Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Góc tối showbiz Việt và kiểu hành xử chợ búa

Bên cạnh hào quang thì góc tối về showbiz vẫn song song tồn tại. Không chỉ cạnh khóe, chửi đổng, mạt sát, "dìm hàng" đồng nghiệp mà còn công khai hành xử theo kiểu "chợ búa" như những giang hồ thứ thiệt. Nhiều người sau khi nhận ra mặt trái của showbiz đều phải thốt lên rằng: "Phi bạo lực bất thành showbiz Việt". 
Tai tiếng đánh bật danh tiếng
Cặp đôi ca sỹ Yanbi và người mẫu Andrea (tên Việt Nam là An) đang là đề tài gây sốt trên các trang báo mạng, diễn đàn văn hóa trong mấy ngày gần đây. Câu chuyện người ta quan tâm lần này không phải là tình yêu sốc nổi, chớp nhoáng theo kiểu "sét đánh" hay những cảnh "giường chiếu" nóng bỏng của cặp đôi như trước đây mà là hình ảnh cặp đôi này "hồn nhiên" "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với nhau giữa thanh thiên bạch nhật. Những hành xử không đẹp mắt ấy nhanh chóng được một số facebooker có mặt tại hiện trường "chộp" và công bố trên mạng. Mà lý do dẫn tới cuộc ẩu đả đầy bạo lực này được cho là do ghen tuông. Ngỡ ngàng hơn khi người ta được biết, đây không phải là lần đầu tiên Andrea bị bạn trai bạo lực.
Khi sự việc này xảy ra, nhanh chóng tạo ra những luồng dư luận trái chiều, khi một số ý kiến cho rằng, hành động bạo lực của Yanbi xuất phát từ lỗi của người mẫu Andrea khi thiếu sự chung thủy do ảnh hưởng cách sống quá Tây. Còn lại đa phần ý kiến đều kịch liệt lên án và phản đối hành động phi văn hóa của ca sỹ Yanbi, dù đúng dù sai thì việc dùng nắm đấm để "nói chuyện" với phụ nữ là một hành động không đáng mặt đàn ông.
Chưa hết, cặp đôi này còn khiến dư luận bất ngờ vì ngay hôm sau đã thấy tay trong tay, cười nói hạnh phúc như chưa có gì xảy ra. Thậm chí, cả hai còn lên trang cá nhân đăng đàn "bày tỏ" về sự việc lần qua và khéo léo "đánh tiếng" là sẽ từ mặt, chia tay hay khẳng định sẽ không có chuyện quay lại. Nên thay vì thông cảm, nhiều người đã tỏ ra chán ngán khi xem đây như  một trò lố của cặp sao trẻ tuổi. Không ít người còn ví trò yêu đương "trẻ con" của Andrea - Yanbi với cặp đôi ngôi sao đình đám về bạo hành như Rihanna và Chris Brown.
Nhiều người lên án về hành động vũ phu của Yanbi với bạn gái
Sự việc kể trên chỉ như giọt nước tràn ly khiến nhiều người nhớ lại, đây không phải là lần đầu tiên dư luận được chứng kiến màn "đấu võ" theo kiểu chợ búa trong giới nghệ sỹ. Công chúng có quyền hoài nghi về việc xuống cấp trầm trọng về đạo đức, lối sống và cách hành xử của một bộ phận nghệ sỹ. Trước giờ, họ vẫn được đánh giá là người khéo ngụy tạo tính cách thật bằng những lời nói hoa mỹ, những cử chỉ lịch thiệp và tung hô nhau bằng những lời có cánh. Nhưng trên thực tế, bên cạnh những màu mè của ánh hào quang sáng chói đó là những góc khuất không ai muốn nhắc đến.
Theo cách đánh giá của những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp thì chưa bao giờ việc trở thành người nổi tiếng lại dễ dàng đến thế. Ca sỹ, diễn viên, người mẫu… chỉ cần có chút ngoại hình và "đòn bẩy" kinh tế thì có thể trở thành "sao" mà không cần qua một khóa học đào tạo chuyên môn nào. Do sự ồ ạt và dễ dãi trong việc "nặn" ra "sao" đã dẫn tới hệ quả là làm nhốn nháo, nhiễu nhương và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp. Chỉ cần vài ba bài hát tạo sóng gây sốt hay đãi bôi công chúng bằng những hình ảnh "độc, dị" hoặc có thể nổi danh nhanh chóng bằng những phát ngôn gây sốc, hành hung… Tài năng đã hạn hẹp, phông nền văn hóa của nghệ sỹ thời nay càng khiến công chúng buồn lòng hơn. Vì thế mới có chuyện một người trong giới phải thốt lên: "Showbiz của chúng ta giống như hội chợ triển lãm".
Khi showbiz cũng sử dụng "luật rừng"
Dù vô tình chỉ một lần hay nhiều lần dính "dớp" hành xử thiếu văn hóa, các nghệ sỹ đều phải trả giá bằng những cái nhìn không tốt và thiếu thiện cảm từ công chúng và người hâm mộ. Nhất là thời đại công nghệ thông tin xuất hiện mọi nơi mọi lúc như hiện nay thì việc "phơi bày" những hành động không đẹp của nghệ sỹ được các trang báo mạng liên tục "tung" ra như một chiêu hút bạn đọc.
