Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Bầu trời vẫn xanh ngăn ngắt, phải không?

Lần nào đó, sau một cơn mưa dài tầm tã, cảm giác mọi thứ đều sạch sẽ, kể cả nỗi buồn của mình cũng sạch trong không hẳn khiến người ta thấy dễ chịu. Như kiểu, mình cứ đứng bên ngoài, rồi nhìn thấy tất thảy mọi thứ bên trong căn phòng kín trong suốt.
Sau cơn mưa, một mình đi về liêu xiêu trên con đường vắng, mùi của sạch sẽ, mùi của mưa, mùi ẩm ương của đất, mùi cỏ ngai ngái khiến mình muốn chạy mãi, chảy mãi trên con đường này và không có kế hoạch cho một cuộc dừng chân.
Bây giờ mình không còn dễ xúc động như ngày xưa. Hôm nào đó nhận được sự quan tâm của một ai khác xa lạ làm mình thấy như mình đang chạy miết mãi trong giấc mơ của mình.
Bây giờ, mình không còn là cô gái hai mươi, hai mốt nồng nàn như những mùa nắng lạ. Mình cũng không còn là cô gái hai mươi lăm với những nỗi buồn trẻ dại, không sốc nổi đến độ muốn chạm vào ai đó mà chẳng cần biết ngày sau sẽ ra sao.
Có lần mình về nhà sau một ngày dài làm việc, khách của mẹ hỏi "Con gái chị bao nhiêu tuổi rồi?". Mẹ bảo "Hai tám", bất giác giật mình, mình không sợ tuổi hai tám, mình không sợ sự già nua như sự ám ảnh của bao nhiêu người đàn bà khác. Mình vẫn nghĩ về tuổi ba mươi như một điều gì đó rất đỗi dịu dàng, chỉ là tuổi trẻ của mình đang ở đâu, trong kí ức hay chìm quên ở một con dốc hoang nắng nào đó mà mình vẫn theo đuổi trong những cơn mộng mị dài.
Đôi bàn tay mình vẫn ở đây, mình vẫn ở đây nhưng mình vẫn tìm mình như dòng tóc rũ buồn vẫn miệt mài dài ra mỗi khoảnh khắc.
...Rồi những khi đang đêm giật mình tỉnh giấc, mình vẫn nghe trái tim mình đập những nhịp đập hoang phế. Mình bỏ bê mọi thứ, kể cả nơi này, bởi vì mình vẫn nghĩ không còn ai chờ đợi mình ở đó. Và bởi vì, hơn hết, Em đã không còn ở đó viết những dòng u sầu mà thiết tha với đời sống này nữa...
Mình vẫn nhớ như in lần đầu tiên biết Em, giờ vẫn không thay đổi nhưng thời gian đôi khi cướp mọi quyền năng của người khác, và duy nhất điều còn lại đó là sự im lặng. Và mình biết, Em im lặng không có nghĩa là nỗi buồn của em đã vĩnh viễn yên nghĩ, không có nghĩa là em đã thôi thiết tha với đời sống này. Chỉ là đôi khi tôi nhớ những dòng chữ mênh mang của Em như thể đang nuốc tiếc cho cả phần của mình.
.
Người ta biểu chỉ có người già mới hay nhớ chuyện này chuyện nọ, bây giờ mình cũng già rồi nên cũng hay nhớ chuyện này chuyện nọ. Mà nỗi nhớ thì cũng chỉ như bầu trời xanh ngăn ngắt không thể nào chạm được. Mình quên hết rồi, mình quên hết rồi...
Ở nơi này, mọi thứ biền biệt ra đi.
Mình cũng quên họ, nụ cười tự nhiên rơi mất ở đoạn đường lầy lội nào...
Ps: ...người ta cũng đâu có về lầy lội mà thương chị, phải không Em?
[bây giờ có lẽ trời Saigon cũng xanh ngăn ngắt như thế, phải không? Em bây giờ có trở về đó uống nước dừa không ?