Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nó, người ta và niềm tin

Ai cũng bảo nó là kẻ ngu muội, là nô lệ của tình yêu bởi khi yêu, nó cứ yêu điên cuồng và dường như tin tuyệt đối vào người mình yêu, mọi người bảo rồi nó sẽ khổ, sẽ đau với kiểu sống như thế, nó nhoẻn miệng cười “Ừ thì mỗi người một quan niệm sống…”.
Nó biết, có thể niềm tin nó cho đi gần như tuyệt đối nhưng chưa bao giờ nó đủ để họ có thể tin tưởng, vẫn còn đó bao ngờ vực, vẫn còn đó những câu hỏi ở quá khứ, hiện tại và cả tương lai, nó trong lòng người ta chỉ là thế thôi! Có lẽ, khi ai đó đã từng bị tổn thương, từng bị dối lừa, từng bị người khác đập vỡ niềm tin thì đằng sau đấy sẽ luôn để lại một vết hằn không thể xóa mờ trong họ là vậy. Người ta của nó cũng thế đó, chưa bao giờ tin tưởng vào tình yêu nó dành cho, lời thương, tiếng nhớ nơi nó bóng bẩy, hoa mĩ dẫu có thật thế nào cũng chỉ là chót lưỡi đầu môi với họ, lặng cười một mình, tự dưng nghe buồn man mác…
Nó cũng từng đau đó chứ, từng vỡ òa khi niềm tin trong nó gần như cạn kiệt bởi một người. Ngày đó, nó tưởng chừng mình chẳng thể yêu thêm một ai khác, chẳng đủ yêu thương để có thể bao dung, hay tha thứ nếu ai đó lỗi lầm, và cũng chẳng còn đủ đâu niềm tin để dành cho một ai khác nữa. Một lần đau làm người ta e dè với vết thương, một lần vấp ngã làm người ta sợ con đường chông chênh, một lần hụt hẫng vì yêu làm người ta sợ con tim thêm một vết cắt,… nó sợ tất cả, sợ mình lại ngã nhoài một lần nữa. Vậy mà nó lại yêu, lại sống bằng tất cả nhiệt huyết, yêu thương tưởng chừng tắt hẳn khi chao nghiêng một lần nữa vì một người, dù tình yêu đó chẳng trọn vẹn và đẹp như nó hằng mong ước.
Nó biết dù nó yêu thương bằng tất cả, dù niềm tin nó cho đi gần như tuyệt đối nhưng tình yêu đó có lẽ mãi không thể đủ lớn để thay thế ai đó trong lòng người ta, đến sau vẫn là kẻ đến sau. Nhưng nó yêu, yêu rất nhiều, và nguyện sống vì tình yêu này dù người ta chưa bao giờ tin tưởng nó sẽ làm được điều này. Đôi khi, nó cũng hờn ghen, tì hằn bởi sự so sánh vô tình của người ta, rồi chỉ biết thinh lặng với câu hỏi cho chính mình, liệu nó sẽ là bờ vai vững chắc, bình yên để chở che cho người ta hay mãi chỉ là kẻ bé mọn, một cái bóng nhếch nhác?! Nó sẽ đủ yêu thương để có thể khỏa lấp mọi thứ mà nắm chặt tay người ta đi hết đoạn đường không hay lòng ích kỉ lại lồng lộng rồi ghen hờn với quá khứ làm tình yêu nhạt nhòa theo thời gian? Nó sẽ không tệ đến thế đâu, vì nó là kẻ đã yêu sẽ sẵn sàng cho đi tất cả, bây giờ người ta không tin, nhưng ở một ngày nào đó họ sẽ hiểu, cứ nghĩ vậy để tự cổ động cho mình vậy!
Khi niềm tin từng bị vỡ thì đố ai có thể tin tưởng tất cả ở sau này, chẳng ai hoàn hảo, chẳng có điều gì là vẹn nguyên, nên nó sẽ vẫn yêu, vẫn tin ở người ta trong tình yêu này dù trong tim họ nó ở vị trí nào đi chăng nữa. Bây giờ, người ta chẳng tin tất cả ở nó đâu, chẳng yêu nó như nó đã từng yêu, nhưng một mai này, người ta sẽ hiểu lòng nó như thế nào…