Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bản ngã 21.2

Có nhiều việc tôi đặc biệt thích làm một mình. Ừ chả hiểu sao. Hoàn toàn một mình, không kêu gọi thêm, không phiền hà ai. Tỉ dụ, tôi thích tự ra rạp xem phim một mình, mặc cho nhân viên bán vé thường khuyến mãi thêm một cái nhìn ra chiều ái ngại. Tôi thích ngồi ở quán trà sữa một mình đọc một mạch hết quyển sách tâm đắc hay học đôi ba cấu trúc ngữ pháp Hàn Quốc, thỉnh thoảng nhìn trộm các cặp đôi cười đùa với nhau. Là do tôi chọn, xong thỉnh thoảng vẫn nghĩ: như thế thì có gọi là cô đơn?
...
Bản thân tôi không cho rằng cô đơn là cái gì đó xấu, hay tội nghiệp. Và may quá cả Haruki Murakami cũng nghĩ như thế như ông đã viết trong cuốn Cuộc săn cừu hoang:
Cô đơn không phải là một cảm giác xấu. Nó giống như sự tĩnh lặng của cây sồi đỏ sau khi những con chim bé bỏng đã bay đi.
Tôi nghĩ cô đơn là cội rễ nguyên thủy của bản chất con người. Chúng ta sinh ra, một mình trên thế gian, một hình hài nhất định, một bản ngã độc tôn. Dần dần từng người từng người mới thay phiên bước vào thế giới của chúng ta, chạm vào cái tôi đó để theo thời gian nó không còn sự thuần túy như ban đầu nữa. Như lũ chim kéo về đậu trên cây sồi đỏ, hót véo von rồi cãi nhau loạn xạ, huyên náo những tàn cây tĩnh lặng. Nhưng đến lúc nào đó chúng cũng bay đi, vì một cây sồi đỏ khác, vì mưa đã tạnh, vì đã đến mùa di trú,... Không ai ở lại trong đời chúng ta vĩnh viễn. Một khắc nào đó chúng ta cũng phải nếm trải nỗi cô đơn giống như trong tán cây sồi già nua không còn nghe tiếng chim vỗ cánh nữa.
Thấy không, cô đơn không xấu, chỉ là một chốc để chúng ta tĩnh lặng, yên vị ngẫm nghĩ về một bản ngã cũ xưa thuần khiết như phiến đá nằm yên chưa ai lần tay chạm khắc. Bởi vì nó không xấu, nên đừng đánh đồng nó với sự tội nghiệp thảm hại như cách chúng ta nhìn nhau. Đôi khi tất cả những gì chúng ta có thể làm chỉ là đứng lại và nhìn mọi thứ.
Dĩ nhiên, đừng ở một mình quá nhiều, đừng cô đơn quá lâu, chúng ta sẽ già đi trước khi bản thân kịp nhận ra mất. Cuộn tròn trong vỏ ốc của chính mình thì chỉ có thể lăn mãi về phía bên phải trục số của sự CÔ ĐỘC thôi.
Như vậy, cô đơn không xấu, chỉ là đừng quá lâu. Bởi vì, chúng ta còn phải yêu nhau nữa.