Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Buổi sáng bình yên

Đang nằm vùi mình trong chiếc chăn ấm áp, chiếc đồng hồ kêu inh ỏi, thật không có gì tệ hơn như thế. Mỗi sáng thức dậy tôi là lại nghĩ trên đời này không có gì sung sướng bằng việc ngủ trong một chiếc chăn ấm áp khi thời tiết se lạnh mà không cần nghĩ đến bao giờ mình phải dậy. Bữa nay không phải thế, mà thay vào đó là một cảm giác chán chường xâm chiếm hết cả đầu óc tay chân tôi. Cảm giác đó đến thường xuyên sau những lần có chuyện mệt mỏi, nhưng hôm nay nó đến không vì lí do gì, đơn giản là chán. Tôi vẫn này trong chăn, mở to đôi mắt ra, vô định. Có lẽ lâu lắm rồi tôi xô bồ với những bài tập, thuyết trình mà quên rằng mình muốn ngửi mùi hoa cúc đến dào dạt. Vậy là một quyết định vĩ đại nảy ra trong đầu tôi, hôm nay cúp học, vĩ đại là vì dù không chăm học lắm nhưng tôi bao giờ cũng đi học đầy đủ. Thử đánh cược một buổi học để đi tìm hi vọng và sự bình yên xem sao, dù sao thì một sinh viên cần thiết phải cúp học cho biết chứ. Thật vớ vẩn. Tôi cười mình và quyết định lên đường đi tìm chính  mình sau thời gian dài quên mất.
Chiếc vespa cổ đỏ của tôi còn chạy tốt chán. Hầu như trong các cuộc đua xe từ trường về nhà, martin chưa chắc kịp nó, đặc biệt vào tay một đứa lão luyện kinh nghiệm 15 năm chạy xe như tôi. Nó làm bạn với tôi từ đầu năm nhất, sau khi qua một đời chủ từ vespa mới thành vespa cổ. Chỉ cổ thôi còn động cơ thì tốt chán, chỉ có đều không có paga. Lũ bạn hay chọc tôi là số mày đi một mình rồi Linh ơi, bỏ tiền gắn cái paga vào không thì ế vô thời hạn. Bao lần định gắn rồi mà tôi cứ tiếc tiền, dù sao chỉ còn một năm nữa thôi, tôi hay đáp lại tụi nó “đừng vì chiếc xe đạp rách mà đến bên em, rồi xe kia rồi cũng lên ô tô”. Tụi nó cũng bó tay vì những câu nói bất hủ của tôi, ví dụ như “dù em không nổi bật giữa đám đông, nhưng em có thể lạng lách giữa đám đông”, hay “may mà có Linh đời còn dễ thương”... Thật ra chiếc vespa cổ là chiếc xe đạp tàn tạ của tôi, dù vậy nhưng mỗi lần đi nó tôi có cảm giác sẽ đi tới mọi nơi có thể, chỉ cần đạp, thêm một vòng, một vòng nữa, một vòng nữa… cứ vậy rồi sẽ đến nơi mình cần đến, nhất định là sẽ đến. Điểm đến đầu tiên của tôi là chợ Bà Hạt, tôi cần ngửi mùi hoa cúc trước khi tiếp tục chặng đường của mình. Nói về hoa cúc thì cho tôi nói một ngày cũng không hết cảm xúc dành cho nó, từ mùi hương nồng nàn, từ những cánh hoa dài nhỏ, từ màu vàng rực rỡ, màu xanh bình yên, màu gạch quen thuộc, màu trắng tinh khôi… Dù không nhiều người thích hoa cúc nhưng với tôi một chợ hoa cúc như là một thiên đường, chỉ cần là hoa cúc, mùi hương thoang thoảng của nó có thể giúp tôi vực dậy sau những khó khăn, hay lấy lại niềm tin cho tôi mỗi khi chán nản. Nói chung là nếu bạn yêu hoa cúc bạn mới có thể hiểu những điều tôi nói, tôi đã định rằng nếu có thời gian sẽ viết một cuốn truyện dài có nhan đề là: “Hoa cúc và hạnh phúc bình yên” nói về những điều hạnh phúc giản dị của con người, những thứ mà giữa cuộc sống nhộn nhịp này nhiều người đã vô tình hoặc cố tình bỏ qua. Giờ ngửi được mùi hoa cúc rồi thì tôi tin chắc chắn tôi sẽ làm được vào một ngày không xa.
