Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Những cành Salem trổ mùa

Mỗi độ người đi, những cành Salem lại trổ mùa trong im lặng…
Phố núi đêm vắng người chỉ còn lại tiếng thở dài giữa bạt ngàn đồi hoang, phố cong mình nằm co ro nghe rõ con sóng nhớ đang cồn cào đâu đó. cố nhắm mắt dỗ giấc ngủ trong đêm mà trái tim phố cứ tỉnh táo thế kia.
Chợt phố thèm một đêm lên men, phố sẽ uống cạn đêm cho mắt môi say mèm rồi cùng nỗi nhớ ngủ trong mùa quên bất tận.
Đêm tháng Tư vẫn không đủ nóng để lên men và thế là phố không say…
Phố lang thang một mình qua hết những con dốc cong queo, lối đi đã mòn mà đêm nay dường như xa lạ. Nhìn đâu cũng thấy bóng dáng người, tưởng như ai đó đang nhấn chìm phố xuống đáy của khắc khoải nhớ mong, bỏ quên những nụ hoa dại bên đường vừa kịp nở. Mặc cho đêm trăng cứ tròn vành vạnh, soi rõ từng góc cạnh trên gương mặt phố buồn, trăng cứ như mái tóc phố bồng bềnh, bồng bềnh ở phía xa kia còn hương tóc phố đã theo từng bước chân người đi về nơi xa lắm.
Người đi rồi, biết bao giờ trở lại, biết lấy ai kéo phố lên hong khô nỗi niềm khi những chiều hoàng hôn chợt đỏ, còn ai chọc phố cười mỗi đêm, còn ai trêu cho phố cong môi ngoan và những ánh nhìn tinh nghịch, còn ai dỗ dành khi phố chợt buồn. Phố của người như cô gái bé bỏng chợt khóc chợt cười, thế mà hôm người về thành phố, cô bé ấy bỗng thành người lớn, đôi mắt biết dõi xa xăm sau ô cửa vuông của những đêm thao thức đợi chờ. Phố đã có những bí mật nho nhỏ cho riêng mình.
 
Người về với nhộn nhịp phố phường, với những bông hoa thành phố rực rỡ, kiêu sa. Phố hào hoa đủ sức cuốn người vào những niềm vui mới. Dưới hoa đèn màu, hương phố sẽ nhạt phai trên môi người, những bông hoa núi rừng rơi vào khe đêm kẹt lại, không buồn hương sắc, nên sẽ chẳng có nỗi nhớ phố xa nào mọc lên giữa lòng thành phố.
Chỉ có phố nhớ người da diết biết bao, nhớ đôi mắt biết cười, nhớ đôi môi rít sâu từng điếu thuốc lá, nhớ cả những lúc người ngồi đọc thơ và vòng tay ấm áp dù chỉ đôi lần chạm vào vai phố. Người đi rồi, hơi thở thơm mùi thuốc lá vẫn còn ở lại, chỉ tình yêu phố cứ mãi theo cánh gió bay về phía có người. Phố buồn như đây là lần sau cuối được buồn, rồi nỗi buồn sẽ chết đi, ai biểu phố yêu người lắm lắm, ai biểu phố cứ ôm thật chặt để khi chia xa nhói buốt lại nhiều hơn. Sao phố không yêu người ít thôi, ít như số lần người về thăm phố vậy.
Phố núi những ngày không người, những cành hoa salem trắng, tím, vàng trong khu vườn trổ mùa trong im lặng. Như trong trái tim phố nở bừng sắc tím nhớ thương. Phố đã từng nghe đâu trong một loại kinh thánh đã nói rằng “ Hãy gửi một bó hoa có xen hoa Salem để người nhận biết rằng bạn đang nhớ họ da diết”.
Phố không gửi người những bó salem nhưng mỗi ngày trên góc bàn nơi phố vẫn ngồi trầm ngâm với những bí mật giản đơn nho nhỏ, bình salem tím bao giờ cũng nở đầy những bông hoa bé xíu.
Từ nỗi nhớ phố lại nở đầy những yêu thương đôi khi xanh biếc… và từ bí mật phố lại nở ra những nụ hoa tháng năm biết cười. 
Tháng năm người sẽ lại về thăm phố phải không?