Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Thưởng như "giễu" có làm "rẻ" y đức?

Số tiền thưởng cho các chị khiến người ta suy nghĩ, đạo đức nghề y nói riêng, những việc làm tốt xứng đáng trong xã hội nói chung hiện nay chỉ đáng bị "rẻ rúng" như thế?
Tuần qua nền y tế nước Nam chứng kiến nhiều xáo động kinh hoàng của thầy thuốc.
Đạo đức y tế báo động trên cả... đỏ
Bệnh viện huyện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn là tâm điểm của dư luận trong việc "nhân bản" kết quả xét nghiệm. Trong khi đó ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, một vụ việc náo loạn - gia đình một bệnh nhân bị chết do bác sĩ tiêm thuốc kháng sinh, gây "sốc phản vệ" - đánh đuổi bác sĩ, đập phá máy móc.
Báo chí trong tuần cũng khui ra việc bác sĩ "ăn phim" để tư lợi túi riêng tại một bệnh viện phía Nam. Trong khi đó vụ việc bác sĩ tắc trách gây ra cái chết của mẹ con sản phụ ở bệnh viện Cần Thơ đã được kiểm thảo, nhưng ê kíp trực hôm đó vẫn ngụy biện bảo vệ mình một cách không thể nào trơ tráo hơn, trước các chứng lý rõ ràng.
Còn nữa, cơn chấn động từ vụ tiêm vắc xin khiến 03 trẻ tử vong ở Hướng Hóa, Quảng Trị hiện vẫn chưa tìm ra manh mối nguyên nhân đang ám ảnh hàng triệu gia đình có con nhỏ và sắp có trẻ sơ sinh. Bộ Y tế vẫn chưa có đột phá nào ngoài việc "đá bóng" cho phía công an điều tra chuyên môn y tế vì sao 03 trẻ tử vong.
Thưởng như... "giễu cợt"
Trở lại với quy trình "nhân bản" xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức, có 03 cá nhân được khen thưởng, với giá trị giấy khen của Sở Y tế Hà Nội, và mỗi người 320.000 đồng, số tiền mọn như một sự giễu cợt vào gương sáng y đức ở họ.
Cách trao thưởng cũng không thể hiện tinh thần khuyến khích, nhân rộng gương điển hình. Không hề có một câu ra hồn về lễ trao thưởng trên phông màn ở hội trường, không gian trao thưởng như làm cho có. Và có phần nào đó như không muốn ghi nhận công lao của những con người dám vạch mặt những kẻ xấu núp sau tấm áo blouse có sứ mệnh nhân đạo cứu người.
Dư luận xã hội, diễn đàn các trang mạng phẫn nộ với cái giá khen thưởng bèo bọt đó nhưng không cắt nghĩa được. Nếu Sở Y tế Hà Nội có giải thích, chắc chắn họ sẽ viện lý do, đó là theo các văn bản quy định của Luật Thi đua khen thưởng, với cả một rừng thủ tục hướng dẫn phía dưới.
Có một cách khen thưởng khác xứng đáng hơn mà người ta đã xa lánh, ấy là vì sao không áp dụng cách thức khen thưởng cá nhân. Ba con người này đứng ra tố cáo và cần khen thưởng họ "đội trần" vì bóc tách thủ đoạn tàn nhẫn của ê kíp do giám đốc Liêm chỉ đạo.
Bà Hoàng Thị Nguyệt và hai đồng nghiệp tố cáo vụ "nhân bản" xét nghiệm được thưởng... 320.000 đồng/ người. Ảnh: Ngọc Dung/ NLĐ
Mỗi người xứng đáng với khung lớn nhất là tháng lương cơ bản, điều đó hoàn toàn nằm trong tay của Sở Y tế Hà Nội. Các khung thưởng hành chính vẫn đảm bảo trong luật định, đáng tiếc ban lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã không chọn phương án đó. Không biết họ có thông điệp gì ở câu chuyện này?
Dùng mức khen thưởng tập thể để chia cho ba người với số tiền rẻ mạt đến bất nhẫn, đánh đổi với lòng dũng cảm của những người phụ nữ chân yếu tay mềm, họ chỉ nhận được sự chê trách của xã hội mà thôi.
Cũng cần nhớ, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quang Nghị đã có yêu cầu khen thưởng những con người như chị Nguyệt. Về tư cách hành chính, Bí thư Thành ủy là người chỉ đạo cao nhất ở TP. Hà Nội.
Cũng vì đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng, và ở góc độ khác, để nhân rộng các tấm gương tốt trong đời sống vốn còn nhiều bất an này, Ban Thi đua khen thưởng t/p Hà Nội cần đề nghị Thủ tướng Chính phủ có quyết định khen thưởng để động viên những người như chị Nguyệt. Đó cũng là bảo chứng, chứng minh những người làm việc tích cực, dũng cảm cần được xã hội ghi nhận, tôn vinh. Chứ không chỉ với một số tiền 320.000 đồng cỏn con, như "ban ơn" của Sở Y tế Hà Nội.
Việc khen thưởng nói cho cùng là hình thức, nhưng nó là mệnh lệnh hành chính đúng đắn trong lúc này, không thể để các chị thân cô thế cô, chiến đấu chống lại cái tiêu cực với tấm lòng trung trinh.
Số tiền 320 nghìn đồng thưởng cho các chị, khiến người ta dễ dàng suy nghĩ, đạo đức nghề y nói riêng, những việc làm tốt xứng đáng trong xã hội nói chung hiện nay chỉ đáng được đối xử "rẻ rúng" như thế?
Người viết bài này từng nghe lời tâm sự chua chát từ lãnh đạo một đơn vị y tế, rằng cơ sở ông và nhiều cơ sở khác nay nhận tuyển thành phần "vai vế" quá nhiều khiến lãnh đạo nói không nghe.
Đến khi đi học nâng cao tay nghề từ cao đẳng lên cử nhân hoặc bác sĩ chuyên khoa, họ lại không học đúng chuyên môn, mà chỉ đi học từ cao đẳng y lên cử nhân Luật hoặc Sử. Thậm chí, có khi là đi học tại chức Ngữ văn chỉ để về nâng lương, còn chuyên môn vẫn giẫm chân tại chỗ, và cái thiệt, bao giờ cũng là người dân.
Người dân thiệt thòi không chỉ vì năng lực chuyên môn của người được gọi là bác sĩ có bằng cử nhân Luật, Sử, Ngữ Văn... mà y đức còn bị thiệt thòi hơn nữa khi những người như thế "bức tử" nó chính trong ý thức của họ.
Xâu chuỗi các sự kiện y tế trong thời gian qua, người ta có liên tưởng, dường như y đức đang bị làm xói mòn hơn là nuôi dưỡng nó thì phải?!