Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Quẳng facebook đi mà sống

Thời đại công nghệ số bùng nổ facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất-nơi người ta có thể tìm bất cứ điều gì,làm quen với bất cứ ai... nói chung là tiếp cận với những điều
mà thế hệ trẻ những năm 99 2000 không bao giờ ngờ tới.
Qủa thật, về lợi ích mà nói thì không thể phủ nhận facebook đã và đang trở thành công cụ hữu ích về mọi mặt. Mà nó hữu ích đến mức chúng ta-một thời không thể sống thiếu truyện tranh, nhảy au.... giờ đã thành mỗi giờ không thể không check face, update trạng thái.Face có lẽ đã trở thành tri kỷ của cuộc sống khi nhiều “thánh” đã phán chả có ai quan tâm chúng ta nghĩ gì chỉ trừ có facebook,mà đúng thật=))
Face quan trọng cũng ngang ngửa khí oxi đối với những con nghiện. Tôi và không ít người cũng đã và đang trải qua tình trạng ăn-fb,ngủ nửa đêm thức giấc-check fb, đi học thì chắc chắn là chỉ có cắm mặt vào fb( về cơ bản thì fb thú vị và hấp dẫn hơn nhiều so với bài giảng ở trường). Thậm chí nhiều người wc cũng fb=.=

Facebook rút ngắn khoảng cách giữa người với người. Ở fb chúng ta có thể nói chuyện với những người nổi tiếng mình hâm mộ bấy lâu mà không có cơ hội gặp trực tiếp. Đọc được những chia sẻ của họ, từ họ ta học được vô số thứ bao gồm cả lợi cả hại. Đến bây giờ thì tình yêu xuất phát từ facebook không hề lạ lẫm nữa rồi. Bắt đầu từ những điểm chung trong hội này, nhóm kia mà hai người có thể đến từ hai miền của đất nước có thể cảm mến nhau, rồi kết bạn,like status, tâm sự qua inbox....và tiến đến yêu đương để rồi có những trang kiểu như mạng là ảo nhưng tình cảm là thật.
Nói chung mình cũng là một con nghiện fb thứ thiệt. Mình mà quan tâm đến ai, mình rình mò fb người ta cả ngày, xem họ comment trên status của ai, đăng lên time line ai... và điều tra luôn cả người kia....biết là không nên quá can thiệp vào đời tư của ngừơi khác nhưng mình cá là nhiều bạn cũng giống mình ngày trước.sau này nghĩ lại thấy Vô cùng ngớ ngẩn đúng là chẳng còn việc gì để làm mà còn đeo thêm rất nhiều đá vào đầu.

Facebook là phương tiện tìm kiếm thông tin vô cùng chính xác,cụ thể. Nhờ facebook, các events có sức lan truyền rộng rãi đến công chúng hơn, làm đỡ mất công sức hơn so với việc treo áp phích, phát tờ rơi..... Các shop online ra đời, việc mua bán trực tuyến ngày càng được phát triển mạnh mẽ. Chính nhờ việc thông tin gì cũng có fb ngoài những thông tin chính thống lành mạnh còn chứa không ít những nội dung đồi trụy,những hội nhóm xây dựng để bắt nạt những người không may mắn bị ghét.
Sự lên ngôi của fb đồng nghĩa với việc có nhiều ngôi sao nổi lên nhờ “cư dân mạng” những người dựa vào tài năng để nổi tiếng,fb của họ chia sẻ khá nhiều nội dung hữu ích giúp đỡ nhiều người. Cũng có những người nổi tiếng vì những lý do rất củ chuối kiểu biết khoe ngực to,mông cong,mặc hở.....mình không lên án hay phản đối họ. Suy cho cùng họ và mình đều còn trẻ, sự nổi tiếng đều có cám dỗ rất cao. Tuy nhiên mỗi người sẽ dựa vào quan điểm của mình mà chọn cách để nổi tiếng, vấn đề là có dám nổi tiếng không.

Facebook không khác cái xã hội thu nhỏ là mấy. Thậm chí mức độ lan truyền, và tính sát thương còn cao hơn cả xã hội thực. Và con người ngày càng thích thu mình trong thế giới ảo. Kiểu như bạn mình viết status mà có nhiều người like với cả comments hơn mình thì kiểu gì cũng cảm thấy tủi thân, bực bội,ghen tị.... Rồi có những người cứ lên fb thấy bạn bè thường xuyên khoe đi chơi,đi ăn sang chảnh, khoe xe đẹp, khoe người yêu... nhìn lại mình chả có cái vị gì lại thấy tự kỷ không kể đâu cho hết. Nhưng họ cũng không nghĩ đến mỗi người đều có những vấn đề riêng của mình chẳng ai khi đã và đang trưởng thành là không suy nghĩ về một chuyện gì đấy cả. Những hạnh phúc trên fb của họ mà ta nhìn thấy biết đâu chỉ là một góc cuộc sống. Mà mỗi người đều có nhiều góc khuất khác nhau, mấy khi người ta phơi mình hết trên mạng xã hội, nơi nhiều thị phi và xô bồ hơn bất kỳ đô thị nào.
Nhiều khi số người mình follow trên fb lên đến >100. Họ thường là những người thành công khi còn rất trẻ ngang ngửa tuổi mình. Xem fb họ, mình cảm thấy rất áp lực, không hẳn là ghen tị nhưng vì mình chưa làm được như thế nên thường phải suy nghĩ thôi thúc bản thân làm một điều gì đấy. Mình biết đó là động lực tốt để mình phấn đấu nhưng đôi lúc nó lại làm mình stress nặng.
Trước tình trạng một lượng thông tin quá lớn ồ ạt xuất hiện trong ngày, đầu óc và khả năng tiếp nhận của não bộ thì lại có hạn do đó sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải thông tin.
”Theo khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ), người ta có thể đoán được mức độ hài lòng của mỗi người dựa vào việc sử dụng Facebook. Những người tham gia khảo sát (đều có tài khoản Facebook) sẽ nhận được các tin nhắn vào những thời điểm ngẫu nhiên trong 2 tuần. Mỗi tin nhắn chứa đường link dẫn đến cuộc điều tra trực tuyến với 5 câu hỏi, như họ đang cảm thấy thế nào, liệu họ có lo lắng hay cô đơn tại thời điểm đó. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những ai càng dùng Facebook nhiều, tâm trạng của họ càng tệ hơn theo thời gian.”
Tự nhiên giật mình không thể nhớ nổi bao lâu mình không đi dạo ngắm cây cỏ hoa lá, hít thở khí trơì vào những buổi sáng trong lành.
Đã đến lúc  mình cần phải detective fb 1 thời gian để nghỉ ngơi thoát khỏi áp lực thì mới hy vọng làm một cái gì đấy nên hồn.