Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

8 tác phẩm văn học kinh điển dành cho thiếu nhi

Đây là những tác phẩm văn học gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu trẻ em trên khắp thế giới.
1. Truyện cổ Grimm (tập hợp bởi Jacob và Wilhelm Grimm)
Truyện cổ tích Grimm (tên gốc tiếng Đức: Grimms Märchen) là một tập hợp các truyện cổ tích tiếng Đức lần đầu tiên được xuất bản năm 1812 bởi anh em nhà Grimm, Jacob và Wilhelm. Từ năm 1807, hai anh em nhà Grimm bắt đầu sưu tầm các truyện kể dân gian bằng cách mời những người kể truyện đến nhà và chép lại những gì họ kể. Trong lần đầu tiên xuất bản tác phẩm của họ bao gồm 86 câu truyện khác nhau và đến lần xuất bản thứ 7 vào năm 1857, con số đã lên đến 211 truyện. Trong đó không thể không kể đến: Rapulzel, Hansel và Gretel, Cô bé lọ lem, Cô bé quàng khăn đỏ, Bạch tuyết và bảy chú lùn, Công chúa ngủ trong rừng… Ảnh hưởng của Truyện cổ Grimm rất sâu rộng, được coi là một trong các nền tảng của văn hóa hiện đại phương Tây. UNESCO chính thức công nhận Truyện cổ Grimm là di sản văn hóa thế giới. Từng được dịch ra 160 thứ tiếng, tác phẩm này được coi là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau như hội họa, âm nhạc và điện ảnh.
2. Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupery)
Hoàng Tử Bé (tên gốc tiếng Pháp: Le Petit Prince), được xuất bản năm 1943, là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn và phi công Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Ông đã thuê ngôi biệt thự The Bevin House ở Asharoken, New York, Long Island trong khi viết tác phẩm này. Cuốn tiểu thuyết cũng bao gồm nhiều bức tranh do chính Saint-Exupéry vẽ. Tác phẩm đã được dịch sang hơn 250 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng địa phương) và cho đến nay đã bán được hơn 200 triệu bản khắp thế giới và được phát triển trở thành một sê ri truyện tranh có 39 chương. Ngày 14 tháng 12 năm 2011, tượng sáp hoàng tử bé đã được đặt tại Bảo tàng Grévin, Paris. Ngoài ra, tác phẩm Hoàng Tử Bé còn được dựng thành phim hoạt hình.
3. Khu vườn bí mật (Frances Hodgson Burnett)
Khu vườn bí mật (tên gốc: The Secret Garden) là một cuốn tiểu thuyết của Frances Hodgson Burnett viết về một khu vườn đã thay đổi cuộc sống của một nhóm trẻ em và được xuất bản lần đầu năm 1911. Mary Lennox, một cô bé mồ côi ốm yếu, được gửi tới sống ở Anh sau khi được dạy dỗ ở Ấn Độ. Tại căn nhà của người giám hộ, Mary phát hiện ra một khu vườn bị bỏ quên mà không ai được phép vào. Mary tìm cách phục hồi khu vườn với sự giúp đỡ của người bạn mới Dickon. Colin, một đứa trẻ ốm yếu khác và là con trai của người giám hộ cũng tham gia vào bí mật này. Khi khu vườn nở hoa, các nhân vật chính của truyện hi vọng có thể tự chữa lành vết thuơng cơ thể cũng như trong lòng mình. Cuốn tiểu thuyết đã trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất cảu Burnett và được coi là tác phẩm văn học điển hình của Anh dành cho thiếu nhi.
4. Charlie và nhà máy chocolate (Roald Dahl)
Charlie và nhà máy chocolate (Tên gốc: Charlie and the Chocolate Factory) là cuốn sách dành cho thiếu nhi xuất bản năm 1964 của tác giả người Anh Roald Dahl. Ông đã lấy tình yêu với chocolate của mình và biến nó thành một câu truyện tưởng tưởng. Câu chuyện kể về cuộc phiêu lưu của cậu bé Charlie Bucket bên trong nhà máy chocolate lập dị của ông chủ Willy Wonka. Tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ năm 1964 và sau đó là tại Anh năm 1967. Nó được chuyển thể thành phim lần đầu vào năm 1971 do Gene Wilder thủ vai chính và sau đó là năm 2005 với vai Willy Wonka do Johnny Deep đóng. Phần tiếp theo của cuốn sách được Roald Dahl sáng tác trong năm 1972 với tựa đề Charlie and the Great Glass Elevator. Ông cũng đã lên kế hoạch viết một cuốn sách thứ ba của loạt truyện này nhưng không thể hoàn thành nó.
