Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Trai Nhật lại gây bão vì dám chê người Việt ngồi uống cafe

Chàng trai người Nhật tên Riso Yoshida lại một lần nữa gây tranh cãi trên cộng đồng mạng khi đòi tính tiền ngồi lâu trong quán cà phê.
Từng gây xôn xao cộng đồng mạng hồi đầu tháng 8 vừa qua vì chê con gái Việt khoe khoang, chú trọng hình thức, Riso Yoshida, chủ nhân của trang facebook “Teach me Vietnamese” lại tiếp tục đăng tải những dòng status gây tranh cãi.
Riso Yoshida cho rằng, người Việt Nam thường ngồi trong quán cà phê rất lâu và sử dụng internet nhưng chỉ gọi có một món giải khát duy nhất. Điều đó không tốt cho chủ quán. Theo chàng trai Nhật, chủ quán nên thu 100-200 nghìn đồng phí phục vụ khi ngồi trong quán.
trai nhật, quán cà phê, văn hóa, Riso Yoshida
Status gây 'bão' của Riso Yoshida.
Anh này viết: "Hãy gọi thêm thức ăn, thức uống ở quán cà phê. Người Việt Nam thường ngồi trong quán cà phê rất lâu và sử dụng internet nhưng chỉ gọi có một món giải khát duy nhất. Điều đó không tốt cho chủ quán. Họ nên gọi thêm. Tôi quan sát thấy họ không bao giờ gọi thêm đồ ăn, thức uống, chỉ duy nhất 1 ly nước và ngồi đó rất lâu. Tôi có thể uống một ly cà phê sữa trong vòng 5 giây, 20ml. Làm sao tôi có thể mất 1 giờ đồng hồ chỉ để uống 1 ly cà phê sữa.
Mỗi lần tôi đi uống cà phê với bạn Việt Nam, họ rất ngạc nhiên về tôi. Bởi vì tôi gọi 5-10 ly trong 1 tiếng. Tôi thấy rất khát khi nói chuyện và tôi nghĩ ngồi trong quán cà phê quá lâu mà không gọi gì hết thì rất ngại. Theo tôi thì những quán cà phê nên thu 100-200 nghìn đồng phí phục vụ khi ngồi trong quán. Tốt cho kinh tế".
Dòng chia sẻ này nhanh chóng nhận tạo ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trong cộng đồng mạng.
Một số người tỏ ra thích thú, đồng tình với nhận xét của chàng trai Nhật này. Nickname Hoàng Văn chia sẻ: “Cùng ý kiến với bạn, ngồi quá 2 tiếng tôi vẫn kêu thêm ly nước thứ ba. Nguyên nhân việc nhiều bạn ngồi lỳ chỉ với 1 ly/người do ở đây quán cần khách hơn là khách cần quán nên quán cần phục vụ tốt dù khách vô ý thế nào. Tự mỗi người mỗi cách cư xử mà qua đó người xung quanh đánh giá bạn ra sao”.
“Hãy đặt mình ở vị trí người chủ quán cà phê. Nếu không đủ bàn mà khách lại ngồi quá lâu thì lỗ chi phí chứ không có lời. Mình nghĩ đây chỉ là một góp ý nhỏ về cách ứng xử đẹp thôi”, nickname Tháng Tám bày tỏ.
Một cư dân mạng tên Yến cũng đồng tình với quan điểm này và cho biết có những người biết chuyện họ ngồi lâu trong quán café, có khi ngồi cả ngày làm việc trên laptop thì khi trả tiền họ sẽ bo thêm 100-200 ngàn.
Riso Yoshida: Những quán cà phê nên thu thêm 100-200 nghìn phí phục vụ.
Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng cho rằng, ý kiến của chàng trai Nhật là phiến diện. “Nên đứng từ nhiều góc rồi nhận xét. Bạn đang đứng trên tư cách người bán hàng và vấn đề có lợi cho kinh doanh. Nếu nói từ "người Việt Nam thường ngồi trong quán cafe rất lâu nhưng chỉ gọi 1 món giải khát" thì sai rồi, kể cả ở Nhật cũng vậy. Nếu muốn ví dụ thì mình có thể ví dụ luôn. Bạn có thể ra cửa Higashi Ikebukuro, đầu đường Sunshine, vào quán cafe hay bất cứ quán ăn nhanh nào và quan sát. Mọi người cũng vậy mà thôi, mua 1 lần với nước ở quán cafe, ngồi hàng tiếng đồng hồ; mua 1 set đồ ăn và uống trong quán ăn nhanh như McDonald cũng ngồi hàng tiếng đồng hồ. Đấy chỉ là 1 ví dụ, đừng nhận xét phiến diện khi dùng từ "người Việt Nam", một cư dân mạng bày tỏ.
Và bởi thưởng thức cà phê là nhâm nhi nên không có cớ gì họ phải trả thêm tiền để ngồi trong quán. Nickname Antu Le bày tỏ: “Người ta đi uống cà phê để giải stress, tâm sự cùng bạn bè, hay ngồi lướt wed vài tiếng đồng hồ là việc bình thường, nước nào cũng vậy không riêng Việt Nam. Chứ không hẳn là vô quán cà phê để giải khát như bạn. Một lần bạn vô quán mà uống tới 5-10 ly đó là điều không tưởng”.
Một số khác thì lên tiếng cho rằng chàng trai Nhật đang “áp đặt” văn hóa. Họ cho rằng anh nên tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, phong tục của người Việt Nam trước khi phát ngôn.
“Chúng tớ người Việt Nam, từ lâu có thói quen uống cà phê hơi bị lâu lúc sáng, giúp tỉnh táo hơn vì thường mọi người đi làm rất sớm. 6h30 đường phố đã tấp nập. Còn vì chuyện ở lâu và xài wifi free thì có thể nhà không có điều kiện hoặc vì đơn giản họ thích ở quán cà phê để làm việc và học tập sau giờ làm hoặc học chính khóa. Thu thêm tiền phí nghe có vẻ hơi vô lí. Theo tớ nếu họ ở quán cà phê họ thích và thường xuyên, họ có thể cho thêm tiền boa (tips). Chẳng có lý do gì mở quán FREE Wifi, và máy lạnh lại thu thêm tiền phục vụ 100-200 nghìn cả”, nickname Khỉ Con lên tiếng.
“Mỗi quốc gia có nền văn hóa khác nhau ông anh gì đó ơi. Ở VN quán cà phê cũng giống như căn nhà thứ 2 của họ. Tuy uống ít nhưng ngày nào họ cũng ghé quán thân thuộc để thưởng thức cái không khí thân thuộc trong quán cà phê mà họ yêu thích. Văn hóa khác nhau xin đừng phán xét!”, Trần Minh Công nói thêm.
Được biết, Riso Yoshida là người Nhật, hiện đang sống tại TP.HCM. Đây không phải là lần đầu tiên Riso gây "bão" trên cộng đồng mạng. Cuộc sống và nền văn hóa ở Việt Nam đã là nguồn cảm hứng cho anh khám phá. Tuy nhiên những chủ đề anh mang ra tranh luận (ví dụ về sự khác nhau giữa Việt Nam và một số nước khác; sinh viên Việt học quá nhiều tiếng Anh hay con gái Việt quá coi trọng trinh tiết; con gái Việt Nam thực dụng... ) nhận được không ít ý kiến trái chiều.