Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Thanh Bùi đang ở đâu trong showbiz Việt?

Không chen chân vào những ngôi vị hàng đầu, cũng không phải cái tên bị quên lãng...
Đi trước
Nổi lên với tư duy âm nhạc khác biệt, Thanh Bùi không chỉ nổi danh tại hải ngoại mà dần dần đang là nhân tố đáng chú ý trong Vpop. Thanh Bùi may mắn được tiếp xúc và thẩm thấu âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Sự đầu tư bài bản của gia đình cộng với sức ảnh hưởng của nền giải trí vượt bậc tại nước ngoài mà cụ thể là quê hương thứ hai Australia sớm hình thành nên tố chất nghệ nghệ sỹ trong Thanh Bùi. Để rồi, chính sức mạnh âm nhạc tiềm tàng mới may mắn sở hữu được một Bùi Vũ Thanh ca sỹ chứ không là một cử nhân thương mại điện toán.
Top 8 Australian Idol 2008 chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của Thanh Bùi dù trước đó, anh từng là một ca sỹ, nhạc sỹ sáng tác tài năng trong ban nhạc North rất được yêu thích. Để rồi một năm sau đó, Thanh Bùi chính thức phủ sóng âm nhạc đến rộng rãi cộng đồng người Việt trên toàn thế giới bằng 2 bản hit The winner takes it all (ABBA) và Mirror Mirror (Gương thần, gương thần) trong một chương trình đình đám tại hải ngoại. Năm 2010, Thanh Bùi phát hành single đầu tay Lặng thầm một tình yêu, chính thức ra mắt khán giả quê nhà và tấn công Vpop.
Thanh Bùi là nghệ sỹ gốc Việt hiếm hoi trong showbiz gây tiếng vang tại hải ngoại nhưng mau chóng nổi lên và được đón nhận toàn diện, rộng rãi ngay thị trường trong nước bằng chính tài năng (mà không là sắc diện, scandal hay danh tiếng quá hàn lâm và có phần lạ lẫm) như những nghệ sỹ đi trước.
Thành công đáng ghi nhận của anh tại Vbiz dường như khác biệt so với công thức chung của những nghệ sỹ khác - không quá ồn ào về truyền thông mà chỉ tập trung vào chuyên môn một cách “tự nhiên hương” nhưng vẫn gần gũi và được số đông chấp nhận. Những sáng tác của Thanh Bùi rõ ràng mang màu sắc mới lạ và dường như cần thiết để đổi gió cho một Vpop có phần bão hòa vào khoảng 3 năm trước đây.
 
Đa số đó là những sáng tác được hình thành và ra đời tại nước ngoài nhưng với chất Việt luôn âm ỉ trong người, Thanh Bùi khéo léo và nhuần nhuyễn Việt hóa thứ âm nhạc khá “tây” đó phù hợp và rất dễ chấp nhận. Nó không gượng ép như đa số các bài hát được viết lời Việt khác mà trái lại mang một tinh thần riêng, gần gũi và được yêu thích nồng nhiệt. Đó thật sự là điều không dễ dàng nhất là với một người sinh trưởng và lớn lên tại hải ngoại như anh.
Mặt khác, tiếp cận và chiều lòng một Vbiz có phần đa chiều và chưa thật sự là một thị trường nhất định là một rào cản và thử thách khá lớn cho Thanh Bùi. Thành công thật sự của HLV Giọng hát Việt nhí chính là dung hòa một cách nhuần nhuyễn và thuyết phục 3 yếu tố chất nghệ sỹ thượng thừa, âm nhạc cấp tiến và thị hiếu của đám đông lớp khán giả trẻ luôn tìm kiếm sự văn minh và mới lạ.
Nhưng không “về sau”?
