Công văn kêu gọi bình chọn – lòng yêu thương được hiện thực hóa
Trước
khi đêm chung kết diễn ra vài giờ, trên Facebook ngập tràn những bức
ảnh chụp 2 bản công văn của Sở Giáo dục – Đào tạo Thanh Hóa và UBND
phường Đông Sơn, nơi mà Quang Anh sinh sống có nội dung là vận động bình
chọn cho em trong cuộc thi The Voice Kids. Giọng điệu trong công văn
mang đúng chính chất văn bản hành chính, ý nghĩa của nó cũng không bao
hàm sự bắt buộc mà trên hết là tinh thần tự nguyện. Nếu công nhận tài
năng của em và yêu thích giọng hát đó thì bình chọn.
Chuyện
này cũng gần tương tự chuyện Việt Nam kêu gọi người dân cả nước suốt
mấy năm trời bình chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan
thiên nhiên thế giới mới năm nào. Những ngày đó gần như hôm nào trên các
kênh quảng bá của đài truyền hình quốc gia đều phát sóng những đoạn
clip vận động bầu chọn cho Hạ Long. Ban đầu là ở các bảng vòng loại bên
ngoài, rồi thì top 49, top 35,… dần dần những ứng cử viên tưởng chừng
nặng ký ở các nước có nền công nghệ thông tin phát triển đều bị đánh bật
ra khỏi cuộc đua bởi sức mạnh của người dân mà cụ thể là cư dân mạng ở
nước mình quá lớn. Hạ Long nghiễm nhiên nằm trong 7 kỳ quan thiên nhiên
thế giới mới, đem lại nhiều tự hào và cũng lắm thị phi đi kèm theo nó.
Sẽ
có người cho rằng sự so sánh là khập khiễng khi mà đem một di sản thiên
nhiên mang tầm cỡ quốc gia đặt lên bàn cân với một cậu bé mới hơn chục
tuổi đầu. Nhưng thực ra mọi thứ đều giống nhau ở bản chất: yêu thương ai
thì thường mong muốn người đó được thành công; tự hào về mảnh đất, vùng
miền nào thì thường chẳng tiếc công góp phần làm cho nó được tỏa sáng
và vinh danh.
Nhiều
người ác miệng cho rằng làm như vậy là bất công và đó là sự dàn xếp
trắng trợn của chương trình rồi chửi bới, miệt thị và lôi cả xuất thân
Thanh Hóa của Quang Anh ra để ném đá. Thực tình nếu có trách thì hãy
trách cái format của chương trình vì sao khắc nghiệt với các em đến thế.
Mấy ngàn thí sinh dự thi nhưng tất cả chỉ có một ngôi vị quán quân cao
nhất với số lượng giải thưởng kếch xù mà không muốn nói là có thể đổi
đời với những gia đình khó khăn như một số thí sinh tham dự chương
trình. Mà tất cả đều nằm trong quyền sinh sát của khán giả, yêu ai thích
ai mà tích cực bình chọn thì người đó thắng. Còn cho dù yêu thích mà
tiềm lực không đủ để bình chọn thì thua cũng là chuyện bình thường. Nếu
có cái gì đó gọi là dàn xếp nơi đây thì cũng chỉ là những chiêu bài muôn
thuở của nhà sản xuất đã trở thành bậc thầy trong ngành truyền thông.
Đưa đi những thông điệp có lợi để thu về nhiều tiền theo ý muốn của
mình. Vậy nên đừng thắc mắc nếu câu chuyện đời tư của thí sinh này được
đẩy đến cao trào hơn còn thí sinh khác thì chỉ lướt qua mờ nhạt.
Quay
trở lại với một bài viết khá lâu trước đây của mình từ đêm đầu tiên The
Voice Kids lên sóng. Đây là một cuộc thi dành cho những đứa trẻ thì
người lớn không nhất thiết cũng phải trẻ con theo như vậy. Nếu các em đã
đi thi với mục đích được vui chơi, được hát, được có nhiều thêm bạn bè
và có cơ hội xuất hiện trên truyền hình thì chúng ta cũng không cần phải
đặt nặng vấn đề hơn thua lên trên đầu các em làm gì cho nặng nề cả. Còn
thực ra tài năng mỗi người một vẻ, đối tượng khán giả mỗi người một
khác. Nếu sau này các em có trở thành ca sỹ chuyên nghiệp thì sân khấu
mà các em đứng mỗi em cũng khác nhau. Nên không việc gì phải sân si xem
tài năng của ai hơn ai chỉ qua vài đêm diễn truyền hình trực tiếp cả.
Không phải lọt được vào TOP 3 đã đều là những tài năng rồi ư?
Giá bán quảng cáo cao – không có tiền thì cạp đất mà ăn à?
