Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Chợt nhớ ca khúc "Anh còn nợ em"

Có lẽ cũng từ nguyên tác bài thơ của Phan Thành Tài đi âm u xuyên suốt ca khúc, từng câu hát trong “Anh còn nợ em” NS  Anh Bằng đã dẫn dắt người nghe đi tìm lại cuộc tình đánh mất còn lẩn khuất nơi nào đó trong trái tim mình…
Ngay tựa đề ca khúc đã thu hút sự tò mò của phái nữ, và dĩ nhiên cũng đoán biết được đây là món nợ tình yêu… nhưng, anh còn nợ em những gì để anh mãi hoài vương vấn khi dòng đời đã chia hai người hai lối?!
Tôi nghe ca khúc này qua nhiều giọng hát, từ các ca sĩ Quang Dũng, Xuân Phú, Thanh Long,  Bảo Yến, Quỳnh Lan, Thiên Kim… và cảm nhận rằng trong trái tim của mỗi người đều “vương nợ”, và món nợ này nhiều hay ít đều được thể hiện chính trong tiếng hát - tiếng lòng của riêng mình.
Một cuộc tình tan vỡ, chia ly phải chăng cả hai cùng có lỗi? Và khi thời gian đưa chúng ta xa dần những kỷ niệm ngọt ngào, khi hương ngày cũ phôi pha, bao giận hờn yêu thương lắng đọng như những vùng xoáy chìm sâu dưới đáy biển đời thì chính lúc đó vết thương mơ hồ thuở nào lại bừng lên cơn đau nhức nhối.
Anh nợ em từ những dấu tích yêu thương, ghế đá buồn lặng lẽ, rêu phong với thời gian, nơi mình đã từng qua…  ghế đá công viên dãi dầu mưa nắng, ghế đá giữ chặt chúng mình bên nhau, cùng nhìn ngắm nắng vàng bên những chiếc lá rơi, cùng xòe tay đón hạt mưa tinh khôi, trong veo như mắt em ngày ấy.
Anh nợ em dòng thời gian êm đềm chở theo bao lời yêu say đắm, con sông mang ánh chiều rực nắng thêm hồng đôi má thắm thêm duyên. Mình ngắm cánh chim tung bay tìm về tổ ấm, và mái tóc em xõa làn hương huyền hoặc quấn quýt hồn anh ngọt cả giấc mơ dài.
Anh nợ em ánh trăng vàng lặng thầm soi lối, mỉm cười nhìn anh vụng về lần đầu ghé đóa môi em, hai trái tim hòa nhịp rung ngân bối rối trong chiếc hôn ngơ ngác vội vàng…
Anh nợ em một cuộc tình dang dở để rồi suốt đời đau đáu ngóng trông về phương ấy với một câu hỏi chạnh lòng… “em có hạnh phúc không?! “… Dòng lệ đắng đêm chia tay ướt nhòe lời giã biệt, một lần đã trót quay lưng là một đời mình mất nhau rồi!
Anh còn nợ em! Ca khúc khép lại trong câu hát buồn mênh mông hòa cùng giai điệu tiếc nuối xót xa! Anh nợ em nhưng có phải chính em cũng là người luôn mắc nợ với anh… nếu không thì vì sao ca khúc này lại cứa vào lòng em vết thương xưa quay quắt, đớn đau như thế và vì sao mùa giông bão tự nơi nào đổ về giăng kín trái tim em!
Anh còn nợ em… công viên ghế đá
Những ân tình, mật ngọt thuở quen nhau
Những sáng trưa hò hẹn, những mong chờ
Hương nồng ấm của thời yêu thương cũ
.
Anh còn nợ em… công viên ghế đá
Tóc thơm nồng trời lộng gió bay bay
Tay trong tay quấn quýt mãi không rời
Những đôi mắt sáng trong thời thơ trẻ
.
Anh còn nợ em… công viên ghế đá
Nợ luôn đầy, trả mãi chẳng sao vơi
Đêm hôm nay bên ghế đá âm thầm
Gió hiu lạnh anh trở về thương nhớ…