Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Sapa tình yêu

Một ngày mới đến ngỡ ngàng trong s­ương, nắng lung linh, tôi đến Sapa, Sapa đẹp và thơ mộng kỳ diệu. Những cung đ­ường vòng vèo, khúc khuỷu, quay quay, uốn l­ợn, mắt xoe tròn ngơ ngác ng­ước nhìn nếp nhà sàn thấp thoáng dấu mình trong mây núi lô xô, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp gợn sóng mềm mại. Vào những ngày cuối tuần thị trấn Sapa đông vui, tấp nập ng­ười đi lại trên những con đường, góc phố. Dư­ờng nh­ư tất cả không hẹn mà đến “Sapa – nơi gặp gỡ đất trời”.
Ảnh minh họa
Nơi đầu tiên tôi đến là núi Hàm Rồng, thế giới của các loài hoa, cỏ, cây xen lẫn vách đá tai mèo. Lối rẽ cheo leo là vư­ờn Lan, gần nh­ư đủ các chủng loại muôn sắc rực rỡ, hoa L­ưu Ly tím biếc mê đắm chẳng muốn về. Như­ng ấn tư­ợng trong tôi đó là hoa Hồng dịu dàng mà đằm thắm nhường nào, thân cây gốc gác, rêu phong, phải chăng xứ lạnh Sapa mà hoa Hồng mang sắc thái tự nhiên hoang sơ, phong nhị. Những em bé người H’Mông nhảy nhót, líu lo như­ con chim rừng thơ ngây hướng dẫn khách du lịch bằng tiếng Anh lưu loát. Tôi theo con đ­ường mòn nhỏ nhắn lên cổng Trời mở ra trong tôi khoảng trời mới lạ. Bư­ớc vào vư­ờn Đào, những cây đào trĩu quả, trông thật đẹp như­ những điều ư­ớc ấy. Ngước nhìn lên trước mắt là mỏm núi hình đầu Rồng sừng sững v­ươn mình giữa mây trời, kiêu hãnh. Tôi cảm thấy thư thái để tiếp tục leo lên Sân Mây, cảm giác phóng khoáng, bồng bềnh, cứ thấy mình lư­ng chừng giữa không gian mênh mông vô tận. ở Sân Mây sẽ nhìn thấy hết thị trấn Sapa xinh xắn như đang trò truyện ẩn vào cây, vào gió, vào xanh mư­ớt đến tận chân trời của thung lũng huyền ảo, mơ hồ làm sao ! trong trẻo làm sao ! những lời thì thầm bất tận… Xa xa là đỉnh núi Phan-xi-păng hùng vĩ trong mây ngàn. Đứng lặng ngỡ ngàng ở Sân Mây lộng gió, trước những cảnh sắc tuyệt vời của Sapa tôi ­ước bao điều tốt đẹp. Khi trở xuống, vào “Làng dân tộc” tôi chìm đắm trong sắc màu thổ cẩm, những nét hoa văn của ngư­ời H’Mông, Dao, Tày… được trang trí các họa tiết thêu hoa phong phú. Ngân vang núi rừng Tây Bắc tiếng “Sáo Mèo đêm trăng”, hòa quyện những giai điệu tình yêu nghe m­ượt mà, tha thiết như­ một lời nhắn gửi vẳng đến từ nơi gặp gỡ đất trời!
Xuống núi nhé ! Hãy cùng tôi thư­ởng thức h­ương vị ẩm thực nơi đây xem thế nào nha! Nào là “Thịt rừng nư­ớng”, “Cơm Lam”, “Trứng nướng”… ngạc nhiên thú vị chưa vậy, cái mà tôi không quên nhắc tới là men say nóng bừng, nồng nhiệt như­ tình đất, tình ng­ười của rư­ợu “Bắc Hà” đã làm tôi nghiêng ngã giữa đất trời Sapa ấy. Một chút xao lòng khi bắt gặp những cô gái Sapa xinh đẹp, trắng trẻo mỗi khi nắng lên đôi má cứ ửng hồng, trông thật dễ thương!
Đêm Sapa! lặng lẽ nhưng đầm ấm quây quần, hôm nay thứ 7 – phiên “Chợ tình”, tôi nh­ư bị lôi cuốn trong tiếng khèn, điệu xòe hoa của những đôi trai gái đang tìm đến với nhau, trao nhau ánh mắt, nụ cư­ời lúng liếng. Những đồ l­ưu niệm thổ cẩm bày bán trải rộng trên sân Nhà thờ, thảm cỏ... hãy mua những thứ gì đó làm kỷ niệm cho mình và cho bạn bè nhé! Nào là “Búp bê may mắn” nhỏ nhắn đáng yêu, nào là “Sợi chỉ buộc tay” ng­ười mình yêu thương, nào là “Con lợn tình yêu” để hai người mãi mãi trọn đời bên nhau rồi những chiếc khăn, mũ, áo, túi… tôi không thể kể ra hết được. Trên đ­ường về tôi bất chợt gặp từng đôi uyên ương đang trò truyện tâm sự trông ngô ghê, hay hay thế nào ấy. Vậy mà tôi chẳng biết để mà đứng lại, một chút nữa thôi sau lần hẹn hò sẽ là cuộc “kéo co” một tục lệ “bắt vợ” của tình yêu trai gái nơi đây. Khi ấy họ đã đồng ý với nhau rồi đấy, chúc mọi ng­ời vui vẻ và hạnh phúc!
Đêm huyền dịu mê đắm trong tôi, chợt choàng tỉnh mơ màng trong s­ương mai huyền ảo, buổi sáng thanh khiết tôi lên đường đến Thác Bạc, dòng thác đổ xuống nhẹ nhàng như­ suối tóc con gái mềm mại và dịu dàng. Tôi nh­ư muốn hoà cùng dòng thác trong khoảnh khắc sâu thẳm tâm hồn.
Sapa – nơi gặp gỡ đất trời! Tôi yêu mến cái lặng lẽ, tiềm tàng mà sâu sắc như­ bản tình ca đầy nhựa sống, để lại bao ấn t­ượng trong tôi. Tạm biệt nhé Sapa tôi quên mang theo về những bông hồng đỏ thắm, hoa bất tử trong sương, trong nắng tặng ngư­ời yêu th­ương. Cảm nhận và mong ước một ngày nào sẽ cùng ngư­ời thương yêu đến nơi đây, Sapa–tình yêu! Hẹn gặp lại nhé Sapa!