Hơn 3 năm sau ngày chính thức tấn công Vbiz, Thanh Bùi rõ ràng là một nghệ sỹ năng động và có nhiều thành tựu dù luôn bận rộn và đi về giữa hai quê hương. Đến giờ này, công chúng dường như quá ngưỡng một trước một Thanh Bùi đa năng bởi dường như anh đang “kiêm” quá nhiều nhiệm vụ trong Vpop, một ca sỹ sỹ biểu diễn, nhạc sỹ sáng tác, nhà sản xuất hay người định hướng âm nhạc, hiệu trưởng trẻ tuổi của một học vện hay HLV dễ mến của một chương trình tìm kiếm tài năng đình đám? Và như thế, với một nghệ sỹ đa năng như Thanh Bùi dường như là quá “vừa vặn” và mới lạ cho một Vbiz vốn xô bồ và chịu ảnh hưởng của bão scandal.
Sự nghiệp của Thanh Bùi trong Vbiz ngoài sức hút của những phần trình diễn solo, sự kết hợp đặc biệt và đình đám với bạn diễn là những ca sỹ nổi tiếng là điều đáng được chú ý.
Thanh Bùi khai màn Vpop cũng chính bởi bản song ca đình đám với Nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà Lặng thầm một tình yêu, đầy mê hoặc và sang trọng khi kết hợp với Thảo Trang Idol hay tài năng piano Nguyễn Vân Anh, hợp xu hướng với một Tata Young đầy khao khát hay thời thượng và máu lửa cùng với đàn chị Thu Minh sexy và gợi cảm. Cạnh đó, anh còn là người tạo hit khá đình đám sau lưng những tên tuổi trong làng nhạc như Hồng Nhung (với Đừng quay bước đi, Papa cùng với Dương Khắc Linh) hay Hà Hồ và gần đây nhất là Hoàng Thùy Linh (Last time với Lưu Thiên Hương).
Dễ thấy dù những dự án hợp tác này đến cùng những tên tuổi khá đình đám trong Vbiz nhưng trước hấp lực đó, Thanh Bùi chưa bao giờ “nhạt màu” mà luôn thể hiện được bản lĩnh khi làm chủ tác phẩm và không bị cuốn theo chất nhạc đa dạng của những nghệ sỹ là anh kết hợp. Thế mạnh của Thanh là R&B, thứ âm nhạc mê hoặc này luôn là niềm khao khát và tạo được hiệu ứng ở bất kỳ sân khấu nào, khán giả vì thế mà cũng cuốn theo phong cách và chất giọng lạ lẫm của anh.
Nhiều ý kiến cho rằng, khán giả yêu thích Thanh Bùi không chỉ vì tài năng mà quan trọng là tư duy âm nhạc lẫn tư duy nghề nghiệp. Thanh Hoàng, NVVP chia sẻ: “Thanh Bùi dường như là một trường hợp lạ và khó phân định trong showbiz. Khán giả không biết nên gọi anh sao cho đúng: ca sỹ, nhạc sỹ, nhà sản xuất hay là gì khác? Công chúng say mê anh bởi chất giọng hiếm thấy, một nghệ sỹ Việt gần gũi và trên hết là dù vai trò nào, Thanh Bùi cũng luôn hết lòng và hoàn thành xuất sắc”
“Điều làm tôi chú ý ở Thanh Bùi từ khi hoạt động trong nước đến giờ là ý thức vô tư và không nhiều toan tính trong nghệ thuật. Thanh Bùi dường như thoát khỏi quỹ đạo của việc phân định ngôi sao hạng A hay hạng B. Mỗi lần xuất hiện là mỗi lần hết mình. Bản thân tôi cũng ít khi xem show Truyền hình thực tế, nhưng rõ ràng, tư duy và định hướng âm nhạc cũa Thanh với các thí sinh nhí mới chính là điều níu chân tôi với gamshow này. Rõ ràng, showbiz cần nhiều những nghệ sỹ hoạt động vô tư và hết lòng như vậy, M.L, giáo viên cho biết.
Như vậy, với sự tin yêu đó, áp lực biểu diễn dường như không còn là điều đáng bàn với giọng ca Đường về xa xôi. Thanh Bùi chỉ tỏa sáng khi cần thiết và đúng lúc, mọi đánh giá và phân định có lẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến nghệ sỹ tài năng này. Với công chúng, người ta cũng khó lòng tìm đâu vị trí của ngôi sao Thanh Bùi trong Vbiz bởi sự biến hóa đáng ngạc nhiên của nó.