Lại
bàn về câu chuyện tiền bạc của truyền hình thực tế, vấn đề muôn thuở
gây đau đầu cho các nhà sản xuất. Vốn những văn bản hợp đồng mua bán
quảng cáo hay những mức báo giá của những người làm trong nghề truyền
thông thường được bảo mật khá kỹ nhưng các bản báo giá từ phía đơn vị có
sóng để bán thì đều được công khai trên mạng.Vậy nên mới có những bức
ảnh chụp về báo giá chi tiết từng slot quảng cáo 10 giây, 15 giây, 30
giây được tung lên mạng với đầy đủ mức giá trong liveshow thường lẫn
liveshow chung kết.
Với
những con số toàn từ trăm triệu đổ lên cho vài giây ít ỏi được phát
sóng ở giữa các đoạn nghỉ trong liveshow không khỏi làm cho dư luận lóa
mắt. Nực cười là ở chỗ các doanh nghiệp, các thương hiệu chưa lên tiếng
kêu ca mà các anh hùng bàn phím thì lại được dịp móc mỉa, đá xoáy với lý
do: vì sao mà giá cao thế??? Đấy gọi là thất bại về sự hiểu biết nhưng
thích phát biểu. Số tiền mà nhà sản xuất chi ra để mua bản quyền lên đến
con số triệu đô rồi thì đầu tư cho trăm nghìn thứ để làm ra một chương
trình hay và chất lượng cho công chúng xem và ném đá. Nhưng chúng ta –
các khán giả đã bỏ ra được những gì để thưởng thức chúng? Mấy trăm nghìn
tin nhắn giá 2000/1 tin mà trong đó đến hơn 70% phải chia cho các nhà
mạng. Chấm hết. Vậy để đảm bảo cho chương trình chất lượng tốt và không
bị thua lỗ thì còn cách nào khả quan hơn là bán quảng cáo nữa ư?
Hãy
nhìn giá quảng cáo trên Facebook của các hot boy, hot girl hoặc chỉ đơn
giản là những người có nhiều lượt theo dõi mà xem. Một cái status đính
kèm link dẫn đến sự kiện, chương trình khuyến mại hay là vài bức ảnh
đính kèm lời khen với một sản phẩm mới nào đó cũng có thể cho họ vài ba
triệu một ngày. Nhân vật càng hot thì tiền quảng cáo cần phải chi trả
càng nhiều. Hot girl nổi tiếng với profile trong sạch nhất thì giá quảng
cáo có thể lên đến hàng chục triệu cũng là điều bình thường. Tương tự,
chương trình càng hot thì tiền bán quảng cáo càng phải nhiều. Doanh
nghiệp có thương hiệu cần phải quảng bá. Chương trình có sóng và cần
phải có vốn đầu tư. Thuận mua vừa bán, chả có gì làm lạ ở đây cả. Đài
truyền hình thì đã bán lịch phát sóng còn người xem thì lại không bỏ ra
một đồng tiền nào đầu tư nên không thể nào trách cứ vì sao quảng cáo
nhiều thế.
Nhạc dân ca – tôn trọng sự đa dạng
Từ
vòng giấu mặt qua đến vòng đối đầu và liveshow, có khá nhiều khán giả
trông chờ vào sự thay đổi phong cách của Phương Mỹ Chi. Họ chờ đợi một
sự dũng cảm của HLV của em để em có thể hát được các thể loại khác
ngoài dân ca. Nhưng cả Hiền Thục lẫn Mỹ Chi đều chưa một lần đi ngược
lại với phong cách đã được đo ni đóng giày cho em. Và câu chuyện về sự
những lời có cánh của cư dân mạng dành cho em cũng bắt đầu. Fan của các
thí sinh khác được thể đòi hỏi ở em sự thay đổi, sự phá cách để “xứng
đáng” với các tài năng khác trong lòng họ.
Lạ
lùng là nhiều người không nhận ra rằng đến cả những ca sỹ nổi tiếng
chuyên nghiệp cũng thường chỉ chọn cho mình một thể loại sở trường để
theo đuổi trong suốt sự nghiệp của mình. Ở đây không phải là cuộc thi
Idol Kids mà đòi hỏi các em nhỏ bắt buộc phải thay đổi các phong cách,
dòng nhạc qua từng đêm thi. Có thể dân ca của Mỹ Chi sau các đêm dần trở
nên một màu và nhạt nhòa hơn so với các phần trình diễn được đầu tư cả
về phần tiếng lẫn phần nhìn. Tuy nhiên hãy hiểu tâm lý của một thí sinh
khi tham gia một cuộc thi. Sẽ không ai ngu ngốc chọn sở đoản thay vì sở
trường của mình để phô diễn sự yếu kém của mình chỉ nhằm mục đích ăn
thua với những người vốn không dành tình cảm cho mình.
