Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Quang Anh ơi, hãy nhìn gương Xuân Mai!

Là một khán giả rất yêu quý và hâm mộ Quang Anh, tất nhiên, tôi không muốn cậu bé “lặn mất tăm” sau chương trình Giọng hát Việt nhí. Tôi muốn em bên cạnh việc học vẫn thỉnh thoảng đứng trên sân khấu để thỏa niềm đam mê và phục vụ khán giả, nhưng với tư cách là một thần tượng nhí hồn nhiên, chứ ca sỹ chuyên nghiệp thì không!





Quang Anh (trái) và Xuân Mai hồi bé.

Hay tin Quang Anh ký hợp đồng ca sỹ độc quyền với Cát Tiên Sa, tôi vừa bất ngờ, vừa lo, vừa giận lắm. Bất ngờ vì mọi chuyện diễn ra quá chóng vánh, lo liệu Quang Anh có bị “chín ép”, có bị “vắt chanh bỏ vỏ” không, và giận Cát Tiên Sa, giận gia đình Quang Anh sao lại để cậu bé đặt bút vào bản hợp đồng ấy.

Bạn nghĩ bước tiếp theo, Nguyễn Quang Anh nên làm gì? Chớp lấy cơ hội cùng bản hợp đồng "vàng" hay từ bỏ hào quang của showbiz để tập trung trau dồi kiến thức?

Cái lợi trước mắt thì ai cũng có thể nhìn thấy, đó là Quang Anh sẽ trở thành ca sỹ, thành người của công chúng, có khả năng kiếm được nhiều tiền và cuộc sống ba mẹ con vốn khó khăn nay có thể sang trang mới.

Thế nhưng, hãy bình tâm mà nghĩ về con đường dài của Quang Anh. Cách đây hơn 10 năm, Xuân Mai, Xuân Nghi là hai ngôi sao ca nhạc nhí hàng đầu Việt Nam với hàng chục album, đĩa đơn các loại. Nhưng, hào quang đã chóng tắt chỉ sau vài năm biểu diễn dồn dập.

Đến giờ, cả hai đều đang sinh sống nước ngoài. Tuy từng có những lần về nước biểu diễn nhưng sức hút hầu như đã chẳng còn. Họ bị đè bẹp bởi cái bóng quá lớn của mình trước kia. Người ta yêu mến giọng hát trong trẻo, thơ ngây, khuôn mặt mũm mĩm như thiên thần, chứ đâu phải những cô gái trưởng thành, già dặn với nhạc phẩm tình yêu.

Và nếu như không “hành nghề” quá sớm, nhẫn nại để tài năng đạt độ chín, rất có thể thành công của họ đã không phải chia ở “thì quá khứ đơn”. Vì thế, theo tôi, Nguyễn Quang Anh nên rút ra bài học.

Trước khi đi vào con đường chuyên nghiệp, Quang Anh nên trau dồi cho mình kiến thức cả về các môn khoa học, văn hóa và thanh nhạc. Đi chậm mà chắc mới là chiến lược đúng đắn nhất để gắn bó đường dài với nghệ thuật.