Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Bảnh và Giàu





Nếu như hình mẫu một người phụ nữ “quyến rũ” được tóm gọn trong 3N: Ngoan, Ngoan, Ngu. Thì hình ảnh một người đàn ông “lý tưởng” được quy kết trong 3G: đẹp "Giai", nhà Giàu, học Giỏi...

Câu chuyện cổ tích cho đến bài học cuộc sống.




Lật giở những trang cổ tích: “Ngày xửa ngày xưa...” mà thuở bé các nàng vẫn thường mộng mơ làm công chúa. Ngày đó, ai trong chúng ta cũng tin rằng: tình yêu là phép màu diệu kỳ nhất của cuộc sống. Để rồi chúng ta lớn dần lên với đức tin mạnh mẽ ấy. Chúng ta tìm kiếm tình yêu. Chúng ta dâng hiến hết mình cho tình yêu nồng cháy. Rồi chúng ta trắng tay đầy thất bại. Chẳng còn nhẫn nại để tin vào những mẩu chuyện cổ tích ngày bé. Chúng ta nhìn vào mặt trái của câu chuyện và nhận ra rằng:

Công chúa sẽ chỉ lấy hoàng tử mà thôi. Mà đã là hoàng tử thì ắt chàng phải giàu có. Dù trước đó chàng có là con cóc xấu xí hay quái vật lông lá đầy ghê rợn. Nhưng cốt yếu chàng phải Giàu.

Chưa hết, sau khi được nàng yêu và trao cho thứ tình yêu đầy quyền lực. Chàng phải Thay Đổi! Đừng thắc mắc, đừng hỏi! Hiển nhiên là phải vậy rồi. Nàng không thể khoác tay con cóc vào lễ đường. Và chắc chắc chiếc tuxedo sẽ chẳng bận vừa con quái vật. Nàng đẹp, chàng cũng phải thế! Bởi thế mới xứng đôi sáng vai nhau trong cái kết lộng lẫy; trong sự chúc tụng ngợi ca của mọi người; trong ánh mắt ngưỡng mộ xen lẫn ganh ghét của vài người.

Tóm lại, chàng có thể không giỏi, có thể không đẹp nhưng túi chàng phải rủng rỉnh vài ngàn đô-la. Có như thế nàng mới mỉm cười e ấp trên vai chàng đầy màn nguyện.

Cuộc sống đôi khi có những sự thật rất phũ mà chúng ta chỉ ngậm ngùi gật đầu mà chấp nhận.

Lỡ Nghèo thì phải Giỏi.




Chẳng ai chọn gia cảnh mà ta sinh ra. Nhưng nếu lỡ sinh ra mang kiếp trai nghèo thì thì bạn phải biết phấn đấu. Phải học tập giỏi giang, phải mang trong mình chí lớn “đạp đất đội trời”. Lỡ nghèo về vật chất mà còn nghèo luôn ý chí và nghị lực thì đáng chán. Liệu có cô gái nào dám yêu một chàng trai suốt ngày than thở: “Nhà anh nghèo lắm....Nhà anh khổ lắm...”. Đừng tưởng nói thế là thử lòng dạ chị em. Chỉ mỗi việc nghe lải nhải chữ “nghèo” thì nàng đã chạy mất dép rồi bạn ạ!

Nghèo không có tội, nhưng nếu mãi nghèo, không có chí tiến thủ thì lại là cái tội rất lớn. Nhiều người nghèo nhưng người ta có chí, người ta cố gắng giỏi giang và thành đạt. Một người phụ nữ có thể ở bên cạnh người đàn ông từ lúc anh ta nghèo khổ đến khi anh ta khấm khá hơn là bởi vì mỗi ngày trôi qua đều thấy sự nỗ lực, thấy sự nhiệt huyết, thấy sự miệt mài của người đàn ông họ thương yêu. Họ thấy ở đó cả tương lai và người ấy họ có thể gắn bó suốt đời. Còn với đàn ông mà vừa nghèo vừa dốt, vừa ỉ lại, vừa buông xuôi thì phụ nữ không ưng là đúng rồi, còn đòi hỏi gì nữa?

Phụ nữ chúng tôi không cần đàn ông nhiều tiền, chúng tôi chỉ cần một người có thể ở bên một cách lâu bền mà không làm chúng tôi phải nhọc công suy nghĩ về những thứ vật chất bình thường.

Không Giỏi thì phải Đẹp.




Chắc trong số các bạn ai không ít người đã từng đọc tiểu thuyết kinh điển của Vitor Hugo: “Thằng Gù ở nhà thờ Đức Bà”. Chuyện kể rằng: Quasimodo sinh ra vốn đã xấu xí và bất hạnh hơn với chiếc bướu to đùng trên lưng. Mẹ bị giết bởi gã thầy tu quỷ quyệt Frollo. Hết lần này đến lần khác, Frollo rắp tâm hãm hại nàng Esmeralda xinh đẹp - người yêu đơn phương của thằng Gù. Khi phát hiện, gã thầy tu định giết chết Esmeralda, thằng Gù đã tìm cách thoát thân và cứu nàng thoát khỏi bàn tay của gã Frollo trong gang tấc. Sau đó, anh chàng quái dị thất thểu bước đi bỏ lại đằng sau tiếng bàn tán, chỉ trỏ của dân làng vì anh nghĩ nàng Esmeralda sẽ cảm kích mà yêu mình. Nhưng không, cô ta cuối cùng đã kết hôn với người đàn ông khác, lịch lãm, đẹp trai hơn và không bị gù ở lưng.

Mặc dù không nên đánh giá một con người qua bề ngoài của họ nhưng một sự thật đau lòng là những kẻ xấu xí không bao giờ có được những cô gái đẹp ngay cả khi họ quan tâm, tận tình với người đó. (Nhưng đừng nên học tập thằng Gù tự kết liễu đời mình trước hạnh phúc của người con gái mình yêu).

Cái đẹp của mấy anh không nhất thiết phải long lanh như ca sĩ Hàn Quốc. Cũng không cần chỉn chu và lịch lãm như diễn viên Hollywood. Chỉ cần các bạn ăn bận sạch sẽ, tóc tai cắt tỉa gọn gàng, người không cần thơm tho nước hoa đắt tiền nhưng nhất thiết không có mùi “dưa chua” thum thủm. Đừng tự hỏi sao mình Đẹp mà vẫn ế, khi đã đứng xa 5m mà hương thơm tự nhiên vẫn “đâm” thẳng vào khứu giác của các nàng không thương tiếc.

Hãy để phụ nữ chúng tôi tự hào về một nửa của mình. Ít nhất để mỗi lần ngắm nhìn chúng tôi không phải tặc lưỡi tiếc nuối và thầm ghen tị với các cô gái khác. Một người đàn ông biết chăm chút cho vẻ ngoài thì cũng sẽ biết cách nâng niu tình yêu của chính mình sao cho hoàn mỹ nhất. Miễn là đừng lo làm đẹp mà quên yêu nàng, các chàng nhé!

Viết bởi +Vi Nguyễn Duy