Bằng
một cách nào đó, Mỹ Chi vẫn thành công ở dòng nhạc mà em chọn. Nếu
Quang Anh, Ngọc Duy không bao giờ có thể hát nhạc dân ca ngọt và mùi như
em thì cũng đừng đòi hỏi em hát rock, RnB hay nhạc quốc tế hay như các
bạn khác, điều đó là không bao giờ có thể xảy ra, ít nhất là trong quãng
thời gian ít ỏi được tham gia chương trình. Hãy thử tưởng tượng nếu một
ngày diva Mỹ Linh đi hát rock, để cho Trần Lập đi hát nhạc dân gian
đương đại còn Justa Tee đi hát thính phòng cổ điển. Có ai lọt tai nổi
không?
Mỗi
thí sinh tham dự The Voice Kids ít nhiều đều được HLV của mình đưa ra
những chiến lược nhất định đồng thời định hướng phong cách trong và sau
cuộc thi. Đừng đòi hỏi các em phải như thế này, như thế kia cho vừa lòng
chúng ta. Không phải việc ra đi hay ở lại của các em vốn đã nằm trong
tay khán giả chúng ta rồi đó ư? Vậy thì cứ để các em hát những gì mà các
em muốn, thể hiện những gì các em tự tin nhất. Đó chẳng phải hay hơn là
đưa ra những lời thách đố lẫn nhau hay sao?
Hậu The Voice Kids – hội những thằng ngu lại liên tiếp ra đời
Yêu
thích một thí sinh nào đó và lập fanpage cho thí sinh đó giờ đây đã là
chuyện bình thường nhưng không ưng ý về thí sinh nào cũng đi lập page
anti tục tĩu thì cũng không phải là hiếm. Và sau đêm chung kết vừa qua
thì Quang Anh là thí sinh bị lập nhiều page anti nhất. Từ những page cay
cú vì thí sinh họ yêu thích không đạt giải mà đá xoáy phong cách, chửi
bới phần trình diễn, phân tích mổ xẻ sự “dàn xếp” và thái độ cua em. Đến
những page lôi vấn đề gia đình đời tư, cuộc sống cá nhân và xuất thân
từ Thanh Hóa của em ra để mắng chửi không tiếc lời.
Nhớ
lại năm ngoái khi mà Bùi Anh Tuấn mới bắt đầu nổi lên từ vòng giấu mặt
của The Voice và chưa có nhiều scandal bê bối như bây giờ thì mấy cái
page anti đã mọc lên ầm ầm rồi. Phần lớn những page anti Quang Anh cũng
có những admin thuộc thành phần quá khích như page anti Bùi Anh Tuấn
vậy. Có nghĩa là sẵn sàng chụp màn hình lại những khoảnh khắc xấu xí và
không đẹp mắt của em để chế ảnh. Dùng các ngôn từ thổ dân và có phần vô
học để comment về em. Kêu gọi tẩy chay và nguyền rủa, chửi bới em không
thương tiếc.
Nhiều
cư dân mạng bất bình vào page để report và mong có thể khai thông được
cái tâm lý ăn thua ti tiện và hâm mộ đến mù quáng của những người tạo
ra page nhưng nào có ăn thua. Nếu chỉ có mỗi mấy admin thì sẽ chẳng có
chuyện, những người khác cũng hùa theo like và xỉa xói như đám đỉa đói
khát máu thì làm sao mà có thể dẹp được.
Chỉ
mong đâu đó trong họ có chút gọi là lương tâm để chấm dứt việc đơm đặt,
chửi bới và hành hạ em trên mạng. Nhưng chắc điều đó là điều không bao
giờ xảy ra.
Thay lời kết
Cá
nhân mình yêu thích một giọng hát nhí nhưng em đã không có cơ may tiến
sâu vào vòng trong như các bạn khác mà đã phải dừng lại từ vòng giấu
mặt. Nhưng đối với mình, hành trình của em không dừng lại ở đó. TOP 3 và
quán quân Giọng Hát Việt Nhí 2013 cũng vậy. Trải qua một mùa hè có một
không hai trong cuộc đời, trở thành công cụ kiếm tiền, đồ chơi của nhà
sản xuất và cả thú bông để người đời nâng lên hạ xuống, chửi bới khen
chê thực sự là một trải nghiệm đắt giá với các em.
Mọi
cuộc thi trên truyền hình nào cũng phải có ít nhất một vài scandal để
người xem còn có cái mà bàn ra tán vào. Có lẽ mong ước có một The Voice
Kids không có scandal cho các em có một sân chơi lành mạnh và công bằng
ngay từ đầu mùa giải đã là một ước mơ xa vời.
Chỉ
biết chúc cho các tài năng nhỏ tuổi chân cứng đá mềm trong tương lai.
Từ bây giờ, đèn sân khấu đã tắt, tổng đài bình chọn đã đóng lại, chúc
cho các em có một năm học mới thật thành công!