Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Tội phạm tăng, niềm tin giảm?

Tại phiên thảo luận về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, công tác tư pháp năm 2013 ngày 17/9 của Thường vụ Quốc hội, Ủy viên thường trực UB Tư pháp Đỗ Văn Đương đặt ra một vấn đề rất đáng để chính quyền các cấp và các địa phương suy nghĩ và hành động.
Minh họa: Ngọc Diệp
Đó là, dân mất lòng tin vào chính quyền nên tự giải quyết các mâu thuẫn, dẫn đến những hệ lụy khác cho cộng đồng, xã hội.
Nhiều vụ việc xảy ra gần đây như người dân đánh chết người trộm chó, thuê xã hội đen đòi nợ, xả súng vào cán bộ nhà nước, tự thiêu… có nguyên nhân sâu xa từ việc mất niềm tin vào chính quyền cơ sở hoặc bức xúc vì cách giải quyết không đến nơi đến chốn, không công bằng.
Điển hình như nạn bắt trộm chó, chính quyền không giải quyết được hai việc. Trước hết là bất lực, không tổ chức, triển khai ngăn chặn hiệu quả nạn trộm cắp trên địa bàn. Thứ hai, khi dân bắt được trộm giao cho chính quyền, vì nhiều lý do, trong đó có giới hạn của quy định pháp luật, nên chính quyền chỉ phạt hành chính hoặc cho “tha bổng”. Dân uất ức nên khi bắt được trộm không giao cho chính quyền nữa mà “tự xử”.
Có nhiều vụ xung đột xảy ra, thậm chí côn đồ tấn công người lương thiện, dân gọi công an nhưng khi công an có mặt thì chỉ có hốt xác đi bệnh viện. Chỉ cần vài vụ như vậy, dân hết tin.
Chính vì vậy nên các băng nhóm xã hội đen mọc lên, làm cái việc đi dàn xếp, can thiệp, xử lý các mâu thuẫn, quan hệ. Xã hội đen hoạt động công khai, sẵn sàng đến kề mã tấu vào cổ người này để đòi nợ cho người khác. Có hiện tượng xã hội đen bảo kê các quán bar, vũ trường, khu thương mại. Công an ở đâu mà để cho các băng nhóm này tồn tại?
Một ví dụ nữa để minh chứng cho sự tồn tại của các băng nhóm tội phạm hoạt động ngay trước mũi dân và công an. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, tình trạng phổ biến nhất là nạn ăn cắp phụ tùng xe ô tô. Bọn bẻ kính, tháo logo xe nhởn nhơ “tác nghiệp" sau đó đến chợ trời bán. Những tay thầu ra giá, bán lại cho người bị mất tự nhiên như không. Chợ thu mua và kinh doanh phụ tùng ô tô trộm cắp hoạt động công khai, ai cũng biết, tại sao công an không biết, không dẹp bọn tội phạm này?
Cho nên, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước phải lên tiếng rằng: "Trang bị hiện đại, chính quy, bài bản hơn, tướng nhiều hơn nhưng niềm tin của người dân vào công an lại giảm sút".
Ngày 7.8 vừa qua, làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Nơi nào tội phạm hoành hành, có dấu hiệu bảo kê của lực lượng công an, phải cách chức  trưởng công an địa bàn đó”.
Tuy nhiên, chỉ cần “nơi nào tội phạm hoành hành” là cách chức trưởng công an rồi. Còn nếu như có hành vi bảo kê thì bắt và truy tố tội hối lộ, lôi ra tòa...