp gỡ nào với ông Bruce Kenneth Forbes.  
Phía đại diện Forbes tại Việt Nam cũng lên tiếng phủ nhận việc ông Bruce Kenneth Forbes là thành viên gia đình Forbes như ông này và ban tổ chức là công ty ARCHIBUS Việt Nam tự nhận.
Theo Thanh niên, Ông Bruce cùng với công ty Archibus là có thật, và rằng một trường ĐH của Ả rập Xê út đã mời ông tới diễn thuyết. Website của đại học Umm Al-Qura này cũng có đăng tiểu sử trích lược của ông Bruce, có đề cập đến Archibus với doanh thu hàng năm về sản phẩm và dịch vụ lên tới 2 tỉ USD và ông Bruce cũng có được nhiều giải thưởng và học hàm học vị. Tuy nhiên, website của đại học Umm Al-Qura không hề đề cập đến thông tin ông Bruce là một tỉ phú hay là thành viên của gia đình Forbes.
Do đó, nhiều người nghi ngờ rằng việc phát đi thông tin vị tỉ phú thuộc gia đình Forbes đến Việt Nam là do phía đại diện của công ty Archibus tại Việt Nam “tự biên tự diễn”, nhằm “khuếch trương” cho sự kiện của mình.
Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với đại diện của đơn vị tổ chức là công ty Archibus Việt Nam nhưng đến thời điểm này, các số điện thoại đều trong tình trạng không liên lạc được.