5. The Hobbit (J.R.R. Tolkien)
The Hobbit là một cuốn tiểu thuyết giả tưởng dành cho trẻ em của tác giả người Anh JRR Tolkien. Nó được xuất bản vào ngày 21 tháng 9 năm 1937 và đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Tác phẩm được đề cử cho Huân chương Carnegie và nhận giải thưởng của tờ New York Herald Tribune cho danh hiệu tiểu thuyết hay nhất dành cho thiếu nhi. Cuốn sách này còn trở nên phổ biến và được công nhận như một tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển. Trong The Hobbit, nhân vật chính là Bilbo Baggins, một người Hobbit được thuyết phục tham gia một cuộc săn kho báu với phù thủy Gandalf và một nhóm người lùn khác. Trong chuyến phiêu lưu của mình, họ đã chạm trán với những loài quái vật như con rồng Smaug, nhện khổng lồ và yêu tinh.
6. Winnie-the-Pooh (A.A.Milne)
Câu chuyện về gấu Pooh (tên gốc: The Winnie-the-Pooh stories), là tác phẩm của nhà văn A. A. Milne được xuất hiện lần đầu tiên năm 1926 trong cuốn Winnie-the-Pooh và cuốn tiếp theo là The House at Pooh Corner xuất bản năm 1928. Milne cũng có cả một bài thơ về gấu Pooh trong một tập thơ trẻ em When We Were Very Young (1924) và nhiều bài khác trong tập Now We Are Six (1927). Cả 4 cuốn sách đều được minh họa bởi E. H. Shepard. Dấu gạch nối trong tên Winnie-the-Pooh sau này đã được bỏ đi khi Hãng Walt Disney quyết định chuyển thể các câu truyện về gấu Pooh thành một sê-ri phim hoạt hình mà sau này trở thành một trong những thành công lớn trên toàn thế giới của hãng Walt Disney. Câu chuyện về gấu Pooh đã được dịch sang rất nhiều thứ tiếng, kể cả bản tiếng La-tinh được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1958. Năm 1960, bản tiếng La-tinh này trở thành cuốn sách đầu tiên và duy nhất bằng tiếng La-tinh được đưa vào danh sách những cuốn bán chạy của Thời báo New York.
7. Peter Pan (J.M. Barrie)
Peter Pan được chuyển thể thành tiểu thuyết phát hành năm 1911 từ vở kịch của Barrie. Cậu bé không bao giờ lớn đã trở thành một biểu tượng của trẻ em. Chuyến phiêu lưu của cậu ở vùng đất Neverland với tư cách là thủ lĩnh của những cậu bé bị lạc đã dẫn tới những cuộc chạm trán với người da đỏ và cướp biển, kẻ thù nguy hiểm nhất của Peter Pan chính là Thuyền trưởng Hook. Những đứa trẻ nhà Darling, Wendy, John và Michael cũng bị cuốn vào thế giới tuyệt vời này. Đã có nhiều hình thức chuyển thể từ tiểu thuyết này và đáng chú ý nhất là bộ phim hoạt hình của Walt Disney năm 1953.
8. Harry Potter (J.K. Rowling)
Harry Potter là tên của bộ truyện (gồm bảy phần) của nữ nhà văn nước Anh J. K. Rowling. Bộ truyện viết về những cuộc phiêu lưu phù thủy của cậu bé Harry Potter và những người bạn Ronald Weasley, Hermione Granger tại Trường Phù thủy và Pháp sư Hogwarts. Những cuộc phiêu lưu tập trung vào cuộc chiến của Harry Potter trong việc chống lại tên Chúa tể hắc ám Voldemort - người có tham vọng muốn trở nên bất tử, thống trị thế giới phù thủy, nô dịch hóa những người phi pháp thuật, và tiêu diệt những ai cản đường hắn đặc biệt là Harry Potter. Ngay từ khi xuất bản phần một Harry Potter và Hòn đá Phù thủy vào tháng 6 năm 1997, bộ truyện ngày càng nổi tiếng trên toàn thế giới, được giới phê bình hoan nghênh và rất thành công về mặt thương mại. Đến tháng 6 năm 2011, cả bảy quyển đã bán được hơn 450 triệu bản, trở thành bộ sách bán chạy nhất trong lịch sử và được dịch sang 67 ngôn ngữ.