Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Mùa gặt quê mình

Cánh đồng lúa chín vàng ươm lung linh trong nắng sớm – bức tranh bình yên, giản dị của các làng quê Việt Nam khi mùa gặt về.
Mùa gặt quê mình về ngay giữa cái nắng chang chang của tháng Sáu. Nơi miền quê nghèo, tràn ngập tiếng cười, tiếng nói và niềm háo hức của những người nông dân vừa được một vụ mùa bội thu.
Với những người nông dân thì mùa nào cũng hối hả nhưng mùa gặt là mùa hối hả, bận rộn nhất. Người người, nhà nhà cùng nhau ra đồng, kẻ quang, người gánh rộn ràng, tấp nập khắp mọi nẻo đường. Trong khi những nơi này đang hăng say gặt lúa thì những nơi khác đã bơm nước vào ruộng để kịp cày bừa và và gieo cấy cho một vụ mùa mới.
Có thể coi mùa gặt là mùa vui nhất ở mọi miền thôn dã. Những bông lúa trĩu nặng, chín vàng là thành quả của bao ngày chăm sóc, có cả trong đó những giọt mồ hôi, sự mong mỏi, hy vọng vào một năm no đủ của bà con nông dân nơi vùng quê chiêm trũng.
Mùa gặt cũng là mùa vui nhất của lũ trẻ con trong làng. Rơm rạ phủ kín khắp các lối đi, chúng tha hồ đùa nghịch, hết chạy nhảy lại chơi ú tim, chơi chán thì rủ nhau ra sông tắm. Nước sông quê vào mùa Hè trong vắt, mát lạnh không chỉ trẻ con mà người lớn cũng muốn nhảy xuống tắm mát. Ngày bé, con đặc biệt thích nằm trên bãi rơm khô và ngắm nhìn bầu trời đầy sao trong những đêm trăng sáng, cảm giác thú vị và yên bình biết bao.
Con nhớ, bữa ăn nhà mình ngày thường đạm bạc, vào mùa gặt cũng chẳng có gì hơn nhưng trên mâm cơm lại có thêm bát canh cua đồng thơm lừng. Cua được mẹ bắt dưới chân gốc rạ, mang về giã nhỏ, lấy nước nấu với khế chua hoặc nắm rau tập tàng. Món canh dân dã ăn với bát cơm gạo mới thì không có sơn hào hải vị nào sánh bằng.
Giờ con sống xa quê nhưng vẫn nhớ mùa gặt quê mình. Hôm nay, con về giữa lúc quê mình đang nô nức bước vào vụ gặt mới. Con tìm thấy lại màu nắng cũ, màu vàng của lúa, màu xanh, màu trắng của mây, màu tuổi thơ trên những cánh diều... Con ước mình sẽ là bóng cây để cho mẹ bớt nóng, là làn gió mát để hong khô những giọt mồ hôi đang thấm ướt chiếc áo sờn vai của cha. Và con ước quê mình lại có thêm nhiều mùa gặt bội thu như thế.