Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bỏ rơi

Nếu cuộc đời có ngàn cái lo sợ thì tôi nghĩ tôi chẳng sợ gì ngoài bị bỏ rơi.
Khi tôi nói “bỏ rơi” thì có nghĩ là tôi đang nói đến cái chết. Cái chết không từ ai, không từ tôi và không từ người tôi yêu. Nhiều khi tôi nghĩ cái chết lẩn khuất trong bóng đêm, trên ô tô bus, trên tàu, từ sông ra biển, cái chết ngồi chờ trong bệnh viện, trong quán café, và cái chết ngự trị trong nỗi ám ảnh. Tôi sợ chết. Nhưng sâu xa hơn, tận cùng của tận cùng là sợ người tôi yêu chết. Người tôi yêu… Đừng kìm hãm ba từ “người tôi yêu”, bởi nó cần rộng dài, cần hít thở, cần tôi nói lên không ngại ngùng. Người tôi yêu đang sống cùng tôi, đang ăn cùng tôi, đang nói chuyện với tôi như với đứa trẻ. Họ là ông bà, bố mẹ, anh em tôi.
Mấy hôm nay tôi nghĩ nhiều đến chuyện này. Là chuyện một ngày tất cả biến mất, trên một con tàu thời gian dài vô tận, nó đem họ đi xa khỏi tôi. Một ngày tôi không còn thấy một dáng vẻ, hình thù nguyên vẹn, không còn chạm vào tay họ. Cứ nghĩ một buổi chiều gấp quần áo một mình, nấu cơm một mình, ăn một mình là tôi đứng tim, bủn rủn. Chưa dám nghĩ xa hơn một buổi chiều, có khi cả ngày, cả tháng, cả năm, tôi chỉ ra vào một mình với cái bóng dáng cũ kĩ của mình. Cái đó có gọi là bị “bỏ rơi”?
Không phải tự dung tôi nghĩ đến nó. Bà ngoại tôi mấy hôm từ bệnh viện về, bà buồn nhiều, bà hay ngủ gục trên chiếc ghế tựa bé trước cái tivi còn bật. Bà có lẽ buồn và tủi thân. Tôi cũng không biết nói điều đó ra như thế nào cho hết, chỉ là bà không còn khỏe như trước. Hôm nay vào hàng sách cũ tôi mua một quyển “chế độ cho người tiểu đường”. Tôi cứ nghĩ sẽ đưa cho bà, nhưng rồi tôi lại cảm thấy trào ngược lên cái cảm giác tủi thân ghê gớm. Mang nỗi tủi thân của người khác làm tôi thấy đau thắt và mịt mùng tối sẫm lại. Tôi lại cất quyển sách vào tủ. Có lẽ cứ để nó đấy, như là cách đơn giản để tôi cảm nhận rõ cái nỗi sợ “bị bỏ rơi”, đủ sợ để không khóc, đủ sợ để cầm tay bà mà vuốt ve gân xanh xao và im lặng.
Nỗi sợ bị bỏ rơi ấy luôn bên cạnh tôi khi ba mẹ tôi đi ra khỏi nhà vào sáng sớm. Không biết ai giống tôi không? Người đi xa là đêm về tôi khấn. Ai cũng vậy. Từ bạn tôi đến người thân của tôi, từ người tôi ghét đến người tôi thương, tôi đều cầu nguyện. Chả có bài bản gì, tôi chỉ đơn giản cầu cho họ đi về bình an. Cái đó làm tốn sức lực và sự sợ hãi luôn cận kề sát hơi thở. Và khi nỗi sợ làm tôi phân tán thì tôi đọc “Kitchen”. Cái nhẹ nhõm lại lan tỏa ra các mạch máu, tôi lại tiếp tục hy vọng bình an.
Đến lúc nào đó thì tất cả sẽ phải xảy ra. Đến lúc nào đó tôi trưởng thành và biết cách chấp nhận nỗi sợ bị bỏ rơi và chấp nhận sự tồn tại của bản thân mình là độc lập và cô độc.