Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Linh tinh bầy kiến gió

Có một miếng bánh cáy ngọt lự cắn dở trên bàn. Ngọt quá mình không ăn nổi. Vứt lăn lóc trên tờ giấy nháp. Cuối giờ sẽ định đoạt số phận của nó là vứt vào thùng rác. Mình ngồi lướt web.
.
Mùi bánh ngọt thơm quyến rũ những con kiến nhỏ. Ban đầu, một chú kiến gió đen sì thập thò vừa đi vừa huơ huơ hai cái râu để đánh hơi. Khi phát hiện được mục tiêu chú ta phi vèo đến bên miếng bánh. Hít hà... chấm mút... thẩm định... chú ta thốt lên "A, một miếng mồi ngon, phải thông báo ngay cho đồng đội". Chú kiến đánh dấu miếng mồi và quay trở lại tìm bạn, vừa đi vừa kêu toáng lên "đến đây đến đây". Như có phép thần, một chú kiến gió khác giống y chang xuất hiện. Hai chú cụng râu phát và nhận thông tin rồi tiếp tục đi tìm những chú kiến khác đang kiếm mồi quanh đây với tinh thần khẩn trương, hoan hỉ chả khác gì mình lúc chuẩn bị chia tiền.
Ảnh minh họa
.
Một lát sau, một con, hai con, ba con..., một bầy kiến gió xúm đen xúm đỏ bu quanh miếng bánh cáy rồi mỗi nhóm chừng 3 - 4 con ngoạm một miếng bé xíu xìu xiu tha về tổ. Bọn chúng hân hoan vừa kéo miếng bánh đi như chạy vừa phát tín hiệu "có mồi có mồi". Bọn chúng chạy với tốc độ nhanh như gió. Chắc vì thế mà người ta gọi chúng là kiến gió (cái này mình lười hỏi bác "Gu gồ"). Chưa đầy một phút sau cả đàn kiến đen phi như bay đến chiếc bàn. Bọn chúng đi ngang đi dọc không có hàng lối trật tự như các loài kiến khác. Chân dài và cao lênh khênh khua khoắng ngược xuôi. Bò tới bò lui tiến về miếng bánh. Bầy kiến bu lại mổ xẻ chia nhỏ miếng bánh rồi từng nhóm từng nhóm cõng về tổ. Khuân một lúc hết sạch miếng bánh to đùng, lũ kiến vẫn khỏe và hăng hái như lúc mới đến, chạy loăng quăng trên mặt bàn tìm kiếm nốt những mảnh nhỏ rơi vãi. Giờ thì mặt bàn sạch bách, bọn chúng bò cả lên tay mình tìm kiếm. Một con, hai con, lúc đầu còn để yên cho nó bò lên, sau đó ba con, bốn con... cả lũ bò lên cánh tay trần, da thịt nhột nhạt ứ chịu được. Mình đuổi. Mình phùng má thổi phù phù. Bọn kiến gió cẳng cao dạt vào một góc, lổn nhổn đen sì sì, choáng váng, ngọ nguậy... phát tín hiệu nguy hiểm rồi lấy lại thăng bằng lướt như bay đi tìm mồi chỗ khác.
.
Từ nhỏ đến giờ mình vẫn thích những câu chuyện về đàn kiến cùng những đức tính đáng học tập của loài kiến nói chung. Thi thoảng có dịp mình vẫn thích thú khi quan sát lũ kiến di chuyển, tìm mồi, phát tín hiệu, cầu cứu, bỏ chạy... Nhiều điều khác nữa mà con người ngày nay phải học hỏi như: tinh thần đoàn kết, đùm bọc thương yêu nhau, tinh thần làm việc tích cực, hăng hái... Nói đến đây lại liên tưởng đến việc mấy bữa nay mình rảnh việc ngồi lướt web gõ ba dòng linh tinh này, áy náy không muốn bàn về những đức tính đáng học tập của bầy kiến nữa.
.
Chợt nhớ ra nhà mình khá nhiều kiến. Ban đầu là bầy kiến hôi loe ngoe trong lọ thuốc si rô của Bôn. Bọn này quốc tịch ở trường mầm non của Bôn nhập cư trái phép vào nhà mình rồi con đàn cháu đống bành trướng tấn công cả lọ đường, lọ mỡ. Sau đó là kiến vàng. Loại này không biết từ đâu đến. Có rất ít nhưng chẳng may tóm được giò của Bôn nó cắn cho sưng vù. Mình vẫn còn thấy may và không hiểu tại sao nó không cắn em Kèo cút kít. Kế tiếp là lũ kiến đen, bọn này phàm ăn, cái gì cũng bu vào, kể cả cốc nước trắng. Mình giao nhiệm vụ cho chồng tìm biện pháp đuổi kiến. Chồng ừ hử ngày này qua ngày khác. Vợ hỏi thì bảo "đang nghiên cứu, khó lắm em tưởng" (chắc hẳn nhiệm vụ này được nâng thành dự án). Đến lúc mình giục rát quá thì phán "Anh nghiên cứu kĩ rồi. Các loại thuốc diệt kiến có hại cho trẻ em và không diệt hết được đâu. Nơi nào có thức ăn nơi đó còn có kiến. Cách tốt nhất là mình không tạo ra nguồn thức ăn cho nó". Nói thế có nghĩa bà Bình tự hiểu bà phải lau nhà, lau bếp sạch bóng soi gương được, Bôn ăn cơm không được rơi vãi, em Kèo đừng có mũi dãi, còn mẹ thì miễn ăn vặt.
.
Mình quyết tâm nghiên cứu tiếp dự án đuổi kiến của chồng. May sao mua được lọ tinh dầu xịt côn trùng rất hiệu quả lại có tính từ bi bác ái: chỉ làm kiến sợ mà bỏ đi chứ không làm nó chết lăn quay như các loại thuốc xịt côn trùng khác. Mỗi tội cái mùi hắc hắc giống y mùi xà phòng bánh Liên Xô ngày trước. Mỗi lần xịt xong hít phải mình lại hắt xì nước mắt nước mũi dào dạt. Vì thế mà mình không dám xịt cả nhà một lúc, mình chọn phương án mỗi hôm xịt một góc nhỏ trong nhà. Quả thật, góc đó không có con kiến nào bén mảng. Gián thì chết lăn quay (đáng đời, mình ghét gián). Hi vọng bọn kiến bai bai lịch sự như Kèo vẫy đuổi khách chứ không xịt góc này chạy góc kia thì mệt cái mũi của mình.
.
Lan Tường
P.s: Chưa khi nào mình có mong muốn làm việc dữ dội bằng lúc khủng hoảng kinh tế thế này. Nhớ dạo có bầu Kèo làm việc căng quá tối về kêu la bố con nhà Bôn om sòm. Rằng: "nằm xa ra, cả ngày làm việc mệt mỏi, đêm về lại không ngủ được thì làm sao Kèo lớn được" thế nhưng khi hai bố con hắn điếc tai quá kéo nhau sang phòng bên ngủ thì mình nằm đập chân khóc váng lên "Ối giời ơi, không biết thương, biết người ta sợ tối mà còn bỏ đi chỗ khác", hehe. Nghĩ lại nhiều lúc cũng thấy buồn cười. Mệt mỏi thì dễ cáu. Cáu quá có người không chịu nổi cũng vặc lại: "Em là bà tướng của cái nhà này à?" 
Đợt này rảnh rỗi ít việc cũng mệt mỏi chả kém. Mình đúng là... tham lam vô độ mà.