Hồng Quế từng được báo chí và công chúng đánh giá rất cao về ngoại hình, tài năng và cả tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, sự thiếu hụt về nhận thức cơ bản khi ánh hào quang đến quá sớm đã khiến cho cô đi chệch hướng kỳ vọng của mọi người. Thay vì học hành chăm chỉ,  trau dồi kỹ năng để trở thành một vedette trong làng mẫu thì Hồng Quế lại nổi tiếng bằng những "thành tích bất hảo" như: Đánh người, "ăn hôi" sự kiện, ăn mặc phản cảm… Cho đến bây giờ, dù sự việc đã xảy ra được một thời gian nhưng mỗi khi nhắc đến cô, người ta vẫn nhớ đến từ khóa: "Người mẫu đánh người". Hồng Quế đã cùng đàn chị của mình là hoa hậu "ao làng" Quế Vân xông vào đánh hội đồng cô gái khác vì lý do mâu thuẫn cá nhân. Hành động "côn đồ" của cô người mẫu 18 tuổi khiến nhiều người đặt một dấu chấm hỏi, phải chăng sự non nớt về đạo đức lối sống đang có biểu hiện rõ rệt ở một bộ phận nghệ sỹ trẻ?
Thanh Thảo nhiều lần bị "vạch mặt" là có lối hành xử chợ búa
"Yêu nữ hàng hiệu" Vũ Hạnh Nguyên cũng là nữ nhân vật đình đám trong giới showbiz. Cô được biết đến với tư cách là một người mẫu hạng xoàng, sự nghiệp ca hát của cô chỉ dừng lại ở danh sách ca sỹ nghiệp dư nhưng độ ăn chơi, khoe của và lộng ngôn thì phải xếp hàng đầu. Cô không ngại đụng độ ai, từ việc "đá xéo" đàn chị Mỹ Linh bị quạt trần rơi trúng đầu đến việc ám chỉ Andrea là loại đàn bà lăng loàn mới bị đánh"… Cô sẵn sàng "gây chiến" với bất cứ ai nếu thấy "không thích": "Ai nói xấu tôi, tôi chửi luôn. Tôi chẳng bao giờ chửi đến câu thứ hai, cảnh cáo một lần không được, tôi đánh luôn".
Cặp đôi nam ca sỹ Lý Hải và Lâm Chi Khanh cũng từng khiến khán giả bàng hoàng khi cả hai xông vào đấm đá nhau túi bụi tại nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh. Không rõ vì mâu thuẫn gì dẫn tới xung đột nhưng người xem được chứng kiến cảnh tượng "có một không hai" giữa hai nam ca sỹ đình đám nhất thời đó. Vừa xem, nhiều người biểu lộ thái độ ngao ngán khi hình ảnh của người nổi tiếng ngày càng tầm thường và xấu đi trong mắt công chúng. Nên dù đã hơn 10 năm trôi qua nhưng vụ ẩu đả vẫn được người ta thường xuyên nhắc đến như một bài học cho những kẻ nghệ sỹ nửa mùa mang trong mình máu "giang hồ" thứ thiệt.
Trong danh sách những nghệ sỹ có thói hành xử "chợ búa", có lẽ Thanh Thảo phải đứng đầu tiên. Và cô cũng là người gây thù hằn nhiều nhất với đồng nghiệp trong giới nghệ sỹ. Nóng tính, bộc trực và "khẩu xà" nên khi cảm giác có chút bất lợi về phía mình là "búp bê" sẵn sàng "ra đòn". Không chỉ chửi bới, dọa dẫm học trò, Thanh Thảo không ngần ngại dùng những lời lẽ mạt sát với những ai ngáng chân mình. Với bản tính đó, cô từng khiến các học trò của mình như Trương Quỳnh Anh, Ngân Khánh… phát sợ khi "thầy" liên tục dọa dẫm. Dù đúng, sai chưa ai bàn nhưng giờ nhắc đến Thanh Thảo,  người ta vẫn có những ấn tượng không tốt.
Hành xử đẹp hay xấu là tùy ở nhận thức của mỗi người, hơn nữa dù khoác lên mình "chiếc áo" nghệ sỹ nhưng không phải ai cũng ý thức được việc giữ gìn hình ảnh của mình. Vì "giận quá mất khôn" mà nhiều nghệ sỹ đã tự tay mình đạp đổ những danh tiếng do chính công sức mình gây dựng.
Bạo lực không chỉ riêng ai
Không chỉ những nghệ sỹ trẻ tuổi đời, trẻ tuổi nghề như Yanbi, Hồng Quế, Vũ Hạnh Nguyên, Pha Lê… mà còn rất nhiều ca sỹ thành danh cũng dính vào danh sách hành xử "chợ búa" khi sử dụng vũ lực để "nói chuyện" hay "dạy dỗ" người khác. Trong giới showbiz, Phương Thanh luôn là cái tên gây sự chú ý. Cô ca sỹ "Dã từ dĩ vãng" được đánh giá là người bộc trực, thẳng tính, nhiều lần thấy cảnh "chướng tai gai mắt" nên "bất bình chẳng tha". Cô từng "dằn mặt" một ca sỹ đàn em khi không chấp nhận cách ăn nói vô lối của ca sỹ N.N.K. Hay vì bênh bạn mình mà Phương Thanh đã không ngần ngại "tặng" cho H.N.H những cú tát như trời giáng.