Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Sản phụ bị trả nhầm kết quả HIV

Nhận kết quả xét nghiệm dương tính HIV, sản phụ Lê Thị Oanh (TP Thanh Hóa) không chịu nổi cú sốc nên đòi tìm đến cái chết. 
Theo phản ánh của bà Phạm Thị Hương (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), rạng sáng ngày 23/8, con gái bà là chị Lê Thị Oanh (21 tuổi) có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa chờ sinh. Bác sĩ đưa chị Oanh đi khám, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm máu.

Bênh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa nơi xảy ra vụ trả nhầm kết quả xét nghiệm. Ảnh: Lê Hoàng
Chị Oanh vừa sinh xong thì gia đình nhận được hung tin, chị dương tính với HIV.
“Nhận tờ kết quả xét nghiệm của con gái từ nữ y tá, tôi như chết lặng rồi òa khóc. Dù rất hoang mang nhưng chúng tôi cố trấn tĩnh không để con gái biết chuyện vì sợ cháu bị sốc mà nghĩ quẩn”, bà Hương kể.
Nhưng theo bà Hương, câu chuyện con gái bà bị nhiễm căn bệnh thế kỷ được các y bác sĩ trong bệnh viện bàn tán khắp nơi. Thậm chí nhiều bệnh nhân cùng phòng biết chuyện nên tìm cách xa lánh, khiến sau đó mọi chuyện đến tai chị Oanh.
“Con gái tôi từ khi biết tin mình bị nhiễm HIV cứ một mực đòi cắn lưỡi mà chết. Gia đình phải thường xuyên cử người túc trực bên giường bệnh để động viên, khuyên giải. Mất nhiều ngày, cháu nó mới bình tâm trở lại nhưng tỏ ra rất đau đớn vì án tử lơ lửng trên đầu”, bà Hương tâm sự. Bà cho biết các bác sĩ đề nghị gia đình đem nhau thai về chôn, để ở viện sẽ làm ô nhiễm và tăng nguy cơ lây bệnh.
Trước tình trạng bệnh nhân có dấu hiệu ra nhiều máu, sức khỏe xấu đi, phần vì không tin kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa nên người nhà đã chuyển chị Oanh đến Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để theo dõi, cách ly đồng thời lấy máu đi xét nghiệm lại.
Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, qua hai lần xét nghiệm, kết quả đều khẳng định, bệnh nhân Lê Thị Oanh âm tính với HIV.
Trong tâm trạng rối bời, anh Lê Duy Trọng, chồng chị Oanh cho biết, những ngày qua, gia đình sống trong không khí vô cùng nặng nề. “Mấy bữa trước, trong đầu tôi cứ lởn vởn ý nghĩ sẽ đưa vợ con ra sông tự tử vì cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì. Hai bên nội ngoại và bạn bè đều nhìn vợ chồng chúng tôi với một cái nhìn ghẻ lạnh. Đi đâu tôi cũng nghe bàn tán về chuyện tai ương nhà mình, thật không tài nào chịu đựng nổi”, anh Trọng tâm sự.
Trả lời báo chí về vụ việc, chiều 27/8, ông Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa cho rằng đây là sơ suất đáng tiếc của nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên ông này khẳng định đó “chỉ là sai sót nhỏ”, sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Ông Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cho rằng đây là sai sót đáng tiếc. Ảnh: Lê Hoàng
“Theo nguyên tắc, khi chưa chắc chắn hoặc dù kết quả chính thức nhiễm HIV thì các y, bác sĩ không được chuyển cho người nhà hoặc nhiều người biết mà phải báo cáo cấp trên để có hướng xử lý. Nếu bệnh nhân có bị nhiễm HIV cũng phải lựa thời điểm thích hợp để thông báo. Đằng này y tá lại tự ý đưa ngay kết quả cho gia đình người bệnh là sai”, ông Toàn nói thêm.
Theo ông Toàn, nữ y tá Võ Anh Tú là người trực tiếp lấy mẫu làm xét nghiệm cho chị Oanh. Theo giải trình ban đầu, y tá này khẳng định không đưa kết quả cho người nhà mà có thể do người nhà bệnh nhân vào trong phòng và tình cờ nhìn thấy phiếu xét nghiệm. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân khẳng định, đã được nữ y tá này trao tận tay phiếu kết quả xét nghiệm. 
“Y tá Tú còn trẻ, mới vào làm việc ở bệnh viện nên thiếu kinh nghiệm, để xảy ra sự việc đáng tiếc”, ông Toàn lý giải và cho biết, lãnh đạo bệnh viện đang yêu cầu Khoa Xét nghiệm, Khoa Sản làm bản báo cáo giải trình sự việc, sau đó sẽ họp và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan.
Lý giải vấn đề tại sao kết quả xét nghiệm không chính xác, ông Toàn cho biết, bệnh viện không có máy móc hiện đại, hơn nữa sai số phần trăm trong xét nghiệm ban đầu vẫn có thể xảy ra.