Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Chuyến tàu đêm

Mình nhận được tin nhắn "chuyến tàu đêm từ Lào Cai về Hà Nội đang chuyển bánh". Giờ này đã khuya lắm rồi. Không cần nhìn đồng hồ. Chỉ cần biết Vũ - cậu con trai 11 tháng tuổi cứ 2 tiếng đồng hồ lại rúc tìm sữa mẹ. Lúc này, sau khi cậu đã sục sạo lần thứ hai thì mình chắc chắn bây giờ là 12h30 hoặc hơn một vài phút.
Lâu rồi lại thấm cảnh chồng đi công tác vợ ở nhà vắt chân nằm nghĩ ngợi. Nghĩ mãi không ngủ được nên mở điện thoại nhắn tin. Rồi lần mò thế nào vào được facebook. Cũng lâu rồi mình mới có một đêm khó ngủ và nằm nghĩ về nhiều điều như thế. Mình hết nghĩ về mấy ngày gần đây có nhiều biến cố (gặp gỡ) lại nghĩ về người nhắn tin. Không hẳn là nỗi nhớ. Bởi khuôn mặt thân quen không phải lúc nào cũng hiện ra trước mắt. Không hẳn là buồn. Vì chẳng có giọt nước mắt nào làm nhòe bóng đêm. Có lẽ là VẮNG. Ít nhất là vắng cái gối đầu tay và cái gác chân trước khi chìm vào giấc ngủ. Vũ trở mình. Đầu hâm hấp sốt. Hi vọng sốt do cặp răng cửa hàm trên đang công phá cái lợi già 11 tháng. Chúng hứa hẹn sẽ là cặp song sinh to nhất kết hợp với cặp đôi hàm dưới thành bộ tứ trấn thủ, chuyên canh giữ cửa khẩu mỗi khi thìa cháo muốn lách vào trong miệng.
Đúng lúc hào hứng muốn viết về điều gì đó vừa xa vừa gần với nỗi nhớ tự nhiên lại nói chuyện ăn uống của Vũ, rầu lòng, mất hứng. Chợt nhận ra lâu, lâu lắm rồi, phải đến hai năm nay mình không còn thích viết nữa. Có người hỏi vì sao mình không viết. "Tịt". Mình trả lời rất ngắn nhưng phải mất một thời gian khá dài mình mới chấp nhận đó là sự thật. Và rồi lại mất một khoảng thời gian dài tiếp theo mình lại nhận ra còn có ai đó thích đọc những gì mình kể lể, chuyện nọ xọ chuyện kia...
Chuyến tàu đêm vẫn đang tiến dần về Hà Nội. Người nhắn tin cho mình chắc đã ngủ say sau chuỗi ngày chỉ có họp cũng đủ mệt. Với lại gã ấy vô tư. Tàu vừa êm vừa mát lại biết trước sáng ra mở mắt là được ôm vợ con thì tội gì mà không ngủ một giấc đã đời. Mình thấy nhớ đoàn tàu ấy vô cùng. Tưởng như nằm đây mà nghe được tiếng chuyển động ầm ầm, tiếng gió rít cùng tiếng còi hú xé toạc màn đêm đen đặc của núi rừng. Nó vẫn lùi lũi tiến ngày một gần về phía mình. Mình cảm thấy chính đoàn tàu này đã đưa mình và gã đi Sapa cách đây 7 năm. Bọn mình không ngủ, tí tí lại mở to mắt nhìn qua cửa kính đen ngòm. Khi mắt không nhìn thấy gì thì tai trở nên thính hơn. Cứ nhắm mắt lại, nghe tiếng nghiến vào đường ray và đố nhau khúc này lượn lên dốc hay xuống dốc. Hồi đó, mình nằm nghe trọn một đêm tháng Mười gió heo may trườn từ dốc núi này sang dốc núi khác. Chỉ có mấy âm thanh dữ dội, ầm ầm, két két ét ét t, hú ú ú ú... xuyên thủng vách núi đá, vọng xuống thung lũng mà 7 năm sau vẫn còn vang dội trong đầu mình. Ngay lúc này, mình muốn trở lại Sapa bằng chuyến tàu đêm. Vì gã hứa sẽ có một ngày đưa mình trở lại Sapa. Khi đó ngoài mình với gã còn có hai gã trai nhỏ nữa làm minh chứng hùng hồn về kết quả của hậu trăng mật.
Ôi, trăng mật (ngọt) hay vỡ mật (đắng) như người ta vẫn nói quả là đáng nhớ. Với mình, điều gợi nhớ nhất về kỷ niệm ngọt ngào đó chính là chuyến tàu đêm. Không biết gã mua vé khứ hồi thời hạn bao nhiêu năm. Chỉ thấy háo hức đi Sapa ngay khi mặt trời mọc, vừa lúc gã khoác ba lô trở về.
(Đứng từ Thác Bạc nhìn sang cung đường đi Lai Châu)
Sapa đẹp và buồn. Buồn nhất là lúc đứng một mình trên dốc núi ngắm hoàng hôn chìm vào dãy núi xa xa. Núi tiếp núi, dưới chân là thung sâu, vừa cô đơn vừa cảm thấy mình tan biến, buộc phải bám vào nỗi sợ hãi để nhận ra mình còn tồn tại. Nỗi buồn mênh mang, bảng lảng như sương núi chen lẫn tiếng gió núi u u u tựa tiếng sáo buồn vời vợi. Lạ một điều, ở chính giữa nỗi buồn do cảnh sắc mang lại thì cuộc sống của bản làng nơi đây tự do tự tại. Ngày ngày lên nương rẫy. Tối tối về đốt lửa sưởi ấm và ngủ ngay bên đống lửa. Không biết đến ồn ào phố thị. Không Internet. Không blog. Không bạn ảo... Nghèo, kém văn minh nhưng sức sống tiềm tàng như cây rừng. Những lúc stress mình luôn ước được sống cuộc sống tự tại giữa thiên nhiên như thế một tuần, dù Sapa rất buồn, buồn trong trẻo, để được ngấm cái lạnh se se quện màu nắng vàng tươi giữa mùa lúa chín. Vì thế mà mình muốn gọi Sapa là nỗi buồn mật ngọt.
Lan Tường
P.S: Mình luôn mơ ước có ngôi nhà thật xa Hà Nội. Có vườn rau xanh và ao cá. Mình sẽ trồng một giàn su su để nhớ về những vạt núi xanh màu su su dọc đường lên Thác Bạc... (thôi chẳng viết tiếp nữa kẻo lại mơ tiếp nuôi gà đồi và lợn mán, rồi ăn nhiều không hết thì đem bán, bán online. Rồi tất/lẽ/dĩ/ngẫu nhiên lại trở về cái máng lợn rách hiện tại.