Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Người đó và tôi

Chiều mùa Hè nơi đây mặt trời đi ngủ muộn, đã 8g tối mà ánh nắng vẫn còn le lói chưa tắt hẳn. Không khí thiền viện trầm lắng, thanh tịnh, an yên. Khách thập phương đã ra về hết, các đàn chủ ngự thiền ai về phòng nấy tịnh tâm. Cô vẫn ngồi sau vườn hoa trong chùa, mùi hương trầm thoang thoảng đưa cô về giấc mơ tự kỷ. Tình yêu với người đó đã rạn nứt, nhẹ nhàng như hơi thở. Sự hồn nhiên vô tư của rạn nứt như điều cần phải có, bình thường với lý lẽ hợp tan ở đời.
Ẩn sâu đàng sau ánh mắt biết nói và đôi môi biết cười ấy là cả một khung trời ước muốn. Cô muốn yêu và được yêu bằng tất cả bản năng đàn bà có được. Cô lo sợ một ngày nào đó, do cô yêu anh nhiều quá khiến anh không còn thấy tình yêu đáng quý. Rồi ngày mai, ngày kia, anh không còn cảm giác về cô, thì tình yêu của cô biết trao gởi nơi nào, nó sẽ đi về đâu. Nên cô vẫn âm thầm chịu đựng tính cách khắc nghiệt này. Tự dối lòng là không sao, nhưng lối đi về đã đầy xương rồng đâm đau lòng bàn chân rướm máu.
Ngôi nhà mơ ước được xây dựng trong lòng, đã bị con sóng niềm tin vô tình đánh vỡ. Đã bao lần cô tự đặt vào tay mình những khó khăn, rất nhiều lần vun đắp, giờ không thể xây dựng lại nên lặng lẽ trôi xa. Phải buông tay. Buông tay không phải vì lo sợ, hay ghét bỏ mà vì không còn gì chờ đợi được nữa. Đó là lúc cô ghét tâm hồn luôn nhạy cảm của mình. Vì cái cô cần là bờ vai vững chãi để được tha hồ tựa vào, với cảm giác được ân cần, vỗ về, chia sẻ buồn vui. Chứ cô chưa bao giờ sợ cô đơn khi một mình. Cô chỉ sợ khoảnh khắc ngồi bên nhau, người đó và cô gần như xa cách, cô phải rùng mình vì một nỗi cô đơn.
Người đó và cô yêu nhau để làm gì? Đơn giản là có nhau. Tay trong tay trong chiều ra phố. Ngồi đối diện nhau từng phút giây, cùng thưởng thức ly cà phê ấm nóng, mĩm cười khúc khích khi cùng nhau tranh nhặt chiếc lá vàng rơi. Tâm hồn sẳn sàng chia sẻ mọi thứ cho nhau, từ bài thơ viết vội đến những tản văn trầm buồn ảnh hưởng tư chất của cô. Yêu và vui sướng, đam mê và mơ mộng trong chuyện tình rực rỡ, có khi sáng trong như những tia nắng mới, có khi giản dị như một cốc cafe, có khi trầm buồn và thầm lặng như bài du ca trên phố. Cô yêu người đó qua cái giản dị, qua từng nụ hôn, dù có trăm vạn lần cũng không phủ lấp nỗi thương nhớ đợi chờ.
Lần đầu tiên trong đời cô cảm thấy niềm vui từ gương mặt người khác. Nụ cười của anh ấm áp, ngọt ngào, đáng yêu như thắp lên một niềm tin mới cho người đối diện. Anh chẳng có gì nỗi bật, chỉ có nụ cười làm cô xao xuyến, đưa cô đến gần anh hơn. Hạnh phúc đôi khi thật giản đơn, nó bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất, bình thường nhất nhiều khi chúng ta lại không nhận ra. Thế nhưng, cuộc đời không cho tôi được giữ lại, dù chỉ là nụ cười xao xuyến phút ban đầu. Ước mơ bên nhau của người đó và tôi ngày một xa vời.
Giật mình thì trời cũng đã khuya rồi, không khí ban đêm thật trong lành, bóng cô đổ dài theo ánh đèn bên hông thiền viện, cao và dài như cây sậy yếu ớt. Thấp thoáng vọng nghe tiếng chuông mõ công phu thời khuya của các sư phụ. Bình yên quá. Hóa ra mọi thứ giản dị đến không ngờ, mọi thứ luôn đều đặn bước tới từ mờ nhạt đến rõ dần, lướt qua nhau và lại mờ nhạt khuất xa. Đến và đi trong gang tấc, một sát na tỏa sáng nếu nhận định tức thời của sự nắm và buông bình yên vạn vật.
Nếu như mọi người đều hiểu được, thời gian trôi như thế nào, phải nổ lực ra sao để có một hạnh phúc, thì sẽ nhận ra tình yêu luôn hiện hữu khắp thế gian, từng phút từng giờ, từng hơi thở nhịp đập, từng ánh nhìn, từng cái nắm tay. Tình yêu quả là một điều kỳ diệu, nó có thể khiến con người ta vượt qua mọi gian khó, chông gai, trắc trở, để rồi cuối cùng ai có thể giữ chặt được ngọn lửa ấy sẽ hạnh phúc bền lâu. Ai có thể chờ đợi bằng một tình yêu thật sự, sẽ không bị lạc đường. Điều quan trọng là phải kiên nhẫn, nếu không chuyến xe cuộc đời không đến bến tình yêu và sẽ đưa nhau đến với những buồn tủi và khổ đau.
Có những nỗi nhớ thênh thang đi về. Có những ký ức về tình yêu luôn lắng đọng. Đơn giản đó chỉ là hơi thở, là nhịp đập trái tim, là con người thật với nhiều ước mơ, không màu mè, không lừa dối. Rồi tất cả sẽ được đi đến bến tình yêu đầy màu sắc. Dù có trải qua trăm ngàn khó khăn thử thách, vẫn sẵn sàng vượt qua để đến với người mình yêu, để được sống bên nhau. Thế nhưng, có khi đến được vùng trời yêu thương, không phải ai cũng biết trân trọng, nâng niu, gìn giữ./