Thật sự là tôi không biết mình sẽ đi đâu, vậy này tôi sẽ đi lang thang rồi tính tiếp. Một buổi sáng tinh khôi, 7 h rồi mà những người đi tập thể dục vẫn còn rất đông trên vỉa hè, nhưng hình như chỉ còn người già, có lẽ người trẻ về trước để đi làm. Những cô chú này đi với một vẻ thanh thản đến lạ thường dù vận tốc có nhanh hơn là đi bộ. Dường như trên vỉa hè và dưới đường là cả hai thế giới khác nhau, đối lập nhau không liên quan gì đến nhau. Dưới đường mọi người lo lắng tấp nập chạy xe đi học, đi làm, đi đưa con đi học… hình như chẳng ai ngoái đầu lên nhìn trên vỉa hè, họ nhìn thẳng về phía trước mà đi giống như mũi tên bắn về phía trước không cưỡng lại được. Còn trên lề đường, mọi người chạy bộ nhẹ nhàng như thưởng thức không khí trong lành sớm mai, nhưng mà lâu lâu mới thấy có một người liếc mắt xuống đường. Có thể trong số đó cũng có người vội vã về đi làm, nhưng họ đã thưởng thức một buổi sáng trong lành với một thói quen tốt khiến họ tươi mới hơn. Rồi một ngày nào nào đó họ không có thời gian tập thể dục, đi trên đường vào buổi sáng họ sẽ quay lên nhìn những người trên lề đường và mỉm cười. Mặt trời lên rực rỡ hơn, từng tia nắng chiếu xuống những chiếc xe trên đường đi phản lại óng ánh đôi khi lại chói mắt người đi. Vòng qua bùng binh Nguyễn Văn Cừ, tôi quyết định đi đến công viên Tao Đàn, một buổi sáng đầy hoa hiện ra trước mặt tôi. Bình thường thì mỗi buổi sáng tôi đều mua báo, nhưng hôm nay dù trên đường Nguyễn Thị Minh Khai có rất nhiều sạp báo tôi chỉ lướt qua. Tôi muốn phải suy nghĩ về mọi chuyện, để thưởng thức một buổi sáng trong lành.
Công viên Tao Đàn vẫn đông đúc, nhưng toàn là người lớn tuổi. Các bác ấy tụm năm tụm bảy, hình như nói chuyện gì đó say sưa lắm. Ở cái tuổi này chắc hẳn các bác chẳng bận suy nghĩ gì ngoại trừ chuyện con cái. Nhưng những nụ cười giòn giã kia, hình như không phải thường xuyên hiện lên mặt các bác. Công viên cũng hình như không phải nơi các bác tập thể dục mà đúng hơn là nơi các bác gặp gỡ nhau, chia sẻ về cuộc sống, về con cái, về quá khứ và cả về tương lai. Nếu ở nhà, các bác chỉ lủi thủi một mình, vì con đi làm, cháu thì đi học, dù chu đáo thế nào thì con cái cũng không hiểu hết các bác, không hẳn vì sự khác biệt của tuổi tác mà vì họ chẳng có thời gian đâu, họ chỉ chăm lo vật chất và những thứ phù phiếm, những thứ mà dù các bác có không thích cũng cười hạnh phúc đón nhận. Tôi chưa trải nghiệm chuyện đó nhưng tôi xem phim và đọc báo nhiều nên nghĩ vậy thôi. Rồi tôi nghĩ đến ba má, họ dường như chẳng có tương lai gì khi có chúng tôi. Họ tần tảo, dãi nắng dầm mưa, chỉ mong chị em tôi ăn học đàng hoàng. Gân trên tay, tóc bạc trên đầu, bàn tay thô ráp, mỗi lần cầm bàn tay ấy tôi chỉ muốn khóc, nhưng lại cố nén lại. Tôi cần mạnh mẽ hơn, tôi cần không được mơ mộng, tôi đã sống như vậy, không mơ mộng và cố gắng, trừ hôm nay… Hình như nước mắt sắp tuôn ra, không nghĩ nữa, tôi dành hôm nay cho tôi cơ mà. Tôi gởi cây vespa trên vỉa hè bên hông công viên.
Chào cây xanh và hoa cỏ, buổi sáng thật trong lành, tôi hít thở một hơi dài lướt qua những bồn hoa rực rỡ. Những giọt sương còn vương lại trên hoa lá thưa thớt, hầu như chỉ còn một lớp thật mỏng trên bề mặt. Đó là lớp sương vững vàng bám giữ, vì theo lý thuyết ánh mặt trời giờ này cũng chói chang chẳng tha cho giọt sương cứng cổ nào. Những cánh hoa dường như vì thế mà kiêu sa hơn, múa nhẹ nhàng trước gió sớm mai. Hoa là cả thiên đường đối với tôi.
Và sau ngày hôm nay tôi muốn mình mạnh mẽ hơn bất cứ thứ gì trên đời. Hương hoa cúc vẫn nồng nàn, nồng nàn…