Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Phụ nữ xấu - đứng sang bên phải. Tôi chọn bên trái, bởi vì xinh đẹp là một sự lựa chọn.

Có một bộ ảnh tôi bắt gặp trên newsfeed của Facebook sáng nay làm tôi khựng lại một vài giây vì nó quá… kỳ cục.


Thứ nhất, ảnh đen trắng - cách thể hiện mà tôi sùng bái. Không có gì đặc biệt. Tiếp nhé, nó là ảnh nude. À thì bạn có thể nói với tôi bán khỏa thân hay không mảnh vải trên người cũng quá thừa thãi trên mạng ngày nay. Vậy để tôi cho bạn biết điều đặc biệt nhất về những tấm ảnh đó nhé.

Những người mẫu, họ béo.


Thật khó tìm được từ tiếng Việt nào không có vẻ 'xúc phạm' như 'béo'. Trong tiếng Anh, họ dùng từ "plus size" - có nghĩa là những người có sđo quá khổ so với những size thông thường của quần áo. Coi như về bản chất thì vẫn thế đi, nhưng thực sự dễ chịu hơn nhiều so với "được" gọi là "béo".

Vậy để tôi sửa lại, điều đặc biệt làm tôi khựng lại ở bộ ảnh này, chính là những người mẫu plus size.

Họ bắt đầu như thế này:

Tất cả những cô gái đang đọc bài viết này và vẫn cho là mình xấu, đứng qua bên phải. Những người đẹp còn lại, qua bên trái.


Tôi sẽ không nhận xét nhiều về kỹ thuật của bộ ảnh (vì kể cả với một con mắt nghiệp dư về nhiếp ảnh nhưng lại đòi hỏi cao ở ảnh trắng-đen như tôi, bộ ảnh chỉnh chu nhưng lại chưa có được sự sắc sảo cần có). Sau vài giây khựng lại bởi sự kỳ cục của những-cô-gái-plus-size-chụp-ảnh-nude, tôi bắt đầu ngắm nhìn họ.


Tôi không biết cảm giác bạn thường thấy khi xem những bức ảnh về những người béo. Một cảm giác quá tải, tất nhiên, cảm thấy hơi ghê ghê khi nhìn những phần núng nính.

Tôi không có một chút gì cảm giác ấy khi xem bộ ảnh này.

Mấy cô gái này, nét mặt của họ thực sự hút hồn, và cách họ phô bày cơ thể không hề phản cảm mà còn có phần gợi cảm - hẳn là đích đến của những bộ ảnh nude. Gợi cảm và hút hồn, chứ không phải gợi dục.

Tôi thích cái cách sự tự tin tràn đầy trên gương mặt họ, những đường cong (vâng, thực sự là những đường cong), và những nụ cười. Gọi "nụ" có lẽ hơi không phù hợp, vì thực sự nó đã "nở hoa" rồi :). Những bông hướng dương trên khuôn mặt của những cô gái biết mình có gì và tự hào vđiều đó.


Bạn biết đấy, nghe thì thực sáo rỗng, nhưng thực sự vẻ đẹp ngoại hình cũng không phải là tất cả. Có một tỷ cách làm cho ngoại hình bạn đẹp hơn hay che đi khuyết điểm, nhưng chẳng dễ tí nào để vẻ đẹp của bạn tỏa ra từ bên trong.

Mà những cô gái kia, hđã làm được rồi đấy chứ.

"Chưa bao giờ vẻ đẹp của họ bước vào con đường chính thống, mặc dù chính họ mới chính là cuộc sống thật bên ngoài.

Chưa hể có một ánh nhìn ngưỡng mộ. Không nhiều sự lựa chọn. Và chưa từng có bữa tiệc nào ưu ái dành riêng.

Nhưng ngay từ đầu, 4 cô gái này đã bước vào đội bên Trái và họ sẽ không dừng lại chỉ ở bộ ảnh này."

"Sống Đúng có gì Sai?

Sau cùng, TRÁI hay PHẢI? Bạn có muốn chuyển đội hay không?"



Xinh đẹp, chẳng qua cũng là một sự lựa chọn mà thôi.